Thuận Nam: Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo

(NTO) Sau 3 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” huyện Thuận Nam có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo mang lại hiệu quả thiết thực.

Nổi bật có Hội LHPN huyện gắn thực hiện nhiệm vụ trọng tâm với các phong trào thi đua ở địa phương. Tùy theo tình hình thực tế, mỗi cấp Hội xây dựng bản đăng ký nội dung “làm theo” Bác Hồ, trong đó chú trọng duy trì tốt các mô hình tiết kiệm giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Cán bộ Văn phòng UBND xã Cà Ná hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.
Ảnh: Văn Miên

Điển hình như mô hình Câu lạc bộ Phụ nữ thực hành tiết kiệm “ống tre Bác Hồ” ở thôn 1, xã Nhị Hà, với 56 chị tham gia. Bằng hình thức tiết kiệm mỗi ngày 3.000 đồng, trong 3 năm, Câu lạc bộ đã xây dựng được số quỹ 53 triệu đồng, giúp 50 lượt chị em phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo. Đảng ủy Quân sự huyện đã lồng ghép với thực hiện phong trào cán bộ, chiến sỹ làm theo lời Bác; thực hiện tác phong “Làm việc theo chức trách, hành động theo điều lệnh” và xây dựng LLVT vững mạnh toàn diện theo những tiêu chí cơ bản thể hiện phẩm chất đạo đức cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư.

Ngoài ra, từ năm 2013 đến nay, các chi, đảng bộ hướng nội dung đăng ký “làm theo” Bác Hồ gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Với những việc làm cụ thể đã tạo được chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ. Cụ thể như các thành viên Tổ Dân vận khéo thôn Lạc Tân 1 (xã Phước Diêm), có nhiều sáng kiến trong vận động nhân dân đóng góp gần 200 triệu đồng làm tuyến đường nội thôn dài 246m; Hội Nông dân xã Phước Diêm vận động thành lập 32 Tổ Đoàn kết giúp nhau trong khai thác, đánh bắt hải sản, vừa làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Có thể nói, thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ở huyện Thuận Nam ngày càng đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa rộng trong xã hội, nhất là trong trường học. Tại Trường THPT Nguyễn Văn Linh, (trên địa bàn xã Phước Minh) vào buổi chào cờ đầu tuần tổ chức cho học sinh kể những mẩu chuyện về tấm gương đạo đức của Bác Hồ. Trên trang Website nhà trường xây dựng chuyên mục “Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” phục vụ cho giảng dạy và học tập của trường. Trường cũng đã linh hoạt trong việc lồng ghép nêu gương sáng đạo đức Bác Hồ vào trong các tiết dạy Ngữ văn, Lịch sử, Giáo dục công dân để học sinh noi theo. Thầy Phan Công Định, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Kết quả thực hiện Chỉ thị 03 đã có tác động tích cực đến phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, chất lượng giáo dục ở trường ngày càng được nâng lên.

Điều đáng ghi nhận, qua thực hiện Chỉ thị 03 đã tác động tích cực đến các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng- an ninh. Ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên, công chức có nhiều chuyển biến thể hiện qua tinh thần làm việc tận tụy, sâu sát cơ sở, gần gũi, lắng nghe, kịp thời giải quyết những bức xúc, nguyện vọng của nhân dân, từ đó tạo được niềm tin của các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Đồng chí Lê Xuân Sang, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, chia sẻ: Kinh nghiệm rút ra là qua quá trình thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, cấp ủy các cấp phải làm chuyển biến một cách căn bản về nhận thức từ “học tập” sang “làm theo” với những công việc cụ thể; xác định các nội dung mới, giải pháp mới để có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo sát thực. Lựa chọn những cán bộ có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt bố trí vào bộ phận giúp việc và cán bộ chuyên trách của cấp ủy các cấp; đồng thời, tạo cơ chế hoạt động linh hoạt. Quá trình thực hiện chú trọng phát hiện, biểu dương, nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả để khích lệ tinh thần các cá nhân, tập thể ra sức học tập và làm theo Bác Hồ.