Du lịch đó đây

“Phượt” Một cách yêu quê hương

(NTO) “Phượt”, hay còn gọi là du lịch “bụi”, là loại hình du lịch được giới trẻ năng động ngày nay ưa chuộng và áp dụng để khám phá thiên nhiên và trải nghiệm cuộc sống. Nhiều “dân phượt” tỉnh ta cho rằng: Trên chính mảnh đất quê hương Ninh Thuận cũng có nhiều điểm đến hấp dẫn, thú vị mà không cần phải cất công đâu xa.

“Phượt” thích hợp cho những bạn trẻ có niềm đam mê khám phá, thích trải nghiệm cảm giác mới lạ. Nếu như với hình thức đi tour, các bạn trẻ sẽ bị bó buộc theo lịch trình định sẵn về không gian và thời gian thì với “phượt”, bạn trẻ có thể dừng chân ở bất cứ nơi nào họ muốn, hoàn toàn tự chủ thời gian.

Bạn Hoàng Hữu Chỉnh ở phường Đô Vinh (Tp. Phan Rang- Tháp Chàm) chia sẻ về chuyến “phượt” cùng bạn bè lên Bác Ái gần đây: Để chuẩn bị kỹ lưỡng cho một ngày “phượt” từ 6h sáng tới 18h về tới nhà, hành trang của chúng tôi là những chiếc ba lô chất đầy đồ từ những cái nhỏ nhất như giấy ăn, bạt, dao gọt hoa quả, muối ớt… Lên Bác Ái, nhóm chúng tôi được chứng kiến cuộc sống của đồng bào dân tộc Raglai, và nghỉ trưa cắm trại cạnh chân thác Cha-pơ hùng vĩ. Đây quả là một chuyến “phượt” thú vị mà chúng tôi không thể quên.

Bạn trẻ nào có khát khao khám phá thì đến với “phượt” là điều dễ hiểu bởi mỗi một chuyến đi là thêm một sự tích lũy về vốn sống, vốn hiểu biết. Tuy nhiên, không phải chuyến đi nào cũng dễ dàng, thuận lợi. Bạn Nguyễn Thanh Trường ở xã Phước Thuận (huyện Ninh Phước) chia sẻ về chuyến phượt Vĩnh Hải gồm 6 người, đi trên 3 xe máy mới đây: Lần đầu tiên cả nhóm lên Vĩnh Hải, dù đã chuẩn bị khá kỹ nhưng do xe máy của một bạn lại bị hỏng giữa đường núi, không có chỗ sửa xe nên nhóm chúng tôi đành chia ra làm 2 tốp: 1 tốp đi trước, tốp còn lại đẩy xe hỏng đi sau. Cũng may đoạn đường còn lại không quá xa, cuối cùng chúng tôi cũng đã tìm được một quán sửa xe. Tiếp tục cuộc hành trình, chúng tôi thăm vườn nho Thái An và khám phá Vườn Quốc gia Núi Chúa. Rừng này khá hoang sơ và đặc biệt là nhiều cây xương rồng mọc xen với các loại cây bụi nên rất khó đi, một vài bạn đã bị gai xương rồng đâm vào người.

Với nhiều bạn trẻ, “phượt” không đơn thuần là chỉ để thỏa mãn sở thích cá nhân, “phượt” còn là cách để họ có thể mang lại những điều tốt đẹp, giàu tính nhân văn tới cộng đồng. Quản lý trang mạng xã hội Facebook “Hội những người có trái tim luôn hướng về quê hương Ninh Thuận” cho biết: Dịp cuối năm 2013 vừa qua, các cộng tác viên của hội đã có một chuyến “phượt” lên xã Lâm Sơn (huyện Ninh Sơn) để trao 200 chiếc áo ấm cùng quà lì xì cho các em nhỏ học mẫu giáo tại đây. Hội còn tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ, cắt tỉa tóc cho các em để các bé vui đón xuân và có một cái tết thêm phần ý nghĩa.

“Phượt” mang lại cho các bạn trẻ những trải nghiệm lớn lao về bản thân, về quê hương, con người ở nhiều vùng miền. Vì vậy, ngoài những chuẩn bị kỹ lưỡng cho mỗi chuyến đi, mỗi “dân phượt” cũng cần vững tay lái khi điều khiển phương tiện trên đường, đồng thời nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và giữ gìn cảnh quan sạch sẽ nơi mình dừng chân.