Nhật Bản: Gần 60% số người được thăm dò muốn hủy bỏ Olympic Tokyo

Một cuộc thăm dò do hãng tin Kyodo công bố ngày 16/5 cho thấy có tổng cộng 59,7% người Nhật Bản được hỏi cho rằng Olympic Tokyo và Paralympic trong mùa Hè này "nên bị hủy bỏ", khi đại dịch COVID-19 vẫn hoành hành ở nước này với số ca mắc tiếp tục tăng chưa đầy 3 tháng trước các sự kiện thể thao trên.

Đây là con số tăng mạnh so với kết quả thăm dò hồi tháng 4 khi có 39,2% cho rằng nên hủy trong khi 32,8% cho rằng nên thay đổi thời điểm. Ở cuộc thăm dò mới nhất, không có câu hỏi về liệu có nên thay đổi thời điểm tổ chức Olympic Tokyo một lần nữa hay không.

Biểu tượng của thế vận hội Olympic tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: AFP/TTXVN

Cuộc thăm dò kéo dài 2 ngày qua điện thoại trên toàn quốc được thực hiện từ ngày 15/5 - cũng cho thấy 25,2% số người được hỏi cho rằng Olympic Tokyo nên được tổ chức mà không có khán giả, trong khi 12,6% ủng hộ việc tổ chức với số lượng khán giả hạn chế.

Trong cuộc thăm dò, 85% người được hỏi đánh giá việc triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Nhật Bản còn chậm chạp và 71,5% không hài lòng với cách xử lý của chính phủ đối với đại dịch. Tokyo và một số quận khác tại Nhật Bản hiện đang trong tình trạng khẩn cấp do COVID-19.

Kết quả thăm dò trên được đưa ra trong bối cảnh các biện pháp kiểm soát phòng dịch chặt chẽ hơn được áp dụng ở 6 tỉnh, với Hokkaido, Okayama và Hiroshima được đưa vào phạm vi tình trạng khẩn cấp vì dịch COVID-19, trong khi Gunma, Ishikawa và Kumamoto được đưa vào danh sách khu vực phòng dịch trọng điểm.

Theo kế hoạch, Olympic Tokyo 2020 sẽ diễn ra từ ngày 23/7 đến ngày 8/8, sau đó là Paralympic từ ngày 24/8 đến ngày 5/9. Các nhà tổ chức Olympic Tokyo thông báo đã nhất trí với Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đơn giản hóa khâu tổ chức nhằm đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ dịch COVID-19 lây lan, cũng như giảm bớt tác động tài chính khi sự kiện thể thao lớn nhất thế giới này phải hoãn lại 1 năm và không có khán giả nước ngoài được phép vào các địa điểm thi đấu để theo dõi các cuộc tranh tài.

Theo TTXVN/Báo Tin tức