Ninh Sơn: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo sức lan tỏa rộng lớn trong cộng đồng

(NTO) Sau 2 năm triển khai Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, huyện Ninh Sơn là một trong 2 tập thể được tỉnh ta đề nghị Trung ương và Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, luôn được các cấp ủy Đảng huyện Ninh Sơn chỉ đạo thường xuyên, chặt chẽ, vì vậy đã được các cấp, ngành và nhân dân tích cực hưởng ứng bằng những việc làm thiết thực, gắn giữa học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ với các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Từ huyện đến cơ sở đã xuất hiện nhiều gương người tốt - việc tốt, những tập thể, cá nhân tiêu biểu; việc học tập và làm theo đã đi vào chiều sâu, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên.

 
Trung tâm huyện Ninh Sơn. Ảnh: Thanh Long

Đồng chí Phan Hữu Đức, Bí thư Huyện ủy Ninh Sơn, cho biết: Điểm nhấn trong việc làm theo tấm gương đạo đức của Bác trong toàn Đảng bộ đó chính là các cấp ủy Đảng trong huyện đã chú trọng đưa nội dung này vào Nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ hàng năm và lấy kết quả thực hiện các tiêu chí, chuẩn mực đạo đức làm một trong các tiêu chuẩn để phân tích, đánh giá chất lượng TCCS Đảng, đảng viên cũng như mức độ hoàn thành nhiệm vụ của CB, CC, VC. Qua đó, đã khắc phục những, hạn chế qua kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) như: tổ chức chào cờ vào sáng thứ hai đầu tuần; triển khai, duy trì có hiệu quả giờ giấc làm việc đảm bảo ngày 8 giờ; cán bộ, đảng viên không uống rượu, bia, chất kích thích trong ngày làm việc, hạn chế tiếp khách buổi trưa; nâng cao vai trò trách nhiệm của CB, CC, VC trong hoạt động công vụ.

Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở huyện Ninh Sơn đã trở thành việc làm thường xuyên, ý thức tự giác của mỗi người, do vậy đã được gắn kết chặt chẽ với thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Điều này được thể hiện rõ nét trong các cơ quan quản lý nhà nước đã đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Tinh thần trách nhiệm của CB, CC, VC đối với công việc, nhất là ý thức phục vụ nhân dân được nâng cao, thời gian giải quyết công việc cho nhân dân được rút ngắn hơn, hiệu quả hơn. Đối với cán bộ, đảng viên thuộc Đảng bộ cơ quan Đảng, đoàn thể, Đảng bộ cơ quan chính quyền, LLVT huyện luôn ý thức chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đẩy mạnh thực hiện việc làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách của Bác gắn với nhiệm vụ công tác của đơn vị và nhiệm vụ của mỗi cán bộ, đảng viên.  

Thông qua việc lồng ghép với thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiều cơ quan, đơn vị đã có những cách làm sáng tạo, mang ý nghĩa thiết thực như: các cấp Hội Phụ nữ huyện tiếp tục duy trì có hiệu quả phong trào “Ống tiền tiết kiệm”, “Hũ gạo tiết kiệm”… qua đó đã tiết kiệm được hàng chục triệu đồng, hàng trăm kg gạo để giúp đỡ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Ngành Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện các cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Hai không”, “Kỷ cương- tình thương - trách nhiệm” hay phong trào giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện đến trường. Đảng bộ Công an huyện phát động CBCS thực hiện tốt 6 Điều Bác Hồ dạy công an nhân dân, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Với các Đảng bộ cơ sở như: thị trấn Tân Sơn, Quảng Sơn, Ma Nới… lấy hiệu quả của việc lãnh đạo thực hiện thắng  lợi chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng nông thôn mới làm thước đo của việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. 

Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở huyện Ninh Sơn đã tạo được sức lan tỏa rộng lớn đến các tầng lớp nhân dân, từ đó đã có nhiều cá nhân điển hình trên mọi lĩnh vực như: Đại đức Thích Chơn Chánh, Phó Trụ trì chùa Tân Sơn và Quảng Sơn; Ya Hang, Chi hội Tin lành thôn Trà Giang 2, xã Lương Sơn; em Phan Trọng Thiện, học sinh lớp 5 Trường TH Tân Sơn B…

Với phương châm từng bước đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu, bằng kết quả thực chất đã góp phần quan trọng để huyện Ninh Sơn đạt được những thành tựu đáng kể trong phát triển KT-XH. Về kinh tế đạt mức tăng trưởng khá (12%), tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân trên 2%/năm, an sinh xã hội được đảm bảo, quốc phòng- an ninh được giữ vững.

Đồng chí Phan Hữu Đức, Bí thư Huyện ủy Ninh Sơn cho biết thêm: Trong năm 2013, các cấp ủy, thủ trưởng cơ quan tiếp tục đưa nội dung học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên, nền nếp trong sinh hoạt chi bộ, cơ quan. Mặt trận, đoàn thể tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân nội dung chuyên đề năm 2013, gắn với chủ đề toàn khóa, đồng thời liên hệ xây dựng chuẩn mực đạo đức gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi tổ chức, cá nhân. Phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu, thường xuyên chỉ đạo thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức tự giác rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; tăng cường kiểm tra, giám sát việc tu dưỡng rèn luyện của cán bộ, đảng viên, nhất là đối với cấp ủy viên. Các cấp ủy Đảng, trực tiếp là đồng chí Bí thư cấp ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, nghiêm túc việc tổ chức học tập chuyên đề trong năm. Tiếp tục đẩy mạnh việc “làm theo” gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên; thực hiện tốt các nguyên tắc trong tổ chức và sinh hoạt Đảng, góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh.