Phước Hòa chú trọng nâng cao năng lực cho các nhóm cùng sở thích

(NTO) Phước Hòa (Bác Ái) có tổng diện tích tự nhiên khoảng 12.500 ha, trong đó chủ yếu là diện tích đất lâm nghiệp. Toàn xã chỉ có 2 thôn, với 328 hộ dân, gần 1.610 nhân khẩu. Thời gian qua, tình hình phát triển kinh tế- xã hội của địa phương đã có những chuyển biến tích cực, trong năm 2013 tỷ lệ hộ nghèo toàn xã giảm được 11,69% vượt 3,69% so với kế hoạch.

Đồng chí Pinăng Sơn, Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban phát triển xã cho biết: Dự án Hỗ trợ Tam nông khi được triển khai tại địa phương đã thu hút đông đảo sự hưởng ứng của người dân, đây chính là thuận lợi rất lớn khi triển khai thực hiện các hợp phần của dự án. Ngoài ra, địa phương cũng đang thực hiện các chương trình, dự án như: Hỗ trợ giống cây trồng từ Chương trình 102; tập huấn kỹ thuật từ Chương trình 135; vốn vay hỗ trợ sản xuất từ Chương trình 30a… Với thế mạnh của Phước Hòa hiện nay là chăn nuôi và phát triển 2 giống cây bắp, lúa nên sau khi xác định các chuỗi giá trị cho người nghèo, trong năm 2013 địa phương đã thành lập được 2 nhóm sở thích chăn nuôi bò với 24 thành viên; 2 nhóm sở thích chăn nuôi heo đen với 60 thành viên và 2 nhóm sở thích trồng bắp lai với 60 thành viên. Trong đó, nhóm sở thích chăn nuôi bò đã và đang hoạt động theo đúng với kế hoạch hỗ trợ phát triển của chuỗi giá trị.

Nông dân xã Phước Hòa phát triển chăn nuôi bò.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, cũng như một số địa phương khác trên địa bàn huyện Bác Ái, với xã Phước Hòa đây là dự án còn khá mới, địa phương phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống nên còn khá nhiều khó khăn trong tiếp cận thực hiện. Đồng chí Pinăng Sơn thẳng thắn: Mặc dù có được một số thuận lợi nhất định, nhưng với mặt bằng dân trí thấp, đa phần bà con còn canh tác theo tập quán cũ nên để bà con thay đổi, tiếp cận phương thức mới cần phải có thời gian. Vì vậy, một trong những ưu tiên của địa phương chính là mở các lớp tập huấn nâng cao năng lực để người dân tiếp cận các kỹ thuật mới trong sản xuất về chăn nuôi, trồng trọt; phát triển khả năng tự quản trong sản xuất từ đó khi áp dụng triển khai vào thực tiễn mới hiệu quả. Theo đó, trong năm qua địa phương cũng đã mở được 4 lớp về các kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi thu hút đông đảo bà con tham gia.

Thực hiện đầu tư kết cấu hạ tầng chung, thuộc hợp phần 3, từ nguồn vốn hỗ trợ của Ban Điều phối Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh, năm 2013 xã Phước Hòa được phê duyệt hỗ trợ xây dựng 2 công trình đã đưa vào hoạt động gồm: nâng cấp, sửa chữa đường nội đồng thôn Chà Panh với chiều dài 2km và sửa chữa kênh tưới tiêu cấp 3 tại cánh đồng Chà Panh với chiều dài gần 1km với tổng kinh phí đầu tư hơn 1,3 tỷ đồng. Hai công trình này góp phần rất lớn trong việc đẩy nhanh việc thực hiện các chuỗi giá trị của địa phương, giúp nhân dân cải thiện đời sống.

Như các địa phương khác, được hưởng lợi từ dự án Hỗ trợ Tam nông sẽ là điều kiện để người dân xã Phước Hòa khắc phục những khó khăn, vươn lên thoát nghèo, thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi. Với những lợi thế đó, năm 2014, Ban phát triển xã tập trung đẩy nhanh việc thực hiện các chuỗi giá trị đang có, hỗ trợ sản xuất, tập huấn nâng cao năng lực cho người dân… gắn với mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 6 đến 8 % mỗi năm.