DỰ ÁN HỖ TRỢ TAM NÔNG:

Nhóm nuôi bò Heifer ở thôn Ma Oai

(NTO) Ma Oai là một trong những thôn khó khăn nhất của xã Phước Thắng (Bác Ái). Toàn thôn hiện có 315 hộ, với trên 1.300 nhân khẩu. Triển khai thực hiện Dự án Hỗ trợ Tam nông (HTTN) của tỉnh, đến nay Ban Phát triển xã Phước Thắng đã có những hỗ trợ bước đầu cho người dân trong vùng hưởng lợi theo đúng kế hoạch đề ra. Riêng tại thôn Ma Oai, nhóm nuôi bò Heifer đã được hỗ trợ con giống và đang đi vào phát triển theo hướng nuôi sinh sản.

Triển khai thực hiện Dự án HTTN, thôn Ma Oai có 15 thành viên trong nhóm sở thích chăn nuôi bò chung với các thành viên của thôn Ma Ty và 10 hộ nghèo trong nhóm được hỗ trợ nuôi bò theo mô hình Heifer.

Các thành viên nhóm nuôi bò Heifer trực tiếp lựa bò giống giữa tháng 5 vừa qua.
Ảnh: Bạch Thương

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước đây địa phương đã nhận được bò giống hỗ trợ cho các thành viên nhóm sở thích nhưng do thời điểm đó địa phương có dịch bệnh lỡ mồm, long móng nên số bò giống đã được trả lại. Giữa tháng 5 vừa qua, nhóm chăn nuôi bò Heifer của thôn đã được Ban Hỗ trợ kinh doanh nông nghiệp huyện Bác Ái bàn giao 10 con bò cái sinh sản. Khi nhận bò về nuôi bà con rất phấn khởi, qua gần 1 tháng chăn nuôi số bò hiện phát triển khá tốt. Được biết, đây là số bò cái có khả năng sinh sản nhanh do Trang trại chăn nuôi Lê Duy Tuấn (thôn Tân Sơn 2, xã Thành Hải, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) cung cấp, có giá 24 triệu đồng/con, được bảo hành 24 tháng. Theo cam kết, sau thời gian nuôi nếu bò cái không sinh sản được, trang trại sẽ đổi lại bò cái khác cho các hộ tái nuôi. Anh Chamalea Thám, một trong số thành viên nhóm nuôi bò Heifer của thôn Ma Oai vừa được nhận con giống về nuôi phấn khởi cho biết: Nhà nước hỗ trợ bò cho gia đình nuôi mà không phải vay vốn, mình chỉ bỏ công nên gia đình sẽ cố gắng chăm sóc thật tốt để bò phát triển, sau này sinh lợi mình mới được hưởng chứ.

Ông Mai Văn Duối, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phước Thắng, đơn vị chịu trách nhiệm theo dõi và hỗ trợ người dân nhóm nuôi bò Heifer Ma Oai cho biết: Theo kế hoạch, mỗi hộ sẽ nhận được 2 con bò cái, nhưng vì nhiều lý do nên dự án đã bàn giao mỗi hộ 1 con. Tuy nhiên, nhìn chung đa số các thành viên trong nhóm rất hài lòng về số bò giống nhận được. Bởi điểm mới trong lần cung cấp bò giống này là 10 hộ hưởng lợi thuộc nhóm nuôi bò mô hình Heifer của thôn đã trực tiếp đến ngay tại chuồng trại nhà cung cấp để tự lựa chọn bò giống, dưới sự chứng kiến và kiểm tra dịch bệnh chặt chẽ của cán bộ Thú y huyện, xã trước khi giao nhận. Ngoài ra, để phát triển mô hình đạt hiệu quả, địa phương đã nhiều lần tổ chức tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi, chăm sóc con giống cho bà con, cũng như phân công cán bộ phụ trách theo dõi kiểm tra thường xuyên chất lượng đàn bò theo từng thời điểm. Nhìn chung, đây là mô hình khá mới và được đánh giá rất cao so với các mô hình hỗ trợ nuôi bò trước đây triển khai tại địa phương từ các chương trình, dự án khác.