Thượng úy Cao Thanh Lâm: Xứng danh bộ đội Cụ Hồ

(NTO) Gần gũi với đồng chí, đồng đội; năng động, sáng tạo trong công việc và quyết đoán trong thực hiện nhiệm vụ- đó là những phẩm chất đáng quý ở Thượng úy Cao Thanh Lâm, Đại đội trưởng Đại đội Công binh 19 (Bộ CHQS tỉnh).

Tốt nghiệp Trường Sĩ quan Công binh năm 2009, Cao Thanh Lâm về nhận công tác tại Đại đội Công binh 19. Từ đó đến nay, lần lượt trải qua các cương vị Trung đội trưởng, Đại đội phó Quân sự và nay là Đại đội trưởng, anh vẫn tâm niệm một điều, rằng môi trường quân đội đã tôi luyện cho anh một ý chí rắn rỏi- ý chí của người lính Cụ Hồ. Từ đó, nhận thức của anh về ý nghĩa của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Đại đội trưởng Cao Thanh Lâm (bên phải) cùng đồng đội bên công trình
"Nhà 100 đồng" của đơn vị.

Để cán bộ, chiến sĩ (CB, CS) trong đơn vị có tinh thần tự giác học tập và thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, anh luôn nêu cao vai trò “đầu tàu” gương mẫu, “học đi đôi với hành” theo gương Bác bằng những việc làm cụ thể. Anh chia sẻ: Học và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Bác thì nhiều lắm, nhưng đối với bộ đội Công binh, thiết thực nhất là học Bác ở ý chí kiên định, tinh thần trách nhiệm trong công việc và thực hành lối sống giản dị, tiết kiệm.

Nhiệm vụ đặc thù là rà, phá bom mìn, vật cản còn sót lại sau chiến tranh nên đơn vị thường xuyên làm việc ở môi trường nguy hiểm. Trong mỗi chuyến dò mìn đòi hỏi sự đấu trí, so gan giữa người chỉ huy và những nguy cơ tai nạn tiềm ẩn cho đồng đội và chính mình. Chính vì vậy, với phương châm “thao trường đổ mồ hôi, chiến trường không đổ máu”, bằng trách nhiệm người chỉ huy, anh luôn chú trọng công tác huấn luyện kỹ thuật-chiến thuật, giáo dục kỷ luật cho bộ đội trước mỗi nhiệm vụ. Trong quá trình rà phá bom mìn, anh thường đi trước, khảo sát, đánh giá số lượng, chủng loại vật cản, đánh dấu, hình thành tuyến an toàn cho đồng đội thực hiện nhiệm vụ. Cuối mỗi đợt, anh lại tổ chức cho đơn vị rút kinh nghiệm; đồng thời nhắc nhở bộ đội làm tốt công tác bảo quản, bảo dưỡng, kéo dài tuổi thọ của phương tiện, máy móc.

Lần gần đây nhất, Đại đội Công binh 19 của anh được Bộ CHQS tỉnh giao nhiệm vụ rà phá bom, mìn trên địa bàn huyện Thuận Nam phục vụ dự án xây dựng, chỉnh trang khu Trung tâm hành chính huyện. Địa bàn xa, nhiệm vụ gấp gáp, mệnh lệnh cấp trên giao là điều động 15 CB, CS phụ trách 10 ha trong vòng nửa tháng trao trả mặt bằng “sạch” để thi công. Sau khi truyền mệnh lệnh của cấp trên cho CB, CS đơn vị, anh đã cử tổ công tác gồm 6 CB, CS “thạo nhất” và bản thân là tổ trưởng trực tiếp thực hiện nhiệm vụ. Kết quả là anh và đồng đội đã phát hiện và vô hiệu hóa trên 1.000 tín hiệu, vật liệu nổ các loại; thời gian thực hiện được rút ngắn chỉ trong vòng 10 ngày. Đánh giá cao về thành tích chung của cả đơn vị, Đại úy Lê Văn Kiều, Bí thư Chi bộ, Chính trị viên Đại đội Công binh 19 nhìn nhận: Nhiệm vụ trên được đơn vị hoàn thành một cách xuất sắc là nhờ sự quyết đoán của Đại đội trưởng Lâm, đã giao đúng người, đúng việc, tiết kiệm được sức người, sức của cho đơn vị.

Không chỉ có nhiệm vụ chuyên môn, Đại đội trưởng Cao Thanh Lâm còn tích cực trong công tác dân vận của đơn vị. Vẫn với tác phong “nói đi đôi với làm”, khi được Bộ CHQS tỉnh huy động lực lượng Đại đội tham gia bê-tông hóa đường nội đồng khu đồng Ninh Căn, anh trực tiếp cùng 17 CB,CS đóng góp 432 ngày công. Từ sự gương mẫu, nhiệt tình của người chỉ huy mà đội ngũ cán bộ, đảng viên trong đơn vị cũng luôn gương mẫu trong mọi nhiệm vụ, chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội, pháp luật Nhà nước, thực hiện nghiêm quy định của các cấp về bảo đảm an toàn. CB,CS toàn Đại đội có thêm khí thế để hăng hái thi đua hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao; không có tình trạng CB-CS trong đơn vị vi phạm kỷ luật phải xử lý và không để xảy ra mất an toàn nghiêm trọng.

Bên cạnh công tác chuyên môn, Đại đội trưởng Cao Thanh Lâm luôn coi trọng xây dựng mối đoàn kết thống nhất, tinh thần cộng đồng trách nhiệm trong đơn vị; giữ tốt các mối quan hệ cấp trên, cấp dưới; gần gũi các chiến sĩ mới; quan tâm chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội; tích cực giữ vững quan hệ đoàn kết quân-dân ở địa phương.

Nhìn vào bề dày thành tích của Đại đội trưởng Cao Thanh Lâm càng khiến nhiều người thêm khâm phục khi anh nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thanh tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (giai đoạn 2011-2013); Quân khu 5 tuyên dương Chiến sĩ thi đua toàn quân; Bộ CHQS tặng nhiều bằng khen, giấy khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Quyết thắng. Chia sẻ về điều này, anh Lâm bộc bạch: Phần thưởng nào cũng quý, cũng là động lực để tôi tiếp tục phấn đấu hơn nữa. Nhưng có lẽ, phần thưởng lớn nhất mà tôi nhận được chính là niềm tin yêu mà cấp trên và CB, CS đơn vị giành cho.