Uruguay 1-3 Costa Rica: Địa chấn ở Aderaldo

Nhạt nhòa, bế tắc rồi cuối cùng là thảm hại. Uruguay đã cho thấy một hình ảnh không thể tồi tệ hơn tại Aderaldo. Cavani và các đồng đội đã hoàn toàn bất lực trước mộtCosta Rica với lối chơi phòng ngự phản công hợp lý.

Đã có những thời điểm tại Aderaldo, Uruguay cầm bóng tới 60%. Tuy nhiên, con số này lại không mang đến cho họ một sự đột biến đáng kể nào. "La Celeste" gần như không có cách nào để xuyên thủng hàng phòng được bố trí cực kỳ khoa học của Costa Rica. Và hệ quả thầy trò HLV Oscar Tabarezhoàn toàn vỡ vụn trước đại diện CONCACAF.

Uruguay sớm vươn lên dẫn trước nhờ công của Edinson Cavani ở phút thứ 24 nhưng sau đó thay vì nỗ lực để ghi thêm bàn thắng, Uruguay thi đấu khá vật vờ và để Costa Rica ngược dòng giành chiến thắng với ba pha lập công của Joel Campbell, Duarte và Urena.

Có thể nói đây là một trận khởi đầu World Cup 2014 cực kỳ tệ của Uruguay. Trong khi niềm hy vọng lớn nhất là Cavani dù di chuyển rộng và khá năng nổ khi lên công về thủ khá nhanh nhưng chân sút thuộc biên chế của PSG lại tỏ ra không mấy hiệu quả, thậm chí anh còn không ít lần bỏ lỡ đáng tiếc khi đối mặt thủ môn Navas. Bên cạnh đó, Forlan cho thấy anh đã không còn ở đỉnh cao phong độ và chịu gánh nặng của tuổi tác.

Còn ở tuyến sau, hàng thủ Uruguay cũng gặp vấn đề với cặp trung vệ Godin - Lugano. Họ tỏ ra bị động trong các pha chống bóng bổng. Sau một mùa giải cầy ải cùng với Atletico Madrid Godin tỏ ra khá mệt mỏi. Và điểm yếu này đã bị các cầu thủ Costa Rica khoét sau và thành công sau đó.

Quay trở lại trận đấu, với lực lượng vượt trội hơn hẳn, ngay sau tiếng còi khai cuộc Uruguay lâp tức dâng cao đội hình và tạo được sức ép mạnh mẽ về phía khung thành thủ môn Navas. Tuy nhiên Costa Rica cũng cho thấy họ không phải là một đối thủ dễ bị bắt nạt. Lối chơi áp sát của đại diện đến từ CONCACAF khiến những pha phối hợp kỹ thuật của đại diện Nam Mỹ bị hạn chế rất nhiều.

Bằng chứng là trong khoảng 20 phút đầu trận, Uruguay kiểm soát được thế trận nhưng lại không thể tung ra được cú sút nào đáng chú ý hay pha dứt điểm nguy hiểm nào về phía khung thành đối phương. Dẫu vậy, sau rất nhiều nỗ lực tới phút thứ 24 bàn thắng cũng đã đến với Uruguay với cú sút đầy quyết đoán của Cavani trên chấm 11m. Trước đó, thủ quân Lugano của Uruguay đã bị cầu thủ Diaz của Costa Rica phạm lỗi trong vòng cấm.

Những tưởng bàn thắng này sẽ khiến thế trận bế tắc trở nên dễ dàng hơn với thầy trò HLV Oscar Tabarez. Thế nhưng họ lại không thể tận dụng thành công lợi thế này. Hiệp 1 của trận đấu khép lại với tỉ số 1-0 nghiêng về phía Uruguay.

Bước sang hiệp đấu thứ hai, thay vì Uruguay, Costa Rica mới là đội bóng nắm thế chủ động. Những điều chỉnh kịp thời sau giờ nghỉ đã giúp lối chơi của Costa Rica linh họat hơn rất nhiều. Kết quả, vào phút thứ 54 của trận đấu, đại diện của CONCACAF đã có được bàn san bằng tỉ số 1-1. Từ đường căng ngang của Ruiz, Bolanos bật cao đánh đầu hụt, Campbell nhận được bóng, tung cú sút bằng chân trái chéo góc, tung lưới Muslera. Có thể thấy bàn thua này xuất phát từ việc hàng phòng ngự của "La Celeste" đã thi đấu không thực sự tập trung mà một trong số đó là trung vệ thuộc biên chế của Atletico Madrid Diego Godin.

Mọi thứ càng trở nên chóng vánh hơn khi chỉ hai phút sau bàn quân bình tỉ số Costa Rica tiếp tục có thêm bàn thắng để vượt lên dẫn ngược 2-1. Người lập công lần này là trung vệ Duarte với một pha thoát xuống đánh đầu rất dũng mãnh. Đây là một bàn thắng gây tranh cãi bởi pha quay chậm cho thấy Duarte đã rơi vào tình thế việt vị.Sau khi thiết lập được lợi thế dẫn trước, Costa Rica tiếp tục lối chơi áp sát của mình. Họ chủ động lui về phần sân nhà, làm giảm nhịp độ trận đấu và thường xuyên có những pha lên bóng nhanh và chớp nhoáng khiến Uruguay thường xuyên rơi vào thế bị động. Vào phút thứ 84, Costa Rica đã chấm dứt mọi hy vọng có điểm của thầy trò Oscar Tabarez khi ghi bàn thắng thứ ba, với công của Marcos Urena. Costa Rica rõ ràng đã tạo cú sốc lớn nhất trong lịch sử World Cup khi cầu thủ vào thay, Marcos Urena, kết thúc thành công pha chuyền bóng đẹp mắt từ Joel Campbell bằng cú sút ngang qua Fernando Muslera vào lưới. Đây là lần ghi bàn đầu tiên của anh trong các trận quốc tế suốt hai năm qua, có lẽ sẽ là bàn thắng đáng ghi nhớ nhất của anh. Phút bù giờ thứ 4, hậu vệ Maximiliano Pereira nhận thẻ đỏ trực tiếp sau pha bóng thô bạo với đối phương, khép lại trận ra quân thảm họa của Uruguay.Với việc để thua ngay trong trận ra quân trước một đối thủ yếu hơn rất nhiều chắc chắn sẽ khiến những trận đấu còn lại của Uruguay sẽ trở nên khó khăn hơn. Bởi hai đối thủ còn lại ở vòng bảng là Anh và Italia rất khó chịu.

Nguồn Thethao247.vn