Hội Chữ thập đỏ tỉnh, nơi gắn kết yêu thương

(NTO) Bằng nhiều mô hình, cách làm hay, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, mang đến nhiều niềm vui cho người nghèo trong tỉnh. Bên cạnh những hoạt động trợ giúp thường xuyên, cứu trợ khẩn cấp, Hội còn ưu tiên các hoạt động nhân đạo mang tính bền vững, điển hình như mô hình “Bếp ăn tình thương”, Dự án “Ngân hàng bò”, hỗ trợ xây nhà ở, vốn vay sản xuất…

 
Chị Trang Thị Thu Hồng, khu phố 3, phường Đông Hải (Tp. Phan Rang Tháp Chàm) vui mừng bên căn nhà mới.

Đến thăm những gia đình nghèo, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn được Hội CTĐ vận động xây tặng nhà, chúng tôi mới cảm nhận hết niềm vui của người dân. Chị Trang Thị Thu Hồng (KP3, phường Đông Hải, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) chia sẻ: Đã 8 năm được sống trong ngôi nhà mới, gia đình mình cảm ơn Hội CTĐ nhiều lắm. Có được ngôi nhà vững chắc, gia đình tập trung lao động, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Mỗi căn nhà không chỉ là sự ủng hộ về vật chất tạo điều kiện giúp người nghèo “an cư lạc nghiệp” mà còn là nguồn động viên giúp họ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Qua 5 năm triển khai, Hội CTĐ tỉnh huy động trên 3,5 tỷ đồng, xây dựng 55 căn nhà nhân ái CTĐ, nâng cấp và xây dựng 4 trường mẫu giáo.

Từ nguồn hỗ trợ của Trung ương Hội CTĐ, từ năm 2010 đến nay, Hội CTĐ tỉnh đã cấp 130 con bò cho người nghèo ở huyện Bác Ái. Đến nay, đàn bò đã sinh sản thêm 61 con, luân chuyển mở rộng thêm cho các hộ nuôi mới. Số bê đực được bán đi lấy tiền mua bê giống để nhân rộng. “Ngân hàng bò” là một dự án phát triển cộng đồng, dựa vào cộng đồng nhằm giải quyết vấn đề nghèo đói, thúc đẩy cộng đồng vươn lên bằng nội lực của bản thân.

Với người nghèo, cuộc sống vốn đã vất vả lại càng khó khăn hơn nếu không may mắc bệnh phải vào viện điều trị. Mang niềm thương cảm trước nhiều hoàn cảnh người bệnh, Hội CTĐ tỉnh phối hợp với các Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội thành lập “Bếp ăn tình thương” hỗ trợ bệnh nhân nghèo. Qua 5 năm triển khai, đến nay, đã có trên 17.000 suất cơm, suất cháo miễn phí được trao đến người bệnh nghèo.

Bên cạnh các mô hình nhân đạo bền vững, phong trào hiến máu được Hội quan tâm chú trọng. Với tinh thần tự nguyện, phong trào “Hiến máu nhân đạo” ngày càng có sức lan tỏa sâu rộng và trở thành việc làm thường xuyên của nhiều cơ quan, đơn vị trong tỉnh. Từ đầu năm đến nay, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu đã vận động 2.495 đơn vị máu, trị giá 303 triệu đồng, đạt 62,4% kế hoạch năm.