DỰ ÁN HỖ TRỢ TAM NÔNG:

Phước Chính: Tập trung hỗ trợ sản xuất cho nông dân

(NTO) Để sớm mang lại hiệu quả và đưa lợi ích của dự án Hỗ trợ Tam nông (HTTN) đến với nhân dân, hiện này vùng dự án HTTN trên địa bàn xã Phước Chính, huyện Bác Ái đang được Ban Phát triển xã tập trung đẩy nhanh việc triển khai các chuổi giá trị sản xuất nông nghiệp gắn với hỗ trợ sản xuất cho nông dân.

Theo Ban Phát triển xã, dựa trên phương pháp xác định chuỗi giá trị ưu tiên được Ban hỗ trợ kinh doanh nông nghiệp huyện (DASU) hướng dẫn, Ban Phát triển xã đã cùng với người dân 3 thôn trên địa bàn lựa chọn các chuỗi giá trị gồm: Heo đen, bò, bắp và đậu. Trên cơ sở đó, địa phương đã thành lập được 2 nhóm đồng sở thích (có chung lợi ích) chăn nuôi bò với 36 thành viên tham gia, trong đó có 22 hộ nghèo và hộ cận nghèo.

Nông dân xã Phước Chính đầu tư trồng cây mì cung cấp nguyên liệu
cho nhà máy chế biến tinh bột đạt hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Sơn Ngọc

Song song với việc thành lập các nhóm sở thích, nhằm nâng cao năng lực cho các thành viên trong tổ nhóm và nhân dân vùng dự án, Ban Phát triển xã cũng đang triển khai 3 lớp tập huấn về kỹ thuật trồng lúa, chế biến thức ăn gia súc và thâm canh cây mì. Theo ông Pinăng Hương, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Phát triển dự án HTTN của xã, sau khi được tham gia các lớp tập huấn về nâng cao năng lực từ dự án, phần lớn bà con đã biết ứng dụng những kỹ thuật vào chăm sóc, phát triển cây trồng, chăn nuôi. Đây là điều đáng mừng bởi bước đầu đã làm thay đổi được nhận thức của nhân dân từ hướng canh tác theo tập quán cũ sang việc ứng dụng kỹ thuật vào phát triển cây trồng, vật nuôi. Liên quan đến việc thực hiện hợp phần 3 về đầu tư kết cấu hạ tầng chung, từ nguồn vốn hỗ trợ của Ban Điều phối Dự án HTTN tỉnh, trong năm 2013 địa phương đã hoàn thành 2 công trình hạ tầng công cộng: Nâng cấp, sửa chữa 545m kênh Cây Cao thuộc khu vực Suối Khô và xây dựng mới đoạn đường giao thông nông thôn vào khu sản xuất Suối Khô với chiều dài 1,6 km.

Với những hỗ trợ nhất định của dự án, từ việc tập huấn nâng cao năng lực về phát triển cây trồng, vật nuôi cho nhân dân; đầu tư sửa chữa hệ thống kênh mương, đường giao thông nông thôn phục vụ sản xuất… trong năm 2013, về sản xuất nông nghiệp ở xã Phước Chính đã có những chuyển biến rất tích cực. Sản lượng lương thực có hạt ước đạt 1.520 tấn, tăng hơn 160 tấn so với năm trước, chất lượng đàn gia súc ngày một tăng cao, đời sống bà con ngày một ổn định. Trong năm qua, địa phương đã giảm được 8% tỷ lệ hộ nghèo, từ 36,7% xuống còn 28,7%.

Thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội trong năm 2014, Ban Phát triển xã xác định tập trung vào công tác hỗ trợ sản xuất cho người dân trong vùng dự án. Theo đó, địa phương chú trọng hỗ trợ về hạ tầng sản xuất như làm chuồng, trại chăn nuôi; giống cây, vật nuôi; xây dựng sân phơi; sửa chữa đường giao thông nội đồng vào các khu sản xuất. Bên cạnh đó, mở thêm các lớp tập huấn nhằm tiếp tục nâng cao năng lực, tay nghề trong trồng trọt và chăn nuôi cho thành viên tổ, nhóm; phát huy hiệu quả các chuỗi giá trị đã thành lập. Đồng thời, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bà con tham gia đóng góp công sức vào những công trình điểm được đầu tư tại địa phương với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm" để dự án phát huy hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương.