Phép thử cho "cỗ xe tăng" Đức

Trong số các ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch World Cup 2014, "cỗ xe tăng" Đức ra quân muộn nhất, nhưng thách thức thì không nhỏ, khi phía bên kia chiến tuyến là đội tuyển Bồ Đào Nha.

Chưa có 1 kỳ World Cup nào mà ứng cử viên vô địch sớm chạm nhau tại vòng đấu bảng như ở Brazil mùa này hè này. Thậm chí, đây còn là trận cầu mở màn cho bảng đấu mà kết cục của nó quyết định đến tấm vé vào vòng kế tiếp.

Sau những trận đấu của ĐKVĐ Tây Ban Nha - Hà Lan (bảng B); Anh - Italia (bảng D), thì cuộc đối đầu giữa Đức và Bồ Đào Nha vào lúc 23h tối 16/6 tại sân Fonte Nova ở Salvador (Brazil) cũng nằm trong số đó.

Trận "chung kết" này không chỉ quyết định ngôi đầu bảng G nhằm tránh một đối thủ mạnh tiềm tàng ở vòng loại trực tiếp, mà giữa hai đội tuyển hàng đầu châu Âu này có quá nhiều những mối duyên nợ.

Trong số 9 lần gặp nhau trước đây, Đức thắng 5, hòa 4 trong khi chỉ thua một trận trước Bồ Đào Nha. Ưu thế của của người Đức còn thể hiện trong 3 cuộc đấu gần nhất khi họ đánh bại đối thủ đến từ bán đảo Iberia với tỷ số 3-1 trong trận tranh hạng ba tại World Cup 2006; 3-2 tại tứ kết Euro 2008 và gần nhất là 1-0 ở vòng bảng Euro 2012.

Tuy nhiên, theo nhận định chung của giới chuyên gia, lần tái đấu trên đất Brazil này, cơ hội đang được chia đều hơn. Sức mạnh của đội tuyển Đức đang bị đặt dấu hỏi khi trong giai đoạn chuyển giao lực lượng còn Bồ Đào Nha lại sở hữu một thế hệ tài năng đạt độ chín.

Trước khi bước vào trận đấu trên sân Fonte Nova, HLV Joachim Loew đón nhận tin vui khi thủ thành Manuel Neuer đã hoàn toàn bình phục chấn thương bả vai và sẵn sàng trở lại. Tuy nhiên, việc mất những ngôi sao khác như Reus, Badstube cùng việc Lahm, Khedira và Schweinsteiger chưa có phong độ tốt khiến 2 tuyến dưới của Đức thiếu cả chiều sâu lẫn sức mạnh.

Ngôi sao được chờ đợi nhất phía tuyển Đức trong trận này là Mario Gotze. Nếu tiền vệ tấn công 22 tuổi này cùng bộ ba Podolski, Ozil và Muller tìm được tiếng nói chung trên hàng công, thì đó sẽ là sự bù đắp đáng kể cho tuyến dưới.

Nỗi lo hàng thủ của đội tuyển Đức còn được chính HLV Joachim Loew thừa nhận với cảnh báo về ngôi sao sáng nhất trong đội hình Bồ Đào Nha Cristiano Ronaldo.

Tuy ngôi sao người Bồ vừa trở lại sau chấn thương đầu gối, nhưng HLV Joachim Loew thừa nhận: "Nếu để cho Ronaldo giành quyền kiểm soát bóng và tận dụng tốc độ, sẽ rất khó để chúng tôi có thể ngăn cản cậu ta."

Rồi ngoài Ronaldo, Bồ Đào Nha còn sở hữu một loạt hảo thủ như: Moutinho, Carvalho, Meireles và Veloso ở khu vực giữa sân, đó cũng chính là khu vực mà nếu người Đức không gây được áp lực, khung thành của Neuer sẽ bị đe dọa lớn.

Một bên là sự đồng đều trong lối chơi khoa học, còn một bên là những ngôi sao có khả năng tự xoay chuyển trận đấu. Cơ hội chia đều cho cả Đức và Bồ Đào Nha là thế.

Phát biểu trước trận

* HLV Joachim Loew: "Chúng tôi sẽ cố gắng kiểm soát bóng nhiều hơn bởi chắc chắn Bồ Đào Nha sẽ sử dụng lối chơi phòng ngự phản công".

* HLV Paulo Bento: “Bồ Đào Nha phải tập trung cho trận gặp Đức để giành chiến thắng. Ronaldo không phải là cầu thủ giỏi duy nhất tôi có”.

Nguồn www.chinhphu.vn