Cua rang me - món ngon tròn vị

(NTO) Cua là một trong những loại hải sản chứa nhiều chất can-xi và nhiều thành phần bổ dưỡng khác, được khá nhiều người ưa thích. Một trong những món đơn giản, dễ làm đó là Cua rang me. Món này vừa có vị chua chua của me, vị dai dai và béo của thịt cua, chắc chắn sẽ là một món ăn hấp dẫn.

Nguyên liệu: Cua thịt, me chua chín; tỏi; hành tây; bột năng; gia vị gồm đường, hạt tiêu, ớt, hạt nêm…

Ảnh minh họa.

Cách làm: Đầu tiên là sơ chế cua:

Cua tách bỏ phần mai, dùng đũa khều nhẹ phần gạch ở mai cua để riêng ra một cái chén nhỏ. Cắt cua làm đôi, hoặc làm 4 để cua ngấm gia vị. Phần càng cua vì vậy nên đập hơi dập để các gia vị ngấm đều vào trong phần thịt. Phần cua đã được sơ chế, cho thêm một ít hạt nêm và tiêu rắc đều lên, đảo nhẹ để cua ngấm gia vị, ướp cua trong khoảng 30 phút.

Tiếp đến là công đoạn chiên cua và làm nước sốt me:

Cho dầu vào chiên cua vàng đều, sau đó vớt cua ra để ráo mỡ.

Nước sốt me ngon hay không sẽ quyết định đến độ ngon của món ăn, vì thế cần chế biến kỹ công đoạn này.

Trước tiên cho me vào nước nóng, lấy muỗng đánh nhuyễn, dùng dụng cụ lọc lấy khoảng ¾ chén. Cho dầu ăn, tỏi vào phi, khi tỏi có màu vàng nhạt thì cho hành tây, nước me cùng với đường và 2 muỗng cà phê hạt nêm vào cùng. Đun hỗn hợp trên đến khi nước me sôi thì cho thêm một ít ớt vào. Tiếp tục cho bột năng hòa tan cùng nước, đổ từ từ vào nước sốt me để tạo độ sánh.

Cuối cùng, nêm nếm lại gia vị một lần nữa, khi thấy các vị chua, cay, mặn, ngọt đã hài hòa thì cho cua vào xóc đều, đun với lửa nhỏ khoảng 5 – 7 phút là được. Phần gạch cua: Cho một chút dầu vào phi thơm tỏi, đổ gạch cua vào, nêm một chút gia vị.

Xếp từng miếng cua lại thành hình nguyên con, úp mai lên, rưới gạch cua lên trên và rắc thêm một chút rau răm hoặc rau ngò phía trên, xung quanh dĩa trang trí dưa leo và cà chua cho đẹp mắt.