DỰ ÁN HỖ TRỢ TAM NÔNG:

Hòa Sơn phát triển chuỗi giá trị sản xuất đặc thù của địa phương

(NTO) Hòa Sơn là một trong 6 địa phương của huyện Ninh Sơn nằm trong vùng Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh. Toàn xã có gần 1.100 hộ với 3.950 nhân khẩu, sinh sống trên địa bàn 6 thôn, kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã khá đông với 434 hộ, chiếm trên 40% dân số.

Những năm qua, với chủ trương phát huy lợi thế sẵn có, tranh thủ sự đầu tư của Nhà nước, xã Hòa Sơn đã tập trung nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, lựa chọn các mô hình sản xuất, chăn nuôi phù hợp mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần cải thiện đời sống nhân dân.

Nông dân xã Hòa Sơn thu hoạch mì.

Đồng chí Nguyễn Văn Phi, Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban phát triển xã cho biết: Được sự hỗ trợ từ Dự án Hỗ trợ Tam nông, cấp ủy, chính quyền xã Hòa Sơn xác định đây là một “đòn bẩy” thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương. Trong năm 2013, trên cơ sở phân tích 6 chuỗi giá trị (gồm: táo, nho, tỏi, bò, dê, cừu) mà Ban Điều phối Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh đề ra thì địa phương đã chọn phát triển chuỗi giá trị bò và thành lập được 3 nhóm đồng sở thích chăn nuôi bò. Hiện nay, các thành viên trong nhóm đã nhận được hỗ trợ ban đầu của dự án như tập huấn kỹ thuật chăn nuôi bò, kỹ thuật trồng cỏ, công tác thú y và hỗ trợ bò sinh sản cho các thành viên nhóm bò theo mô hình Heifer. Tuy nhiên, do cây trồng chủ lực của địa phương là cây mì với hơn 830ha, chiếm khoảng 80% diện tích đất canh tác các loại cây trồng hằng năm; kế đó là mía với 158ha. Vì vậy, khi triển khai xác lập các chuỗi giá trị cây trồng, dựa trên nhu cầu của người dân, xã đã đưa thêm cây mì và cây mía vào chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp của địa phương. Từ đó, đề xuất lên Ban Hỗ trợ Kinh doanh nông nghiệp (DASU) huyện để có chỉ đạo, định hướng cho xã. Đến nay, đã xác lập thêm chuỗi giá trị mía, mì vào chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp của xã và tiến tới thành lập 6 nhóm đồng sở thích nữa.

Để nâng cao năng lực cho các thành viên nhóm đồng sở thích, Ban Phát triển của xã đã mở 3 lớp tập huấn kỹ thuật trồng mì, mía và chăn nuôi. Ngoài ra, xã còn mở rộng số hộ nông dân ngoài dự án tham gia lớp tập huấn để có điều kiện tiếp thu, áp dụng kỹ thuật mới trong canh tác. Về đầu tư kết cấu hạ tầng, từ nguồn vốn hỗ trợ của Dự án Hỗ trợ Tam nông, địa phương đã tiến hành nâng cấp 2 tuyến đường nội đồng thôn Tân Hiệp dài 1.890m và đường nội đồng thôn Tân Lập có chiều dài 2.613m, tổng kinh phí thực hiện 1,4 tỷ đồng, phục vụ phát triển chuỗi giá trị mía, mì, bò liên kết vùng sản xuất giữa các thôn.

Theo kế hoạch, trong năm nay, Ban Phát triển xã Hòa Sơn tiếp tục tập trung nguồn lực hỗ trợ nâng cao các chuỗi giá trị tại địa phương. Cụ thể, trong quý I năm nay, thành lập thêm 2 nhóm đồng sở thích chăn nuôi bò, 2 nhóm đồng sở thích mía, mì. Qua quý II, tổ chức 2 lớp tập huấn kỹ thuật trồng và phòng trị bệnh trên cây mía, mì; 1 lớp tập huấn kỹ thuật sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và phân bón; 1 lớp dạy nghề may công nghiệp; nâng cấp đường nội đồng đoạn từ thôn Tân Định đi suối Ông Bốn; hỗ trợ xây dựng chuồng trại chăn nuôi bò, máy bơm nước và giống mía mới cho các hộ thuộc đối tượng yêu cầu của dự án để đẩy mạnh sản xuất, nâng cao giá trị kinh tế nhằm sớm đưa lợi ích của dự án đến với nhân dân trong xã.