Lan tỏa phong trào học tập và làm theo Bác

Qua 3 năm triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh tiếp tục lan tỏa, thu hút cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tham gia.

Để triển khai hiệu quả Kết luận số 01-KL/TW, các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã đăng ký xây dựng nhiều mô hình, hoạt động học tập và làm theo Bác thiết thực, cụ thể, phù hợp điều kiện thực tế. Tiêu biểu như Tp. Phan Rang - Tháp Chàm với các mô hình: Phong trào xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh; Giáo xứ đảm bảo an toàn về an ninh trật tự; Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; Xây dựng đơn vị vững mạnh, toàn diện, nâng cao chất lượng giải quyết vụ việc bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn; Hiến máu tình nguyện và xây dựng vườn thuốc Nam mẫu; Bếp ăn từ thiện... Huyện Thuận Nam với các mô hình: Đơn vị dân vận tốt; Hũ gạo tiết kiệm vì người nghèo; Nghĩa tình đồng đội; Phụ nữ thực hành tiết kiệm ống tre Bác Hồ. Ngành Giáo dục và Đào tạo với phong trào: Nuôi heo đất giúp bạn nghèo; Kế hoạch nhỏ; Trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn. Huyện Ninh Phước với các mô hình: Hộ gia đình tự nguyện đăng ký tham gia xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp; Khu dân cư tự quản giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững; Làng Chăm an toàn về an ninh trật tự; Tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp và an toàn; Thắp sáng đường quê. Đảng bộ Biên phòng tỉnh với các mô hình: Bò giống giúp người nghèo nơi biên giới; Tay kéo biên phòng; Nâng bước em tới trường; Con nuôi đồn biên phòng...

Trường THPT Chu Văn An nuôi heo đất tặng quà cho học sinh nghèo vươn lên trong học tập. Ảnh: Văn Nỷ

Chọn việc có lợi cho dân để đẩy mạnh, nhiều sở, ban, ngành, địa phương tăng cường công tác cải cách hành chính, góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp. Đến nay, Cổng dịch vụ công (DVC) của tỉnh triển khai 829 DVC trực tuyến (334 DVC trực tuyến toàn trình và 495 DVC trực tuyến một phần); đã đồng bộ trạng thái và tích hợp 812 DVC trực tuyến lên Cổng DVC quốc gia, đạt 97,95%; có 484 thủ tục hành chính được thanh toán trực tuyến. Từ ngày 1/1 đến 31/10/2023, toàn tỉnh tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến đạt 83,66%; tỷ lệ hồ sơ đã giải quyết sớm hạn và đúng hạn đạt 99,34%. Cũng từ đẩy mạnh học tập và làm theo Bác, tinh thần “tương thân, tương ái” trong cộng đồng, xã hội ngày càng lan tỏa. Trong năm 2023, toàn tỉnh vận động cán bộ, nhân dân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ và đăng ký ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” trên 15 tỷ đồng, tạo nguồn kinh phí hỗ trợ xây dựng 127 căn nhà đại đoàn kết, giúp người nghèo sớm ổn định cuộc sống gia đình.

Công chức bộ phận “một cửa” Tp. Phan Rang - Tháp Chàm giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: M.Hà

Qua học tập và làm theo Bác, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều gương tập thể, cá nhân tiêu biểu, được các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng. Tiêu biểu như nhà văn Nguyễn Thị Kim Hòa, hội viên Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh đã nỗ lực vượt qua khó khăn của bệnh tật để làm việc, dạy học cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, sáng tác và gặt hái được nhiều thành công trên lĩnh vực văn xuôi. Chị được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, giai đoạn 2011-2015; Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác văn học nghệ thuật; được Tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn là một trong 20 phụ nữ tiêu biểu truyền cảm hứng năm 2021; được Hội Nhà văn Việt Nam trao giải thưởng “Nhà văn nữ ấn tượng năm 2022”. Đặc biệt, với những nỗ lực và thành tích đạt được, nhà văn Kim Hòa là điển hình của tỉnh tham gia chương trình “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2023”, tôn vinh các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; được gặp mặt, báo cáo về những việc làm thiết thực, có sức lan tỏa với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại Trụ sở Trung ương Đảng.

Những việc làm thiết thực, cụ thể và kết quả đạt được đã góp phần đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh ngày càng lan tỏa; góp phần xây dựng, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân; tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ngày thêm khởi sắc.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể, địa phương đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai nghiêm túc việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên...; xem đây là một trong các tiêu chí để xem xét, đánh giá, xếp loại tập thể và cá nhân hằng năm.