Cháo lươn - Món ăn đẫm chất đồng quê

(NTO) Mùa mưa đến cũng là mùa mà người dân sống ở nông thôn có nhiều món ăn ngon từ đồng ruộng. Chẳng hạn như các loại cá đồng, ếch, tôm đất... và có cả con lươn đồng vốn được xem là một đặc sản trời cho.

Lươn đồng làm được nhiều món ăn ngon như xào sả ớt, um bắp chuối, làm lẩu… nhưng trong khẩu vị quen thuộc từ xưa đến giờ của người làng quê không thể thiếu món cháo. Cháo lươn có vị thơm cay nồng đặc trưng, thịt lươn vàng óng, mềm ngọt, thấm đẫm gia vị. Để nấu được món cháo lươn thật ngon thì trước hết bạn phải chọn được loại lươn đồng nhỏ, mình thon, thịt chắc, và một nguyên liệu không thể thiếu trong món ăn này chính là hành tăm (củ nén). Xin chia sẻ với các bạn cách nấu món cháo lươn thật ngon sau đây:

Ảnh minh họa.

Nguyên liệu cần có: 1kg lươn đồng; xương heo; gạo; nếp; hành tăm; rau răm; hành lá; bột nêm; nước nghệ xay; dầu hạt điều; ớt bột; mắm; muối; giấm.

Cách chế biến như sau:

Để làm sạch lươn, người làm cho muối hột vào trong phần lươn đã chọn. Đảo lươn và muối chừng 5 phút rồi đem xả nước lạnh để lươn hết nhớt. Nếu muốn kỹ hơn, người ta có thể rửa lại bằng giấm hoặc chanh để khử mùi tanh.

Luộc lươn sao cho vừa chín tới, sau đó vớt ra để nguội rồi dùng đôi đũa kẹp từ cổ lươn kéo mạnh xuống tuốt lấy thịt, lươn sẽ ra nguyên sợi. Cho xương lươn vào một nồi khác, thêm nước và luộc lại lần nữa cùng với xương heo để lấy chất ngọt làm nước dùng. Rang gạo, nếp cho vàng và dậy mùi thơm trước khi đổ vào nồi nước dùng để nấu cháo. Cháo phải nấu với lửa nhỏ, để hạt gạo nở bung mà không nát, dẻo và sánh đều, không đặc cũng không loãng.

 Hành tăm băm nhỏ, cho vào chảo dầu phi vàng thơm, trút thịt lươn vào xào chung với 2 muỗng dầu hạt điều, 1 muỗng cà phê nước nghệ, 2 muỗng hạt nêm cùng 1 muỗng ớt bột. Khi lươn đã ngấm gia vị, thêm một ít nước rồi đun sôi, để lửa riu riu, lúc này thịt lươn dậy lên một màu vàng rất đẹp.

Khi cháo chín nhừ, để nồi cháo trên một lò than, lửa nhỏ, luôn luôn sôi lăn tăn. Múc cháo ra tô rồi bỏ thịt lươn vào với khối lượng tương ứng, cho gia vị gồm hành ngò, rau răm xắt nhỏ, ớt dầm với mắm ngon vào. Khi ăn, nặn một vài lát chanh là có một tô cháo lươn thơm ngon, đẫm chất đồng quê.

Thịt lươn vàng ươm, béo ngậy; cháo dẻo nhưng vẫn còn nguyên hạt; mùi hành tăm thơm lừng, quyện với mùi vị thơm của nghệ, càng làm cho món ăn thêm hấp dẫn.