NHÌN LẠI 9 THÁNG NĂM 2013:

Ngành Thuế "chạy nước rút" để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2013

(NTO) Tính đến cuối tháng 9, ngành Thuế đã thu ngân sách được 702,9 tỷ đồng, đạt 74,4 dự toán năm do HĐND tỉnh giao, tăng 11% so với cùng kỳ.

Trong đó, thu cân đối ngân sách đạt 608 tỷ đồng, đạt 72% và các khoản thu quản lý qua ngân sách là 94,842 tỷ đồng, đạt 94%. Với nỗ lực chung của toàn ngành, nhiều đơn vị đạt tiến độ thu cao như: Chi cục Thuế Ninh Sơn (94,2%), Chi cục Thuế Ninh Hải (87,7%), Chi cục Thuế Thuận Bắc (89,7%), Chi cục Thuế Thuận Nam (81,1%); Chi cục Thuế Phan Rang-Tháp Chàm có dự toán thu cao nhưng cũng đã thu được 113,8 tỷ đồng, đạt 80,7%, tăng 43% so với cùng kỳ năm trước.

Cán bộ Chi cục Thuế Phan Rang - Tháp Chàm hướng dẫn các doanh nghiệp lập thủ tục kê khai thuế.
Ảnh: Văn Miên

Để có kết quả trên theo đồng chí Vũ Đình Trọng, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh đó là do xác định được những khó khăn chung của tình hình kinh tế sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công tác thu ngân sách, vì vậy ngay từ đầu năm, ngành đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Chỉ thị 08/CT-UBND ngày 6-2-2013 về “Tăng cường các biện pháp quản lý thu ngân sách nhà nước năm 2013 trên địa bàn tỉnh”, qua đó nâng cao trách nhiệm của các ngành, các cấp trong công tác phối hợp thu thuế. Ngành giao chỉ tiêu thu hàng quý và phát động phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ giữa các đơn vị trong toàn ngành nhằm đảm bảo tiến độ thu được giao; phân cấp quản lý nguồn thu cho các chi cục thuế huyện, thành phố. Ngành đã thành lập thành lập Ban chỉ đạo, các Tổ đôn đốc thu nhằm tập trung các biện pháp quản lý các nguồn thu, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu ngân sách; đôn đốc, thu hồi các khoản nợ thuế. Thông qua việc rà soát nguồn thu, rà soát việc kê khai nộp thuế của các DN, nhất là các hoạt động xây lắp của các DN ngoài tỉnh thi công các công trình trên địa bàn tỉnh, hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản, hoạt động thu mua nông sản, thủy sản…đã góp phần tăng thu cho ngân sách trên 56 tỷ đồng. Do đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra thuế tại các DN, ngành đã xử lý truy thu, phạt hành chính 11,3 tỷ đồng, giảm lỗ 21,8 tỷ đồng, giảm hoàn thuế 2,5 tỷ đồng. Phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, kiểm soát, chống buôn lậu, gian lận thương mại hàng giả trên khâu lưu thông đã xử lý truy thu thuế trên 1,2 tỷ đồng. Áp dụng các biện pháp cưỡng chế tài khoản tại ngân hàng, cưỡng chế thu nợ thuế qua thanh toán Kho bạc, qua đó đã thu hồi nợ thuế 60,2 tỷ đồng. Thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ, ngành đã gia hạn thuế cho các DN với số tiền là 27,3 tỷ đồng, trong đó thuế thu nhập doanh nghiệp 2,6 tỷ đồng, thuế giá trị gia tăng 24,7 tỷ đồng; đã hoàn 99,87 tỷ đồng thuế giá trị gia tăng cho các doanh nghiệp. Các chính sách tháo gỡ khó khăn cho DN theo tinh thần Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ được UBND tỉnh triển khai kịp thời, quyết liệt đã có tác dụng tích cực tiếp sức cho các DN tiếp tục duy trì sản xuất, kinh doanh thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế; nhiều dự án đầu tư mới đẩy nhanh tiến độ thi công đưa vào sản xuất đã đóng góp tích cực vào nguồn thu ngân sách của tỉnh.

Đồng chí Vũ Đình Trọng cho biết thêm: Thực hiện các chính sách thuế sửa đổi, bổ sung có hiệu lực thi hành từ 1-7-2013 đã làm giảm thu ngân sách của tỉnh trên 51 tỷ đồng. Để đạt được dự toán thu do HĐND tỉnh giao đầu năm, trong quý IV này, toàn ngành phải thu đạt tối thiểu là 242 tỷ đồng, tính ra mỗi tháng phải thu bình quân đạt 80 tỷ đồng. Hiện nay, hầu hết các DN trong tỉnh sản xuất, kinh doanh trong giai đoạn duy trì chưa thể bứt phá được nên việc thu thuế gặp không ít trở ngại, tuy vậy thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh trong buổi làm việc gần đây về công tác thu ngân sách, ngành sẽ “chạy nước rút” quyết tâm hoàn kế hoạch thu thuế năm 2013. Trên cơ sở Chỉ thị số 43-CT/TU ngày 11-9-2013 của Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh” và Kế hoạch triển khai của UBND tỉnh, Cục Thuế tỉnh chỉ đạo các Chi cục Thuế chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch triển khai nhằm tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phối hợp tích cực của các cơ quan, ban ngành đối với công tác thu ngân sách trên địa bàn. Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của các Ban chỉ đạo, các tổ đôn đốc thu nộp ngân sách các cấp trong ngành Thuế nhằm thực hiện đồng bộ các giải pháp thu. Thành lập bổ sung 2 Tổ đôn đốc thu nợ do lãnh đạo Cục Thuế tỉnh trực tiếp làm tổ trưởng để xử lý thu hồi các khoản nợ khó thu, nợ của các doanh nghiệp có trụ sở chính ở ngoài tỉnh. Duy trì thường xuyên 9 Tổ đôn đốc thu nợ tập trung cho công tác đôn đốc, xử lý thu hồi nợ thuế nhằm khống chế tỷ lệ nợ thuế dưới 5% trên tổng thu ngân sách. Tăng cường giám sát kê khai, thanh tra, kiểm tra chuyên đề về lĩnh vực sản xuất, chế biến kinh doanh hàng nông, lâm, thủy sản, khai thác tài nguyên, khoáng sản, xây dựng cơ bản, vận tải, dịch vụ nhà hàng. Rà soát, kê khai, đánh giá để xác định nguồn thu, lĩnh vực còn tiềm năng, nguồn thu mới trên từng địa bàn để tập trung giám sát, quản lý kê khai và triển khai quyết liệt các biện pháp quản lý đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời cho ngân sách. Tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ, đẩy mạnh cải cách hàn chính, thường xuyên đối thoại với người nộp thuế nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thúc đẩy hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh để các đối tượng thực hiện tốt nghĩa vụ của mình với Nhà nước.