Ban chỉ đạo Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh: Làm việc với đoàn giám sát giữa kỳ của IFAD

(NTO) Ngày 26-6, Đoàn Giám sát Văn phòng quốc gia IFAD (Quỹ Quốc tế phát triển nông nghiệp) do ông Henning Pedersen, Giám đốc Văn phòng quốc gia IFAD, làm trưởng đoàn đã làm việc với Ban chỉ đạo Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh. Đồng chí Phạm Đồng, Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Dự án; các đồng chí trong Ban Điều phối Dự án tỉnh, các đơn vị đồng thực thi tiếp và làm việc với đoàn.

Theo báo cáo của Đoàn giám sát giữa kỳ, kết quả giám sát cho thấy hiện tại Dự án Hỗ trợ Tam nông tại tỉnh ta có tiến độ triển khai đạt yêu cầu nhờ những tiến triển đã đạt được trong năm thực hiện vừa qua.

Ban chỉ đạo Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh làm việc với đoàn giám sát giữa kỳ của IFAD.

Tuy nhiên tiến độ chung trong giai đoạn đầu (3 năm đầu) thực hiện dự án còn thấp, tỷ lệ giải ngân từ nguồn vốn vay IFAD dù có chuyển biến song vẫn còn thấp, chỉ có 1 công cụ là Quỹ CDF (Quỹ phát triển cộng đồng) tài trợ phát triển hạ tầng sản xuất mới bắt đầu được áp dụng.

Góp ý với Ban chỉ đạo tỉnh, ông Henning Pedersen đề nghị tỉnh ta cần có hành động đồng thuận trong tăng cường phân cấp thực hiện và xúc tiến thể chế hóa, tăng tỷ lệ giải ngân và đạt mục tiêu trong khi vẫn duy trì được chất lượng các khoản chi; tăng cường sự tham gia của khối tư nhân; nâng cao tác động giảm nghèo; tiếp tục giám sát và thực hiện dự án. IFAD sẵn sàng hợp tác với tỉnh để đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn bằng cách phân bổ lại nguồn vốn, đa dạng hóa việc sử dụng CDF để xây dựng nguồn nhân lực.