Bắp bò ngâm mắm - Món ngon đãi khách ngày Tết

(NTO) Bên cạnh những món ăn quen thuộc, cầu kỳ, dễ ngán… những món ăn lạ miệng, không mất quá nhiều công sức chế biến như món Bắp bò ngâm mắm sẽ là món khai vị cho bữa cơm sum họp gia đình vào những dịp Tết.

Nguyên liệu:

Bắp bò, chọn phần bắp hoa hoặc lõi rùa nhiều gân sẽ ngon hơn (bắp bò nên lọc hết phần mỡ bám quanh); nước mắm ngon; đường cát trắng; giấm nuôi; hoa hồi, thảo quả, quế (mua ở tiệm thuốc bắc) gừng, tỏi, ớt chỉ thiên…Ngoài ra bạn cần chuẩn bị một lọ ngâm bằng thủy tinh, khổ vừa miếng bắp bò chứ đừng quá to sẽ tốn nước mắm mà không ngập được mặt thịt khi ngâm, sản phẩm sẽ khô và dễ mốc.

Ảnh minh họa.

Cách thực hiện:

Đầu tiên pha theo tỷ lệ: 2 nước mắm, 2 đường, 1 giấm và ½ nước lọc cho vào nồi để đun. Lượng pha nhiều hay ít để phù hợp với thể tích lọ và lượng thịt bò ngâm. Dùng một nửa số tỏi và ớt: tỏi xắt lát, ớt đập hơi dập để nấu cùng với mắm, một nửa còn lại để nguyên, cho vào sau khi ngâm.

Hỗn hợp mắm đun xong để cho thật nguội mới ngâm bắp bò. Tiếp tục cho bắp bò và thả vào nồi một miếng quế và gừng, 2-3 nhánh hoa hồi và thảo quả đập dập và một chút muối tinh, đổ nước ngập mặt thịt để luộc.

Luộc bắp bò nhanh hay chậm tùy thuộc vào độ dày của miếng bắp bò, luộc khoảng 30 phút thì dùng đũa xăm vào miếng thịt bò, nếu không thấy chảy ra nước màu hồng tức là bò đã chín, không cần luộc nhừ. Cho bắp bò thả vào bát đá lạnh để bắp bò nguội mà không bị thâm phía ngoài.

Bắp bò và mắm phải thật nguội mới tiến hành cho vào lọ để ngâm. Đổ hỗn hợp mắm pha cho ngập mặt bắp bò, thả nốt phần tỏi và ớt tươi bạn chuẩn bị sẵn vào lọ. Nếu bò nổi lên trên bạn dùng que tre để ấn giữ hoặc dùng đĩa sứ chèn lên trên, bò ngập trong mắm mới không bị hỏng. Đậy kín lọ và ngâm bò từ 5-7 ngày là có thể dùng được. Bạn nhớ lựa phần bắp nhiều gân sẽ làm cho những lát bò khi ăn vừa có độ dai mà lại thấm vị mặn ngọt rất thú vị. Khi ăn, thái bò thành từng lát mỏng, có thể kèm với hành, kiệu chua… nhăm nhi với tý rượu, bia trong dịp đãi khách thì tuyệt các bạn ạ!