Bún vịt nấu với măng khô

(NTO) Trong các loại gia cầm, thịt vịt được chế biến khá nhiều món như: Vịt nướng chao, vịt quay, vịt nấu cháo, cà-ri vịt…, món bún vịt nấu măng ngoài vị ngọt thơm của nước dùng, vị đậm đà của những sợi măng còn có thêm vị béo ngậy của những miếng thịt vịt chạy đồng vào cuối mùa gặt.

Nguyên liệu gồm: 1 con vịt, gừng, măng tươi hoặc măng khô (nhưng măng khô thì ngon hơn), gia vị nêm nếm, hành khô, hành tây, rượu trắng, hành lá, ngò gai, rau răm và bún tươi.

Ảnh minh họa.

Cách nấu đơn giản như sau:

Măng khô ngâm nở, xé thành từng sợi nhỏ. Trước khi nấu nên ngâm trước một hôm và thay nước nhiều lần để măng ra hết chất đắng rồi mới luộc chín, để ráo. Kế tiếp phi thơm hành khô, cho măng vào xào chín, nêm gia vị cho ngấm, thỉnh thoảng châm thêm ít nước lọc, đun với lửa nhỏ để măng mềm và thấm đều. Nếu dùng măng tươi bạn sẽ tốn ít thời gian hơn; chỉ luộc măng và xả 2 lần qua nước lạnh rồi xào với gia vị là được.

Gừng giã nhuyễn. Xát với gừng và rượu trắng cả bên trong và ngoài thân vịt, để khoảng 30 phút rửa lại cho bớt mùi, sau đó mới luộc vịt. Khi nước sôi, hành tây xắt múi cau bỏ vào cho nước trong. Gừng nướng sơ qua, đập dập bỏ vào nồi luộc vịt cho có mùi thơm. Vịt luộc khoảng 20 phút sau đó rửa lại bằng nước lạnh cho vịt khỏi thâm, rồi mới chặt thành từng miếng vừa ăn. Tiếp tục, cho vịt và măng vào nồi nước dùng rồi nêm gia vị lần nữa cho thật vừa miệng, nên để lửa nhỏ liu riu cho thịt vịt và măng chín mềm thì sản phẩm mới ngon.

Cuối cùng chỉ việc lấy bún ra tô, cho măng và vài miếng thịt vịt lên trên, chan nước dùng vừa ngập, bên trên rắc hành và ngò gai xắt nhỏ, Món này ăn nóng, dùng kèm với rau răm hoặc chút mắm ớt, gừng tùy theo ý thích mỗi người.