Viết ngắn:

Nói và làm

(NTO) Có không ít người trước khi làm một việc gì thường nói: “Việc đó quá đơn giản ai mà chẳng làm được”. Đây chính là “Nói thì dễ mà làm thì khó”. Khi ta nói thì vô cùng đơn giản nhưng khi bắt tay vào làm mới cảm thấy không dễ chút nào.

Những người nói ra những lời thông thái chưa chắc họ đã làm được những việc thông thái. Những người làm được những việc thông thái mới được coi là nhà thông thái thực sự. Nói mà không làm là thói quen xấu của không ít người vì họ cho rằng những điều mà mình học được đã là cao siêu nên chẳng có việc gì mà họ không làm được. Nhưng khi họ thật sự bắt tay vào công việc phải đối mặt với thực tế thì họ lúng túng không biết nên bắt đầu từ đâu nên thất bại là chuyện khó tránh khỏi. Bởi vậy, học phải đi đôi với hành, phải làm trước rồi mới nói sau. Phần lớn những người thành công trong mọi công việc đều là những người biết kết hợp giữa lý thuyết và thực tế chứ không phải là những người chỉ biết nói suông.

Ta nên hình thành một thói quen tốt đó là nói đi đôi với làm, nói được làm được. Đừng nên nói khoác “Một tấc lên trời” mà hành động thì chẳng ra làm sao cả.