08h00 ngày 15/06, sân Pernambuco

Bờ Biển Ngà - Nhật Bản: Ai mới là ngựa ô đích thực?

Không quá hấp dẫn như bảng D hay bảng G, nhưng bảng C lại ẩn chứa rất nhiều điều khó lường. Hoàn cảnh đó đem đến cơ hội cho Bờ Biển Ngà lẫn Nhật Bản.

Cả hai đều có những lý do riêng để đặt tham vọng lớn ở kỳ World Cup lần này.

Bờ Biển Ngà: Cơ hội cuối cho thế hệ vàng

Chỉ niềm tin thôi rõ ràng là không đủ để giúp ích cho đội tuyển Bờ Biển Ngà ở các kỳ World Cup. Năm 2006, khi lứa cầu thủ được coi là thế hệ vàng nổi lên, họ lại đen đủi rơi vào bảng tử thần với những Argentina, Hà Lan và Serbia & Montenegro. Đội tuyển Bờ Biển Ngà đã sớm phải xách valy về nước sau hai trận thua liên tiếp. Bốn năm sau, họ lại tiếp tục vô duyên với bảng đấu gồm Brazil, Bồ Đào Nha và CHDCND Triều Tiên. Dù đã đánh bại đại diện châu Á ở lượt cuối cùng, nhưng Didier Drogba và đồng đội vẫn phải cay đắng rời vòng bảng khi Brazil và Bồ Đào Nha dắt tay nhau vào vòng 1/8 với trận hòa 0-0.

World Cup 2014 ở Brazil chính là cơ hội cuối để thế hệ vàng của bóng đá Bờ Biển Ngà để lại dấu ấn, khi phần lớn các cầu thủ đều đã và đang bước sang bên kia sườn dốc sự nghiệp. Didier Drogba, thành viên nổi bật nhất, năm nay đã 36 tuổi và thật khó hình dung anh có thể góp mặt tại kỳ World Cup tiếp theo trên đất Nga. Didier Zokora, tiền vệ từng khoác áo Tottenham, đang đánh mất tốc độ và buộc phải lùi về đá trung vệ. Kolo Toure, người sắp sửa trở lại đội hình sau khi mắc căn bệnh sốt rét, khó có thể tái hiện phong độ đỉnh cao như ở giải vô địch Châu Phi năm 2008. Người em trai của anh, Yaya Toure, một trong những quân bài quan trọng của Bờ Biển Ngà, vẫn chưa thể tham gia đầy đủ một buổi tập luyện nào và có nguy cơ vắng mặt ở trận đấu quân gặp Nhật Bản. Còn Cheick Tiote thì đã sa sút trong vài năm trở lại đây.

Những điểm mạnh đang bị giới hạn trong khi các vấn đề thì chưa được giải quyết triệt để. Điểm sáng hiếm hoi của Bờ Biển Ngà nằm ở vị trí hậu vệ cánh phải, khi Serge Aurier đang cho thấy tiềm năng. Ngoài ra còn là điểm tựa trong khung gỗ mang tên Boubacar Barry. Tính sáng tạo trong lối chơi của thầy trò Sabri Lamouchi vẫn còn hạn chế, khi Yaya Toure chỉ có thể tạo đột biến khi những đường bóng của anh nhắm đến các tiền đạo tốc độ tốt.

Nhật Bản: Mơ đến tứ kết

Đây là lần thứ 5 liên tiếp đội tuyển Nhật Bản góp mặt tại một kỳ World Cup. Trong bốn lần tham dự trước, họ đã có hai lần vượt qua vòng bảng, đó là năm 2002 trên sân nhà (đồng đăng cai với Hàn Quốc) và gần nhất là 2010 tại Nam Phi.

Lần này, thách thức dành cho đội tuyển Nhật Bản sẽ cao hơn nhiều. Trước khi World Cup khởi tranh, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Nhật Bản (JFA) ông Kuniya Daini tuyên bố mục tiêu tối thiểu của thầy trò HLV Alberto Zaccheroni là phải lọt vào tứ kết.

Đó là một mục tiêu không dễ dàng, khi Nhật Bản hoàn toàn có thể phải chạm trán những đối thủ rất mạnh ở bảng D như Italy, Uruguay hay Anh nếu lọt được vào vòng 1/8. Hơn thế nữa, phong độ của những cầu thủ trụ cột như Shinji Kagawa hay Keisuke Honda là không tốt.

Trận đấu đêm nay sẽ là thuốc thử thật sự cho tham vọng của hai đội. Ai chiến thắng ở trận này sẽ có cơ hội lớn để đạt được mục tiêu mà mình đề ra.

5 Đây là lần thứ 5 liên tiếp Nhật Bản góp mặt tại một kỳ World Cup. Bốn lần trước, thành tích của họ là hai lần góp mặt ở vòng 1/8, vào năm 2002 và 2010.

3 Trong khi đó, đây mới là lần thứ 3 liên tiếp Bờ Biển Ngà có mặt tại sân chơi thế giới. Họ chưa một lần vượt qua vòng bảng.

2 Hai đội đối đầu nhau tổng cộng 3 lần, trong đó Nhật Bản giành chiến thắng trong 2 trận.

Đội hình dự kiến

Bờ Biển Ngà:
Barry – Viera, Bamba, Kolo Toure, Boka - Tiote, Zokora, Yaya Toure - Gervinho, Drobga, Bony.

Nhật Bản:
Kawashima - Sakai, Uchida, Moshida, Nagatomo – Kagawa, Endo, Hasebe - Okazaki, Honda, Osako.
Nguồn Thethaovanhoa.vn