Hội Phụ nữ tỉnh: Nhiều mô hình trợ giúp phụ nữ, học sinh nghèo

(NTO) Với tinh thần “Tương thân tương ái”, những năm qua, Hội LHPN tỉnh đã tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, doanh nghiệp, nhà hảo tâm… duy trì, triển khai đồng bộ các mô hình nhân đạo từ thiện, góp phần trợ giúp phụ nữ (PN), học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, giành nhiều thành tích trong học tập.

Là nơi kết nối những tấm lòng PN, thời gian qua, “Hũ gạo tình thương” là mô hình nhân đạo từ thiện “có thâm niên”, được Hội LHPN tỉnh triển khai, nhân rộng tới từng cơ sở. Điển hình như các phường, xã: Phủ Hà, Kinh Dinh (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), xã Cà Ná (Thuận Nam), Phước Thái (Ninh Phước), thị trấn Khánh Hải (Ninh Hải)… Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm, từ mô hình “Hũ gạo tình thương”, toàn tỉnh đã thu được 11.249kg gạo, giúp 1.726 PN, hội viên nghèo giảm bớt khó khăn trong cuộc sống. Việc nhân rộng mô hình không những kịp thời giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn mà còn phát huy tinh thần tương thân, tương ái, thắt chặt tình làng nghĩa xóm, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm trong PN, hội viên các cấp.

 
Cán bộ Hội PN phường Phủ Hà (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) thăm, tặng gạo mô hình “Hũ gạo tình thương”
cho hội viên, PN có hoàn cảnh khó khăn.

Thực hiện Cuộc vận động xây dựng “Mái ấm tình thương” cho PN nghèo, PN khó khăn về nhà ở, hằng năm, Hội LHPN tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch, chỉ đạo Hội PN các cấp khảo sát, lập danh sách hội viên nghèo, PN đơn thân, khuyết tật… chưa có nhà ở hoặc đang ở nhà tạm bợ, dột nát để có kế hoạch hỗ trợ kịp thời. Bằng hướng đi này, trong 4 năm (2011-2014), các cấp Hội đã vận động xây dựng 47 “Mái ấm tình thương” cho PN, hội viên với kinh phí trên 1,6 tỷ đồng. Riêng năm 2015, Hội đã thẩm định và hoàn tất hồ sơ xây dựng 12 “Mái ấm tình thương”, trị giá 410 triệu đồng cho PN, hội viên nghèo khó khăn về nhà ở do Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam-Chi nhánh Ninh Thuận và Cụm thi đua các tỉnh Nam Trung Bộ tài trợ, theo dự kiến sẽ được khởi công xây dựng và hoàn thiện trước Ngày truyền thống Phụ nữ Việt Nam (20-10).

Hưởng ứng phong trào xã hội hóa giáo dục, từ năm 2011 đến nay, các cấp Hội cũng đã phối hợp với các tổ chức chính trị-xã hội, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tổ chức trao 155 suất bổng Nguyễn Thị Định cho các em học sinh nữ vượt khó, học khá, giỏi với số tiền trên 141 triệu đồng. Triển khai chương trình này, năm học 2015-2016, Hội đã vận động được 36,6 triệu đồng, số tiền này sẽ được trao cho các em học sinh khi năm học mới bắt đầu.

Chị Võ Thị Thu Trang, Trưởng ban Gia đình-Xã hội, Hội LHPN tỉnh, cho biết: Ngoài những mô hình nhân đạo từ thiện nêu trên, nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi vừa qua, Hội còn phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức đêm giao lưu văn nghệ và tặng 380 phần quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo của xã Phước Bình (Bác Ái) với số tiền 114 triệu đồng. Trong 6 tháng đầu năm, các cấp Hội thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng, PN, hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền 72,6 triệu đồng; kêu gọi các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thăm và tặng quà cho các đối tượng là PN nghèo, trẻ em khuyết tật… trị giá 93 triệu đồng.

Mỗi suất quà, mỗi căn nhà tuy giá trị vật chất không cao nhưng có giá trị về mặt tinh thần, tạo niềm tin, động lực để PN, hội viên, học sinh nữ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.