Bác Ái: Chăm lo gia đình có công với cách mạng

(NTO) Phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, huyện Bác Ái luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với những người có công với cách mạng, đã cống hiến xương máu vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

Toàn huyện hiện có 1.479 đối tượng có công với cách mạng, trong đó có 325 liệt sĩ, 23 thương binh, 563 bệnh binh, 5 bà mẹ Việt Nam anh hùng, 2 Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, 559 người hoạt động cách mạng bị địch bắt tù đày… Là huyện khó khăn của tỉnh nên đời sống của nhiều gia đình chính sách cũng hết sức khó khăn. Chính vì vậy việc giải quyết kịp thời chế độ cho các đối tượng và hỗ trợ phát triển kinh tế, nâng cao đời sống là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Bác Ái chú trọng. Theo đó, hàng tháng thực hiện chi trả trợ cấp chính sách đối với người có công kịp thời; cấp thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng chính sách đầy đủ, đảm bảo quyền lợi khám, chữa bệnh; hàng năm tổ chức điều dưỡng tập trung và điều dưỡng tại nhà có 209 đối tượng. Ngoài ra, huyện còn vận động các tổ chức, cá nhân cùng chung tay chăm lo cho người có công bằng những việc làm thiết thực. Đến nay, đã có 118 đối tượng được tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, với số tiền 236 triệu đồng.

 
Gia đình bệnh binh Katơr Thắng ở thôn Chà Đung (Phước Thắng) vui mừng bên căn nhà mới khang trang.

Đồng chí Bùi Quốc Việt, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Bác Ái, cho biết: Bên cạnh việc thực hiện chi trả kịp thời các chế độ chính sách đối với người có công theo quy định, huyện cũng đã tạo điều kiện cho các đối tượng chính sách vay vốn sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Cùng với đó, chế độ ưu đãi cho con em của các đối tượng chính sách đang theo học tại các trường được giải quyết kịp thời đã giúp các em có điều kiện học tập tốt. Đến nay, 100% gia đình có công được tạo điều kiện vay vốn, đào tạo nghề, phát triển sản xuất, nâng cao đời sống. Cuộc sống của người có công với cách mạng ngang bằng hoặc cao hơn so với mức sống trung bình của người dân địa phương.

Trong thực hiện chương trình về nhà ở, từ năm 2014 đến nay, huyện đã triển khai xây mới 24 căn, sửa chữa 11 căn nhà theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ, với tổng số tiền trên 1,1 tỷ đồng. Từ các chương trình hỗ trợ của tỉnh, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, huyện đã triển khai xây dựng 26 căn nhà tình nghĩa, với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng. Trong đó, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh hỗ trợ xây mới 3 căn nhà; Quỹ Đền ơn đáp nghĩa huyện, xã hỗ trợ 35 triệu đồng xây dựng 2 căn nhà tại các xã Phước Thành, Phước Chính; Hội Cựu chiến binh TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng 1 căn nhà tại xã Phước Thành; Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam hỗ trợ xây dựng 20 căn nhà tại các xã Phước Hòa, Phước Trung và Phước Thành.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà mới, bệnh binh Katơr Thắng, thôn Ma Oai, xã Phước Thắng, vui mừng nói: Trước đây, kinh tế gia đình mình còn khó khăn. Nhờ sự hỗ trợ từ các nguồn vốn vay của địa phương và chăm chỉ làm ăn nên đời sống gia đình đã ổn định hơn trước. Được Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng căn nhà mới khang trang, gia đình mình mừng lắm. Đây chính là nguồn động viên to lớn mà Đảng, Nhà nước dành cho gia đình để chúng tôi tiếp tục vươn lên ổn định cuộc sống.

Đồng chí Bùi Quốc Việt cho biết thêm: Thời gian tới, huyện tiếp tục triển khai các chương trình tình nghĩa như: Vận động quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; xây dựng nhà ở, tạo điều kiện cho các hộ chính sách vay vốn phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người có công với cách mạng.