Trà Nô giảm nghèo nhờ nuôi bò vỗ béo

(NTO) Thôn Trà Nô (Phước Hà, Thuận Nam) có 170 hộ với 887 nhân khẩu, là đồng bào dân tộc Raglai, trong đó có 67 hộ thuộc diện hộ nghèo. Đầu năm 2012, từ nguồn vốn Dự án xóa đói, giảm nghèo bền vững, xã Phước Hà đã phân bổ 80 con bò cho 40 hộ ở thôn Trà Nô, mỗi hộ nhận 2 con bê (trị giá 1,2 triệu đồng/con), sau 18 tháng nuôi, Dự án thu hồi lại số vốn ban đầu, phần lợi nhuận bà con thụ hưởng.

 
Những con bò khỏe mạnh được bà con hết lòng chăm sóc.

Đến nay Dự án đã thu hồi vốn của 25 hộ, đã có 7 hộ thoát nghèo. Điển hình như hộ chị Tà Yên Thị Út sau thời gian nuôi bò vỗ béo, đã xuất bán lãi hơn 10 triệu đồng, cộng với kinh phí Nhà nước hỗ trợ thêm, chị đã xây được căn nhà ở đàng hoàng hơn. Hay anh Tà Yên Tin, từ số tiền lãi 20 triệu đồng nuôi bò, thấy hiệu quả đem lại đã quyết định mua thêm bò để nuôi. Ngoài ra có 8 hộ nuôi bò cái sinh sản, sau khi hoàn vốn Dự án đã có bê để tiếp tục chăn nuôi, từng bước gầy đàn.

Ông Kiều Thanh Nhõa, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Hà chia sẻ: Trong nhiều mô hình ứng dụng sản xuất, mô hình nuôi bò vỗ béo là thiết thực nhất, giúp cho một số bà con Raglai thoát nghèo. Để tạo điều kiện cho người nghèo trong xã cải thiện đời sống, với số vốn thu hồi, địa phương tiếp tục triển khai cho các hộ khác theo cách nuôi xoay vòng.