DỰ ÁN HỖ TRỢ TAM NÔNG:

Hướng tiếp cận mới của Quỹ phát triển phụ nữ

(NTO) Theo khảo sát của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh, toàn tỉnh hiện có trên 8.000 hộ do PN làm chủ hộ thuộc diện hộ nghèo. Vì vậy việc thiết lập một thể chế tài chính vi mô lâu dài, đóng góp hiệu quả vào việc cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn, đặc biệt là đối tượng PN nghèo, PN dân tộc thiểu số có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Xác định đây là nhiệm vụ ưu tiên, những năm qua Hội LHPN tỉnh luôn tập trung chỉ đạo công tác vận động hỗ trợ PN phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Là một trong những đối tác chuyên môn thực thi Dự án hỗ trợ Tam nông tỉnh, Hội LHPN tỉnh được phân công thực hiện Quỹ Phát triển kinh tế PN. Thuộc Hợp phần 2 (Tiểu hợp phần: Tăng cường tiếp cận các dịch vụ tài chính nông thôn) của Dự án hỗ trợ Tam nông tỉnh, Quỹ Phát triển kinh tế PN sẽ hoạt động theo mô hình là 1 quỹ xã hội thực hiện các mục tiêu của Dự án. Để vận hành Quỹ, việc thành lập các nhóm tín dụng-tiết kiệm tại 27 xã, 143 thôn vùng dự án của 6 huyện Bác Ái, Ninh Sơn, Ninh Hải, Ninh Phước, Thuận Bắc, Thuận Nam được Hội LHPN tỉnh xem là phương thức hiệu quả trong quay vòng vốn. Chị Nguyễn Thị Hồng Hà, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: “Đến nay Hội đã thành lập được 49 nhóm tín dụng-tiết kiệm với tổng số 852 PN tham gia làm thành viên, trong đó có 289 PN nghèo, 366 PN dân tộc thiểu số”. Tuy nhiên, trong số nhóm được thành lập trên, chỉ có 39 nhóm đạt tiêu chí cho vay (có 40% hộ nghèo tham gia). Còn lại 10 nhóm không đạt tỷ lệ 40% hộ nghèo tham gia thuộc 7 xã của huyện Bác Ái là Phước Tiến, Phước Tân, Phước Thắng, Phước Thành, Phước Đại, Phước Bình và xã Vĩnh Hải (Ninh Hải). Đáng chú ý có xã Phước Hà (Thuận Nam) chưa thành lập nhóm. Vì vậy trong thời gian tới, các nhóm này sẽ tiếp tục được củng cố nhằm bảo đảm đạt tiêu chí vay vốn.

Theo chị Huỳnh Thị Phượng, Trưởng Ban Hỗ trợ phát triển kinh tế thuộc Hội LHPN tỉnh, chị em trong các nhóm đã thành lập đang tự nguyện tham gia đóng tiền tiết kiệm hàng tháng để tạo vốn tiết kiệm của nhóm. Hội LHPN tỉnh cũng đã thực hiện việc tuyên truyền Quỹ phát triển kinh tế PN tại các xã có các thành viên nhóm tham gia, đối tượng tuyên truyền là PN nghèo, cận nghèo, PN có nhu cầu vay vốn gắn với phát triển chuỗi giá trị…Qua đó giúp chị em hiểu rõ về mục tiêu của Quỹ, đối tượng và điều kiện được vay vốn, lãi suất vay, thời hạn vay, phương thức cho vay, phương thức thu hồi tiền lãi, tiền gốc… để chị em mạnh dạn tham gia vay vốn của Quỹ. Ngoài ra, Hội còn tổ chức 2 lớp tập huấn vận hành sổ tay Quỹ phát triển kinh tế PN cho cán bộ PN tỉnh, huyện và 71 cán bộ Hội PN của 27 xã dự án tham dự; tổ chức 2 lớp tập huấn kế toán cho cán bộ kế toán 27 xã và 46 nhóm trưởng nhóm tiết kiệm tín dụng nhằm tạo thuận lợi cho việc giải ngân vốn. Theo kế hoạch năm nay, với số vốn ban đầu được cấp, Quỹ Phát triển kinh tế PN sẽ phân bổ các khoản vay cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo, hộ gia đình các dân tộc thiểu số và hộ gia đình có nhu cầu trên địa bàn dự án. Tính đến cuối tháng 5, Quỹ Phát triển kinh tế PN đã thực hiện thẩm định 236 hồ sơ vay vốn và làm các thủ tục chuẩn bị, dự kiến trong tháng 6 sẽ giải ngân số tiền 2,355 tỷ đồng cho 6 xã: Nhị Hà (Thuận Nam), Phước Chính (Bác Ái), Lợi Hải (Thuận Bắc), An Hải (Ninh Phước), Nhơn Hải (Ninh Hải) và Mỹ Sơn (Ninh Sơn). Nếu thuận lợi, theo kế hoạch trong tháng 8 sẽ giải ngân tiếp tục với dư nợ 5 tỷ đồng.