Anh Nguyễn Hoàng, cán bộ tín dụng năng động

(NTO) Dù đã có hẹn trước nhưng tôi vẫn phải đợi hơn 30 phút, mới gặp được anh Nguyễn Hoàng, cán bộ tín dụng Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách và Xã hội (CSXH) huyện Ninh Phước.

Thời gian chờ đợi cũng không hề lãng phí khi tôi được trực tiếp chứng kiến sự tôn trọng khách hang của người cán bộ tín dụng. Một bác nông dân lớn tuổi ở xã Phước Hữu “nóng nảy” muốn được giải thích về thủ tục và cách tính lãi khoản tiền vay của mình. Không to tiếng, không nóng vội, anh nhẹ nhàng giải thích và sau mỗi lần khách hàng “khó tính” lắc đầu, gắt gỏng vì chưa hiểu, người cán bộ trẻ lại nhẫn nại tìm cách minh họa cho dễ hiểu hơn cho đến khi khách hàng hài lòng, nở nụ cười thừa nhận “Chúng tôi là nông dân, lại lớn tuổi rồi nên có phần chậm hiểu”.

Anh Nguyễn Hoàng nhiệt tình giải đáp thắc mắc của khách hàng.

Anh Nguyễn Hoàng, sinh năm 1982, là cán bộ tín dụng Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Ninh Phước từ năm 2009. Hơn 6 năm qua, anh đã phát huy tốt sự năng động, nhạy bén của tuổi trẻ, luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tổng dư nợ hiện tại do anh quản lý là 72 tỷ đồng, tỷ lệ tăng trưởng 99,9%, tỷ lệ thu lãi đạt 100%. Được phân công phụ trách địa bàn tại 2 xã Phước Thái và Phước Hữu, anh luôn chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về các chính sách tín dụng vay vốn, củng cố, kiện toàn Tổ tiết kiệm và vay vốn nhằm nâng cao chất lượng tín dụng trên địa bàn. 87 Tổ tiết kiệm vay vốn do anh quản lý hàng năm đều đạt loại tốt, khá, không có tổ trung bình yếu.

Để đạt được những kết quả đó, anh luôn giữ mối quan hệ chặt chẽ với Đảng ủy, chính quyền các xã và đặc biệt là các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác. Nắm bắt được những thuận lợi, khó khăn đặc thù của địa bàn cũng như những trở ngại đột xuất gây ra cho người dân để kịp thời tham mưu, kiến nghị với Đảng ủy, UBND xã xây dựng kế hoạch tín dụng hàng năm đáp ứng nguồn vốn. Bản thân anh luôn thực hiện đúng các nghiệp vụ cho vay, tích cực đôn đốc thu hồi nợ đến hạn, nợ quá hạn. Anh chia sẻ: Là địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số, cuộc sống chỉ dựa vào nông nghiệp, bà con lại thường xuyên đi làm ăn xa nên vấn đề nợ đến hạn, quá hạn khó đòi cũng rất phổ biến. Để giải quyết tốt vấn đề này, người cán bộ tín dụng phải thật năng động, phối hợp chặt chẽ với chính quyền xã và các tổ chức đoàn thể để tuyên truyền, thông báo kịp thời, đồng thời rà soát, phân tích nguyên nhân của từng hộ để có giải pháp phù hợp. Trên thực tế, có nhiều gia đình vì điều kiện khó khăn, không có khả năng trả nợ như người già neo đơn, người khuyết tật…anh chủ động đề xuất khoanh nợ, xóa nợ cho họ. Nhưng cũng không ít người dù điều kiện kinh tế đã khấm khá nhưng vẫn “chây ì”, cố tình không trả nợ. Các trường hợp này thì phải tích cực phối hợp với địa phương để thực hiện nhiều giải pháp như: thông báo các trường hợp nợ quá hạn trên loa truyền thanh, mời gia đình tới trụ sở UBND xã làm việc và cùng các tổ chức đoàn thể nhận ủy thác đến tận nhà vận động….

Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, Nguyễn Hoàng còn là một công đoàn viên năng động, tích cực tham gia các hoạt động do Công đoàn và cơ quan phát động. Với lối sống gương mẫu, đoàn kết… anh luôn được bạn bè, đồng nghiệp tin yêu. Anh Nguyễn Thế Hoàn, Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Ninh Phước cho biết: Hoàng là một cán bộ trẻ, chuyên môn vững, nhiệt tình với công tác, nêu cao tinh thần trách nhiệm, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Với lối sống giản dị, hòa đồng, anh rất được bạn bè, đồng nghiệp và nhân dân quý mến, các địa bàn do anh quản lý, chất lượng tín dụng đều rất tốt. Đây cũng là cá nhân được đơn vị xét chọn xây dựng điển hình tiên tiến từ năm 2010 đến nay”.

Với sự nỗ lực, cố gắng của mình, Nguyễn Hoàng đã nhiều lần được Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh, Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH Việt Nam khen thưởng.