Ban Điều phối Dự án Hỗ trợ tam nông tỉnh: Triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2014

(NTO) Ngày 24-1, Ban Điều phối Dự án Hỗ trợ tam nông tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết tình hình thực hiện dự án năm 2013 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2014.

Trong năm qua, dù tiến độ giải ngân chậm so với kế hoạch tổng thể nhưng nhìn chung dự án đã đạt một số kết quả nhất định, đến nay người dân vùng dự án đã được hưởng lợi. Thực hiện Hợp phần I (Tăng cường năng lực thể chế để thực hiện Nghị Quyết Tam Nông), dự án đã tổ chức tập huấn năng lực tiếp cận thị trường và xúc tiến thương mại cho 158 cán bộ huyện, xã và các tổ nhóm tham gia dự án; thực hiện 2 khóa tập huấn sổ tay MOP-SEDP (công tác lập kế hoạch kinh tế-xã hội) cho 83 cán bộ tại địa phương, thực hiện hàng trăm hoạt động điều phối và chia sẻ tri thức. Đối với Hợp phần 2 (Phát triển chuỗi giá trị vì người nghèo), tất cả 27 xã dự án đã xây dựng được chuỗi giá trị của địa phương; xác định và định lượng sự tham gia tiềm năng của hộ gia đình nghèo, cận nghèo trong mỗi chuỗi giá trị. Về Hợp phần 3 (Xây dựng và thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội cấp xã theo định hướng thị trường), dự án đã thành lập 148 tổ nhóm đồng sở thích, đa số các tổ nhóm đã được tập huấn lập kế hoạch kinh doanh, kỹ thuật canh tác và một số tổ nhóm đã bắt đầu họp định kì để trao đổi kinh nghiệp sản xuất.

Lãnh đạo Ban Điều phối Dự án Hỗ trợ tam nông  tỉnh triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2014.

Triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2014, Ban Điều phối Dự án Hỗ trợ tam nông tỉnh đề ra Chiến lược trọng tâm của Dự án là đẩy nhanh tiến độ, tăng cường tính hiệu lực và tính hiệu quả của Dự án; hỗ trợ người nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số tham gia vào thị trường lao động, thị trường hàng hoá để tạo thu nhập bằng cách tăng cường nhận thức về cơ hội thị trường. Theo đó sẽ phân cấp mạnh cho các huyện, xã; tăng cường vai trò điều phối của Ban Điều phối Dự án Hỗ trợ tam nông tỉnh và đơn vị chủ trì hợp phần, có sự phối hợp chặt chẽ với các đơn vị đồng thực thi; tăng cường tính hiệu quả và bền vững về giảm nghèo thông qua các hoạt động các hợp phần của dự án. Đặc biệt sẽ đẩy mạnh thực hiện chủ trương lồng ghép các chương trình, dự án có đầu tư trên địa bàn 27 xã, nhất là Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới để đạt mục tiêu và hiệu quả cao nhất.