Phước Nam: Đẩy mạnh công tác truyền thông dân số

(NTO) Hiện xã Phước Nam có 2.475 hộ, với 12.932 nhân khẩu (trong đó người Chăm chiếm hơn 87%). Số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (từ 15-49 tuổi) là 3.385 người. Thực hiện chương trình DS-KHHGĐ, xã đã tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông và đã thành lập “CLB Tiền hôn nhân” ; “ CLB không sinh con thứ 3” ở thôn Nho Lâm và Văn Lâm 2. Toàn xã có 22 cộng tác viên DS được phân bố ở các thôn.

Thông qua đội ngũ cộng tác viên, các phương tiện tránh thai đã đến từng cặp vợ chồng có nhu cầu; phụ nữ được tiếp cận với dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ như khám, điều trị phụ khoa…, đồng thời, tham gia sinh hoạt tại các CLB nên đã nâng cao nhận thức về lợi ích của việc sinh đẻ có kế hoạch để nuôi dạy con tốt, nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình.

Cộng tác viên dân số trạm y tế Phước Nam đang trong chuyên đề nói chuyện với người dân
về vấn đề chăm sóc sức khỏe sản phụ tại Hội trường UBND xã Phước Nam.

Chị Nguyễn Thị Huyền Trân, thôn Nho Lâm, chia sẻ: “Vợ chồng tôi có 2 đứa con gái, có ý định muốn sinh con thứ 3 để kiếm con trai. Từ khi tôi tham gia “CLB không sinh con thứ 3”, vợ chồng tôi quyết định dùng biện pháp tránh thai không sinh nữa, con nào chẳng là con…”. Từ đầu năm đến nay, toàn xã có 1.622 lượt người thực hiện các biện pháp tránh thai; 100% phụ nữ mang thai được khám định kỳ.

Bên cạnh việc tuyên truyền của đội ngũ cộng tác viên dân số, Ban DS-KHHGĐ xã còn lồng ghép các cuộc nói chuyện nhóm và chuyên đề tại các trường học; truyền thông bằng loa phát thanh đặt ở các thôn, xoay quanh các vấn đề về DS để người dân nâng cao kiến thức về SKSS/KHHGĐ, chế độ dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai đảm bảo sức khỏe mẹ và con; vai trò của nam giới trong việc chủ động thực hiện KHHGĐ, phòng chống các bệnh lây truyền qua đường tình dục, ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn…