Tín hiệu vui từ Dự án “Ngân hàng bò” ở Bác Ái

(NTO) Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, đến nay Dự án “Ngân hàng bò” (Dự án) do Trung ương Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam hỗ trợ đã đem lại tín hiệu vui cho các hộ nghèo tại Bác Ái. Từ 130 con bò giống ban đầu, đến nay Dự án đã có thêm 37 con.

Tham gia Dự án, mỗi hộ gia đình nghèo được trao tặng 1 con bò giống từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam. Bò giống sau khi nuôi, nếu đẻ lứa đầu là bê cái thì hộ hưởng lợi tiếp tục chăm sóc bê con thêm 12 tháng tuổi, sau đó chuyển giao con bê này cho hộ khác nuôi. Nếu là bê đực Ban Quản lý (BQL) Dự án xã sẽ phối hợp với hộ chăn nuôi đổi lấy bê cái và giao cho hộ nghèo khác. Sau khi giao lứa bê đầu tiên, hộ hưởng lợi được hoàn toàn sở hữu bò giống.

 
Chị Chamaléa Thị Xuyên phấn khởi khi được nhận bò giống từ Dự án “Ngân hàng bò”.

Bác Ái là huyện duy nhất của tỉnh ta được Dự án hỗ trợ triển khai thực hiện, với mục tiêu giúp đỡ các hộ có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Ông Phạm Công Tiền, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Bác Ái cho biết: Tháng 4-2011, BQL Dự án huyện đã tiến hành tuyển chọn 130 con bò cái khỏe mạnh (7 triệu đồng/con), có nguồn gốc rõ ràng, cấp cho 130 hộ nghèo thuộc 2 xã Phước Trung và Phước Chính. BQL Dự án các xã phối hợp với nhân dân địa phương tổ chức họp bình xét, lựa chọn gia đình thuộc diện hộ nghèo để trao bò. Tuyên truyền, vận động bà con thành lập các tổ tự quản, giám sát việc thực hiện của các hộ tham gia theo đúng quy định.

Dự án đã mở ra hướng thoát nghèo cho nhiều gia đình trên địa bàn huyện Bác Ái. Trao đổi với ông Chamaléa Minh, thôn Đồng Dầy, xã Phước Trung, chúng tôi được biết, năm 2011 ông được Dự án giao cho 1 con bò cái về nuôi. Sau hơn 1 năm chăm sóc, bò cái đã sinh bê con. Đầu năm 2013 gia đình đã bàn giao con bê này cho BQL Dự án để xã giao lại cho hộ khác nuôi. Hiện tại, ông Minh chính thức sở hữu con bò cái. Hay như gia đình chị Chamaléa Thị Xuyên, ở thôn Rã Giữa, xã Phước Trung, có 3 nhân khẩu, cuộc sống dựa vào 3 sào lúa nước, 2 sào bắp, 4 sào bo bo, sản xuất phụ thuộc hoàn toàn vào nước trời. Năm 2011, qua bình xét, chị Xuyên được Hội CTĐ huyện giao cho 1 con bò cái về nuôi. Sau hơn 2 năm chăm sóc, hiện tại bò nhà chị đang mang thai lần đầu.

Trao đổi với đồng chí Trần Quý Dương, Chủ tịch UBND xã Phước Trung, Trưởng BQL Dự án, được biết: Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Dự án, từ 80 con bò giống ban đầu, đến nay toàn xã Phước Trung đã có thêm 18 con bê. Trong đó 8 con đã được bàn giao cho hộ mới, 10 con bê còn lại sẽ được BQL Dự án xã bàn giao cho các hộ trong tháng 10 này.

Có thể nói, việc triển khai Dự án tại Bác Ái không những giúp người nghèo làm chủ kỹ thuật chăn nuôi mà còn góp phần tăng thu nhập, từng bước cải thiện chất lượng cuộc sống của họ. “Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện dự án, từ 130 hộ được hưởng lợi ban đầu, đến nay đã có thêm 20 hộ khác được hưởng lợi. Khi số bê còn lại đủ 12 tháng tuổi, chúng tôi sẽ bàn giao cho 17 hộ nghèo khác để họ tiếp tục chăm sóc, phát triển kinh tế gia đình”, ông Tiền cho biết thêm.