ĐT Pháp tại World Cup 2014: Hành trình chuộc lỗi của Evra

Để sửa sai vì những gì anh đã gây ra và để giành lại tất cả vì những gì anh đã vứt đi. Patrice Evra sẽ không đeo băng đội trưởng của Pháp trong trận mở màn trước Honduras vào đêm nay. Anh thậm chí cũng không phải là đội phó của đội. Nói ngắn gọn, cái thời để anh đảm nhận những vài trò như vậy trong màu áo Les Blues đã qua lâu rồi và sẽ không bao giờ người ta còn thấy chiếc băng capt trên tay anh một lần nữa.

Evra biết rõ điều đó, Didier Deschamps, người thầy và cũng là người cha tinh thần của hậu vệ cánh trái kỳ cựu này, cũng biết rõ. Trong cuộc phỏng vấn mới đây trên tờ L'Equipe, ông khẳng định rất rõ ràng rằng: "Anh ấy sẽ không bao giờ đeo băng đội trưởng nữa chừng nào tôi còn dẫn dắt đội và anh ấy biết rõ điều đó".

Patrice Evra vẫn là nhân tố quan trọng của ĐT Pháp tại World Cup 2014

Nên nói thêm là không có Deschamps, Evra thậm chí còn không có cơ hội khoác áo ĐT nữa và giờ này, anh có lẽ đang nằm ở nhà xem World Cup 2014 qua TV cùng cậu con trai Lenny. Tại Euro 2012, anh mất vị trí vào tay Gael Clichy nhưng rồi hợp đồng của Laurent Blanc không được gia hạn và Deschamps xuất hiện.

Nếu là người khác, Evra coi như đã phải chấm dứt sự nghiệp quốc tế của anh. Thứ nhất, anh không còn giữ được phong độ tốt ở mùa giải vừa qua. Thứ 2 và quan trọng hơn: vì vai trò của anh khi anh cầm đầu cuộc nổi loạn chống lại HLV Domenech và ủng hộ Nicolas Anelka, chẳng HLV nào ưa được anh.

Dĩ nhiên thì Evra đã nhận lỗi về mình và có lời xin lỗi với cả nước Pháp. Anh cũng đã bị LĐBĐ Pháp treo giờ 5 trận nhưng nhiều cựu cầu thủ, trong đó có Thuram, hay Bộ trưởng thể thao Pháp lúc đó là Chantal Jouanno thì yêu cầu FFF loại anh vĩnh viễn khỏi ĐT.

Vì thế mà cho đến giờ, phần lớn các CĐV Pháp vẫn không tha thứ cho Evra. Trong một cuộc thăm dò gần đây, 76% số người được hỏi thừa nhận họ chưa hết bất ngờ về sự việc năm 2010, trong khi 82% cho rằng họ vẫn có ấn tượng xấu về ĐT.

Vậy mà mùa bóng trước, cầu thủ đang khoác áo Man Utd còn chỉ trích, lăng mạ một số tên tuổi lớn của bóng đá Pháp như Lizarazu, Luis Fernandez và Roland Courbis.

Thật khó tin là vào đêm nay, tất cả vẫn thấy anh ở vị trí hậu vệ trái trong trận gặp Honduras, cứ như thể anh là một con mèo có 9 cuộc đời. Mặc dù thế, để bảo ai hiểu anh thì không ai bằng Deschamps. Năm 2004, ông đã nâng anh lên làm đội phó của Monaco dù mới 23 tuổi bởi ông biết anh có thể làm được gì.

Trong con mắt của Deschamps, Evra có đủ tố chất của một thủ lĩnh, cả trong và ngoài sân cỏ. Nếu không có vụ Knysna, anh vẫn sẽ giữ được vị trí đó ở ĐT. Thay vào đó thì như Deschamps khẳng định: "Tôi có cảm giác rằng, cho dù anh ấy nỗ lực như thế nào đi nữa, anh ấy cũng không cứu lại những gì đã đánh mất".

Ít nhất thì trong phòng thay đồ, Evra vẫn nhận được sự tôn trọng của đội bóng vì thái độ thẳng thắn và không ngại che dấu điều gì. Thậm chí, anh còn mang đến một không khí vui vẻ cho tất cả và như Blaise Matuidi khẳng định, "anh vẫn là một trong những thủ lĩnh của đội bóng".

Và quan trọng với đội bóng bởi với 58 trận quốc tế, anh là cầu thủ kinh nghiệm nhất của Les Bleus sau khi Ribery rút lui. Nếu cho rằng nhiều CĐV không quên được vụ Knysna và hành trình chuộc lỗi của anh sẽ không bao gờ kết thúc, World Cup 2014 này cũng sẽ là cơ hội cuối cùng để anh cho thấy mình có thể làm được gì.

Nguồn thethao247.vn