Xã Ma Nới: Làm tốt công tác chăm sóc SKSS - KHHGĐ

(NTO) Ma Nới là xã miền núi còn nhiều khó khăn của huyện Ninh Sơn, đời sống kinh tế và nhận thức của người dân chưa cao nên công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản – kế hoạch hóa gia đình (CSSKSS-KHHGĐ) vì vậy gặp không ít trở ngại.

Toàn xã có trên 4.000 nhân khẩu/879 hộ dân, đa số là đồng bào Raglai, sinh sống ở 6 thôn, trong đó hai thôn Tà Nôi và Gia Hoa cách xa trung tâm xã hơn 10 km. Vào mùa mưa, việc đi lại khó khăn.

Trạm Y tế xã Ma Nới nỗ lực chăm sóc tốt SKSS – KHHGĐ..

Chị Trần Thị Kim Dung, Trưởng Trạm Y tế xã Ma Nới, cho biết: Hiện toàn xã có 1.063 phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ (từ 15 đến 49 tuổi), trong đó có gần 700 chị em đã có gia đình. Đa phần bà con nơi đây vẫn còn tập quán sinh đẻ tại nhà, việc vận động hết sức khó khăn. Chính vì vậy, đội ngũ y tế thôn bản, cô đỡ thôn bản và mô hình chuyển tuyến tại cộng đồng luôn được Trạm Y tế xã quan tâm, chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động. Hằng tháng, đơn vị tổ chức họp cộng tác viên, phổ biến các nội dung trọng tâm tuyên truyền, tình hình đặc điểm và diễn biến các bệnh,… Đặc biệt, đội ngũ y tế, cô đỡ thôn bản luôn nắm chắc số lượng phụ nữ mang thai trên địa bàn, tuổi thai và điều kiện sức khỏe từng bà mẹ, từ đó theo dõi, thăm khám và phát viên sắt đến tận nhà, nhắc nhở tiêm ngừa cho bà mẹ mang thai và trẻ sơ sinh.

Trong 9 tháng năm 2013, toàn xã có 47 ca sinh tại cơ sở y tế, tăng 23 ca so cả năm 2012. Chị Tạ Yên Thị Hạnh, chuyên trách DS – KHHGĐ xã Ma Nới, cho biết: Phần lớn bà con ở đây đều là hộ nghèo nên rất ngại khi đến cơ sở y tế để thăm khám vì sợ không có đủ tiền nên đơn vị phải vận động và giải thích cặn kẽ, đôi khi hỗ trợ cả đồ dùng sinh hoạt phục vụ lưu trú tại trạm để các chị yên tâm, tin tưởng, dần thay đổi nhận thức, thói quen. Tỷ lệ sinh con thứ 3 trên địa bàn mặc dù còn cao nhưng có chiều hướng giảm dần qua các năm vì mọi người đã ý thức hơn về vấn đề KHHGĐ và sinh con, chăm sóc con cho khỏe mạnh. Chị Pinăng Thị Tâm, ở thôn Do chia sẻ: Tôi có thai đã 8 tháng. Lần đầu đến trạm khám được các chị cho viên sắt nhưng cứ sợ, không dám uống. Sau đó được giải thích là thuốc bổ, tốt cho em bé, nên tôi không lo lắng nữa. Đến kỳ tôi sẽ đến Trạm Y tế sinh cho an toàn.

Việc thực hiện KHHGĐ tuy chưa nhiều so với các khu vực khác nhưng cũng có những chuyển biến tích cực. Từ đầu năm đến nay địa phương đã thực hiện triệt sản 4 ca; đặt vòng tránh thai 25 ca; sử dụng các biện pháp tránh thai khác trên 300 ca.