Phụ nữ xã Phước Thuận thoát nghèo nhờ vốn vay ưu đãi

(NTO) Hội Phụ nữ xã Phước Thuận (Ninh Phước) có 3.215 hội viên, sinh hoạt ở 7 chi hội. Những năm qua, Hội Phụ nữ xã luôn thực hiện tốt các hoạt động ủy thác cho vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện (CSXH), đảm bảo nguồn vốn ưu đãi đến tay các hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Hội Phụ nữ xã Phước Thuận đã thành lập được 7 tổ tiết kiệm và vay vốn. Thông qua nguồn vốn vay ủy thác với Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH, mỗi năm trên địa bàn xã có hàng trăm hội viên phụ nữ được vay vốn. Tính từ đầu năm tới nay, đã có 429 hộ phụ nữ trên địa bàn xã được Hội xã tín chấp vay vốn từ Ngân hàng CSXH với số tiền trên 4 tỷ đồng. Từ nguồn vốn vay này, đã tạo cơ hội cho nhiều chị em có điều kiện mua cây, con giống để phát triển các mô hình trồng trọt và chăn nuôi, tăng thêm thu nhập.

 
Từ nguồn vốn vay ưu đãi, phụ nữ xã Phước Thuận phát triển nghề chăn nuôi, nâng cao đời sống kinh tế gia đình.

Chị Nguyễn Thị Yến Thu, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Phước Thuận chia sẻ: Có được nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng CSXH đối với những hộ nghèo, cận nghèo đó thực sự là “đòn bẩy” để chị em có cơ sở ban đầu gầy dựng phát triển kinh tế gia đình. Để nguồn vốn đầu tư đúng mục đích, Hội thường xuyên kiểm tra, giám sát, hướng dẫn hội viên cách sử dụng vốn vay hiệu quả. Đồng thời, tăng cường phối hợp với các ngành chức năng mở các lớp tập huấn nâng cao kiến thức sản xuất về trồng trọt và chăn nuôi cho hội viên.

Phát huy tích cực từ nguồn vốn vay cùng với những kiến thức có được từ các lớp tập huấn, hội viên đã biết ứng dụng vào sản xuất để phát triển kinh tế gia đình và nhiều chị đã thoát nghèo từ việc trồng rau màu, chăn nuôi dê, cừu vỗ béo... Điển hình như chị Nguyễn Thị Nhi, thôn Vạn Phước, được Hội Phụ nữ xét cho vay 5 triệu đồng từ nguồn vốn của Ngân hàng CSXH năm 2010. Qua sự tư vấn của các thành viên trong Hội, chị nhận thấy chăn nuôi phù hợp với điều kiện của gia đình nên quyết định mua 3 con dê về nuôi. Với sự cần cù, chịu khó, biết cách chăm sóc, chị đã sỡ hữu hàng chục con dê, mỗi năm xuất bán đều cho thu lãi cao. Từ nguồn thu này đã giúp chị trả lãi ngân hàng và vươn lên thoát nghèo cuối năm 2014. Cũng từ nguồn vốn này, năm 2006, chị Đặng Thị Lượm, thôn Thuận Hòa được vay gần 6 triệu đồng, chị đầu tư mua 2 heo nái và buôn bán nhỏ. Sau một thời gian làm ăn hiệu quả và tích cóp được một số vốn, chị cải tạo lại đất trồng 2 sào súp lơ. Từ mô hình trồng trọt kết hợp với chăn nuôi, mỗi năm gia đình thu về gần 50 triệu đồng. Nhờ vậy, đã thoát khỏi danh sách hộ nghèo của xã, cuộc sống ngày một khấm khá hơn.

Chị Nguyễn Thị Yến Thu cho biết thêm, trong thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động vay vốn ủy thác thông qua Ngân hàng CSXH, nhằm giúp đỡ nhiều hơn nữa cho các hội viên có thêm nguồn lực phát triển kinh tế. Có thể nói, từ phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, Hội Phụ nữ xã đã góp sức cùng với địa phương đưa tỷ lệ hộ nghèo của xã cuối năm 2014 chỉ còn 3,77%, cận nghèo 4,23%. Đời sống vật chất, tinh thần của nhiều hội viên, phụ nữ từng bước được nâng lên rõ rệt.