Ninh Hải: Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

(NTO) Đảng bộ huyện Ninh Hải, có 50 tổ chức cơ sở đảng, trong đó 12 đảng bộ và 38 chi bộ trực thuộc, với 1.332 đảng viên. Qua 2 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Ban Thường vụ Huyện ủy Ninh Hải xây dựng kế hoạch triển khai, thành lập bộ phận giúp việc Huyện ủy.

Đồng thời chỉ đạo cho các tổ chức cơ sở đảng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, gắn với các ngày kỷ niệm, trong đó chú trọng hình thức tuyên truyền trực quan như: xây dựng cụm pa-nô, băng-rôn, khẩu hiệu, cổ động; lồng ghép các buổi sinh hoạt văn hóa, thể dục, thể thao và thông qua các hình thức sinh hoạt định kỳ của các hội, đoàn thể, sinh hoạt ở thôn, khu phố. Đài truyền thanh huyện đã dành thời lượng tuyên truyền về nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, viết bài phản ảnh những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác, mở chuyên mục “Thiếu nhi kể chuyện Bác Hồ”. Ngoài các hoạt động tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Huyện ủy còn phát động cuộc thi viết về những tấm gương tiêu biểu, sau 3 tháng phát động cuộc thi, đã được đông đảo cán bộ, đảng viên, học sinh, sinh viên và quần chúng nhân dân tham gia. Ban tổ chức đã nhận được hơn 851 bài dự thi, trong đó có 50% bài viết có chất lượng. Thông qua cuộc thi đã phát hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, người tốt, việc tốt trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Một góc đường đôi trung tâm huyện lỵ Ninh Hải ngày nay. Ảnh: Sơn Ngọc

Ban Tuyên giáo Huyện ủy, đã tổ chức quán triệt học tập các chuyên đề “Suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị”; “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là lãnh đạo, cán bộ chủ chốt các cấp” cho 98% cán bộ, đảng viên. Trên cơ sở hướng dẫn của cấp trên, 100% tổ chức cơ sở Đảng đã xây dựng các chuẩn mực theo tấm gương của Bác phù hợp với với đặc điểm, tình hình nhiệm vụ của các ngành, địa phương, đơn vị, đồng thời cấp ủy Đảng các cấp đã triển khai cho 100% cán bộ, đảng viên, quần chúng đăng ký các tiêu chí cụ thể để phấn đấu “Làm theo”, đây là cơ sở đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở Đảng, cán bộ, đảng viên và công chức. Ngoài ra, đoàn thể, Mặt trận các cấp tích cực tuyên truyền việc học tập và làm theo tấm gương của Bác gắn với phong trào thi đua yêu nước như: phong trào xây dựng mới thôn mới; phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc; phong trào 5 không, 3 sạch; xây dựng cơ quan văn hóa; mái ấm công đoàn; phong trào 5 xung kích phát triển kinh tế- xã hội và bảo vệ Tổ quốc; phong trào giữ gìn an ninh trật tự, chung tay xây dựng nông thôn mới. Đơn cử, nhân dân thôn Mỹ Phong, (xã Thanh Hải) tự nguyện hiến 2.400m2 đất làm mương thoát lũ; nhân dân đóng góp 100% kính phí làm đường bê tông nông thôn của Thôn Hòn Thiên (xã Tân Hải); nhân dân thôn Tân An, (xã Tri Hải) hiến 1.600m2 xây dựng trường mẫu giáo. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; vận động “Quỹ vì người nghèo” được 170 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng mái ấm công đoàn cho 7 đoàn viên công đoàn với số tiền 140 triệu đồng; phong trào “ Làm nhiều việc thiện, cứu trợ nhân đạo xã hội và hiến máu tình nguyện” được hưởng ứng tích cực, qua phong trào đã có 288 người tham gia hiến máu tình nguyện, kết quả được 300 đơn vị máu. Ngành giáo dục với các phong trào “ Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học, sáng tạo”,“ xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” duy trì sỹ số học sinh đạt 98,6%. Những mô hình trên đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức lối sống trong sạch, gần gũi với quần chúng ở nơi công tác, nơi cư trú của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Qua việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đã có những tập thể tiêu biểu: Đảng bộ thị trấn Khánh Hải, Đảng ủy Quân sự huyện; thôn Mỹ Phong, (xã Thanh Hải), nhân dân thôn Hòn Thiên, Chi hội Phụ nữ thôn Gò Thao (xã Tân Hải), thôn Tân An (xã Tri Hải). Từ các phong trào đó, đã góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng bộ huyện đạt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, một số chỉ tiêu đạt cao như: tốc độ tăng trưởng đạt 18,1%; sản lượng lương thực đạt 127,41%; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 5,82%.

Đặc biệt, trong năm 2012, thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 ( khóa XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay"; Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo tiến hành kiểm điểm, tự phê bình và phê bình nghiêm túc từ huyện đến cơ sở, với tinh thần thẳng thắn đầy trách nhiệm của tập thể và cá nhân của từng đảng bộ, chi bộ, của cán bộ, đảng viên, phân tích rõ những ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân và đề ra phương hướng khắc phục, rèn luyện, qua kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên, ý thức tự phê bình và phê bình được thể hiện rõ nét hơn trong các cuộc họp; gương mẫu chống mọi biểu hiện tiêu cực, quan liêu, tham nhũng, lãng phí, ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân được tốt hơn, tích cực tham gia các phong trào xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư và các phong trào ở nơi cư trú, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Thời gian tới, Huyện ủy Ninh Hải tiếp tục tuyên truyền, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đưa nội dung học tập, tấm gương đạo đức của Bác vào sinh hoạt thường kỳ của các tổ chức cơ sở Đảng. Chú trọng công tác xây dựng, phát hiện, biểu dương nhân rộng những tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu; thực hiện tốt Quy định 101-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về: "Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”. Tiếp tục thực hiện những chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh; mỗi cán bộ lãnh đạo các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị phải đăng ký một việc làm cụ thể, công khai để làm guơng; tăng cường công tác giáo dục đạo đức lối sống cho thế hệ trẻ. Biên soạn tập sách, các gương điển hình tiên tiến trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để nhân rộng. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ X.