Rực rỡ mùa hè

(NTO) Khi những chùm phượng đỏ bắt đầu tô vẽ cho mùa hè, gọi ve về râm ran trong cái oi ả của phố phường thì cũng là lúc cuốn lưu bút học trò được chuyền tay nhau với sự luyến lưu sắp phải xa bạn, xa thầy.

 
Học sinh Trường THPT Bác Ái. Ảnh: V.M

Hè đến rực rỡ trong sắc đỏ của phượng, sắc tím bằng lăng, sắc nắng của bọ cạp vàng. Hè về theo cánh “hoa gió”–chò nâu lơ lửng trên các con phố, theo những tà áo trắng tinh khôi trên đường đến trường. Mùa hè làm sống dậy bao kỷ niệm thân thương của một thời học sinh hồn nhiên, trong sáng. Những kỳ thi cuối năm, thi chuyển cấp hay thi vào đại học đều ghi dấu nhiều nỗ lực, cố gắng, những dự định, ước mơ, khát vọng của tuổi trẻ, ở những bước “chập chững” trước cánh cổng cuộc đời.

Mùa hè cũng là mùa gặt. Trên cánh đồng vàng ươm, người và máy móc rộn rã thu hoạch lúa. Mồ hôi nhễ nhại trên từng gương mặt, nhưng nụ cười thì rạng rỡ mãi không thôi, bởi với người nông dân, còn mùa nào vui hơn mùa gặt? Vụ đông-xuân luôn cho năng suất cao nhất trong năm, trời nắng ráo nên thu hoạch cũng nhiều thuận lợi hơn. Màu nắng và màu lúa hòa làm một, đọng lại trong cái nheo mắt đôn hậu, hiền hòa của bà con, làm mát dịu cả một mùa hè.

Nắng tháng năm cũng “lôi kéo” mọi người tìm đến những chuyến du lịch biển. Với nhiều cư dân thành phố biển Phan Rang-Tháp Chàm, “du lịch” mỗi ngày ở bãi tắm mát lành Bình Sơn–Ninh Chử đã trở thành một nếp sinh hoạt không thể thiếu trong những ngày hè. Còn các bạn trẻ ưa thích khám phá thì không gì thú vị hơn là chọn cho mình những cuộc hành trình đầy sôi động dưới nắng gió quê hương, “chinh phục” những địa điểm tuyệt đẹp của xứ sở xương rồng.

Mùa hè dành riêng cho mỗi người một cách để “tận hưởng”. Thế nên, trong cái oi bức có đôi phần khó chịu của mùa hè, vẫn luôn có những niềm vui rộn ràng giữa tươi xinh sắc hoa của nắng, của gió, của những ao sen nở ngát thơm ruộng đồng…