Trường TH Phước Đại B: Học tập và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực

(NTO) Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, hằng năm Trường TH Phước Đại B (Bác Ái) tổ chức cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên đăng ký “làm theo” Bác Hồ bằng những việc làm thiết thực, tạo chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

Toàn trường có 22 cán bộ, giáo viên, nhân viên; trong đó, có 2 đảng viên sinh hoạt ghép chi bộ trường học. Hằng năm, ngay từ đầu năm học mới, Chi bộ triển khai cho các tập thể, cá nhân đăng ký rèn luyện “làm theo” Bác Hồ dựa trên cương vị công tác của từng người. Cô giáo Lê Thị Lệ Quyên, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Là địa bàn xã vùng cao, đa phần học sinh là con em đồng bào Raglai có hoàn cảnh khó khăn, nên trường được hưởng lợi từ Chương trình đảm bảo chất lượng giáo dục. Theo đó, học sinh khối 1, khối 2 và khối 3 được hỗ trợ ăn trưa 3 bữa/tuần. Từ khi thực hiện Chương trình, học sinh đến trường đông đủ hơn trước. Để duy trì sĩ số, nhà trường kêu gọi sự hỗ trợ của xã hội cho các em ăn đủ 5 bữa trưa trong tuần.

 
Hoạt động ngoại khóa của học sinh Trường TH Phước Đại B.

Đầu năm học 2012-2013, khi triển khai thực hiện Chuyên đề năm 2012 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị”, nhà trường đã phát động phong trào thực hành tiết kiệm theo gương Bác Hồ, xây dựng “Hũ gạo tình thương” giúp học sinh. Kết quả đạt được rất khả quan, toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đăng ký giảm bớt các khoản chi tiêu không cần thiết để mỗi tuần đóng 1 kg gạo cho bếp ăn tập thể. Từ sự đóng góp này, cùng với nguồn kinh phí từ Chương trình, nhà trường đã duy trì đều đặn 5 bữa ăn trưa trong tuần cho học sinh. Phong trào thực hành tiết kiệm theo gương Bác Hồ chỉ sau một thời gian ngắn đã lan tỏa ra ngoài phạm vi nhà trường, có tác động tích cực đến phụ huynh học sinh, nhiều người ở địa phương đã tự nguyện hỗ trợ hàng chục kg gạo để nâng cao chất lượng bữa ăn cho học sinh.

Từ đầu năm đến nay, bên cạnh tiếp tục thực hiện nội dung của Chuyên đề năm 2012, nhà trường triển khai cho cán bộ, giáo viên, nhân viên đăng ký thực hiện Chuyên đề năm 2013 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt”. Dựa vào thực tiễn giáo dục ở vùng cao, nhà trường hướng cán bộ, giáo viên, nhân viên đăng ký học tập Bác Hồ về sự tận tâm với nghề, thương yêu học sinh. Quá trình thực hiện, chi bộ phân công đảng viên theo dõi, kiểm tra kết quả các nội dung đã đăng ký “làm theo”, tạo nền nếp đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, nghiêm túc. Phát huy vai trò đầu tàu gương mẫu, cô giáo Hiệu trưởng có nhiều sáng kiến tổ chức các hội thi “Hái hoa dân chủ”, “Kể chuyện về Bác Hồ”, sưu tầm các mẩu chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong đội ngũ giáo viên. Thông qua các hình thức “Đố em”, “Rung chuông vàng”, “Em vui học cùng bạn”, nhà trường lồng ghép để học sinh tìm hiểu thân thế và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh…

Cô giáo Lê Thị Lệ Quyên, nhìn nhận: Qua thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã tạo được chuyển biến tích cực từ tư tưởng, nhận thức đến hành động trong mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường. Các thầy, cô giáo đã đề cao trách nhiệm của mình đối với trường, lớp. Ngoài nhiệm vụ chính là tận tâm truyền đạt kiến thức cho học sinh, thầy, cô giáo còn thường xuyên tham gia những buổi lao động công ích trồng cây xanh trong khuôn viên trường, các hoạt động ngoại khóa bổ ích. Ở trong môi trường “thân thiện”, các em học sinh tích cực đến trường hơn, nhờ đó đã nâng cao được chất lượng giáo dục. Từ năm học 2007 - 2008 đến nay, nhà trường luôn đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, chi bộ “Trong sạch, vững mạnh”, nhiều giáo viên đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cấp huyện. Riêng học kỳ I năm học này, tỷ lệ học sinh đến trường đạt 100%, tỷ lệ học sinh khá, giỏi đạt trên 80%.

Từ những kết quả đạt được trong thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo Hồ Chí Minh”, nhà trường vinh dự nhiều năm liền được cấp trên khen thưởng.