Đường đi bộ ven biển: Điểm nhấn của Khu du lịch biển Ninh Chử - Bình Sơn

(NTO) Đã khi nào bạn nghĩ vừa đi bộ, hoặc đạp xe vừa ngắm biển, những bãi cát trắng dài, những khu resort thơ mộng; vừa mua sắm, ăn uống vừa lại được vui chơi giải trí, tham gia các trò chơi thể thao trên bãi biển, hoà mình vào dòng nhạc Flamenco quyến rũ… dọc bãi biển Ninh Chử-Bình Sơn chưa? Tất cả, những điều đó sẽ thành hiện thực khi tuyến đường đi bộ ven biển Ninh Chử-Bình Sơn hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2015, trước mắt là đoạn đường đi bộ từ Công viên Biển đến cuối Khu Resort Hoàn Cầu vào cuối quý II-2014.

Điểm nhấn

Theo thiết kế, đường đi bộ ven biển khu du lịch Ninh Chử-Bình Sơn có tổng chiều dài trên 4.000 m từ bãi kè Cảng Đông Hải đến Đồn Biên phòng 412 Ninh Chử (nếu cộng cả tuyến đường đi bộ qua Khu du lịch biển 1.160m thì tuyến đường đi bộ có tổng chiều dài trên 5.200 m). Trong đó phần đường đôi dài 1.182m, mặt đường rộng  5,2-7,2m, ở giữa bố trí bãi cỏ, cây xanh. Phần đường đơn dài 2.904m, mặt đường rộng 3m. Tổng mức đầu tư của dự án gần 56 tỷ đồng, thời gian hoàn thành năm 2015 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm chủ đầu tư. Cuối năm 2013, dự án đã triển khai thi công giai đoạn I, đoạn từ Khu nghỉ dưỡng Arigbank đến cuối Khu Resort Hoàn Cầu (gần 1.000m) đã đạt 95% khối lượng. Đồng thời, khẩn trương triển khai đoạn đường từ Khu Resort Sơn Long Thuận đến Cảng Đông Hải, dự kiến đến cuối quý II-2014 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

 
Tuyến đường đi bộ ven biển đang được thi công.

Đường đi bộ là chuỗi không gian liên tục gồm: Không gian biểu diễn-Quảng cáo-Tiếp thị với không gian Buôn bán-Giao tiếp. Dọc theo tuyến đường đi bộ ven biển sẽ hình thành các quảng trường, sân khấu nhỏ để làm nơi biểu diễn văn nghệ kết hợp với các hoạt động quảng cáo, tiếp thị. Dọc bên đường sẽ hình thành các khu vực bán hàng, khu giao tiếp dọc đường đi bộ, các khu ăn uống, giải khát, bán đồ lưu niệm, văn hoá phẩm… dưới dạng quầy di động. Phía mặt biển sẽ là các hoạt động văn hoá giải trí như: hoạt động thể thao, biểu diễn võ thuật, Aerobic, nhóm nhạc Flamenco, cắm trại dã ngoại… Dọc đường đi bộ sẽ được trồng nhiều loại cây trang trí cùng với hệ đèn trang trí đèn mái chèo, đèn pháo hoa… Với cách tổ chức này, Khu du lịch biển Ninh Chử-Bình Sơn sẽ phong phú, đa dạng, thu hút được người dân địa phương cũng như du khách.

Đột phá

Anh Hà, một người dân Tp.Phan Rang-Tháp Chàm thường tắm biển vào buổi sáng cho biết: “Tuyến đường được xây dựng làm tăng thêm vẻ đẹp bờ biển và thoáng hơn, đáng lẽ tỉnh nên làm lâu rồi”. Còn ông Trương Hạnh, Kỹ sư xây dựng Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Hoàng Nhân, đơn vị thi công tuyến đường cho biết: “Từ khi khởi công đến nay, tuyến đường thu hút sự chú ý của người dân và du khách. Đoạn đường hoàn thành đến đâu, người dân tản bộ sáng, chiều đến đó. Việc quy hoạch, xây dựng một tuyến đường đi bộ dọc biển sẽ tạo điểm hẹn ấn tượng với du khách.

Đồng chí Phan Quốc Anh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: “Đầu tư xây dựng Đường đi bộ ven biển Khu du lịch Ninh Chử-Bình Sơn nhằm hoàn thiện kết cấu hạ tầng để phát triển du lịch tại khu vực này, tạo ra cảnh quan đô thị đẹp, trật tự để phục vụ nhân dân và du khách. Hơn nữa, việc đầu tư còn nhằm bảo vệ ranh giới cho mặt biển, liên kết các khu du lịch biển thành một quần thể du lịch chung, tạo mối liên kết chặt chẽ và sự phát triển đồng đều giữa 2 khu vực Đông Tây và phía Nam của Tp.Phan Rang-Tháp Chàm. Phát triển đô thi theo xu hướng gắn kết với không gian phát triển của các khu vực lân cận như khu vực Cà Đú, Đầm Nại, Nam Cương...