Công ty điện lực tỉnh: Qua 21 năm xây dựng và phát triển

(NTO) Nhìn lại chặng đường 21 năm năm qua kể từ ngày thành lập, tập thể CB, CNV Công ty Điện lực Ninh Thuận luôn cố gắng hết mình vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Ngay từ những ngày đầu mới thành lập, Công ty Điện lực Ninh Thuận hoạt động trong điều kiện hết sức khó khăn: Cơ sở vật chất thiếu thốn, nơi ăn nghỉ, chỗ làm việc còn tạm bợ, lưới điện xuống cấp; cơ cấu tổ chức sản xuất kinh doanh của Công ty lúc đó chỉ có 4 phòng chuyên môn, 1 Chi nhánh điện trực thuộc và 1 Đội quản lý đường dây, với 125 CB,CNV. Toàn tỉnh chỉ mới có 1 trạm biến áp 110kV, dung lượng 25MVA. Lưới điện do Công ty quản lý lúc này chỉ khoảng 207km đường dây trung thế, 84km đường dây hạ thế, 160 trạm biến áp phân phối với tổng dung lượng 18,5MVA và 6.563 khách hàng; lưới điện hầu như chỉ tập trung ở thị xã, trung tâm các huyện và một số HTX; có 59,3% số xã có điện, 38,1% số thôn có điện, 28,2% số hộ có điện; lưới điện sự cố nhiều, điện áp không đảm bảo, tổn thất điện năng cao 9,48%...

Công ty Điện lực tỉnh thường xuyên tu sửa, nâng cấp đảm bảo an toàn hệ thống lưới điện.

Nắm bắt được tình hình và yêu cầu cấp bách trước mắt cũng như lâu dài, Công ty đã xác định nhiệm vụ là phải nhanh chóng củng cố tổ chức bộ máy, tập trung thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, trong đó nhiệm vụ trọng tâm là mở rộng mạng lưới điện phân phối đến các địa bàn chưa có điện để tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và nâng cao đời sống nhân dân. Song song với việc đầu tư các trạm biến áp trung gian 110kV trên địa bàn các huyện, lưới điện phân phối cũng được chú trọng đầu tư từ nhiều nguồn vốn nhanh chóng phát triển về khắp các vùng sâu, vùng xa. Đến cuối năm 2003, tỉnh ta có 100% xã, phường có điện lưới quốc gia và cuối năm 2005 có 100% số thôn có điện lưới quốc gia.

Nhờ thực hiện tốt công tác đầu tư, cải tạo và mở rộng lưới điện, đến cuối năm 2012, Công ty Điện lực tỉnh đã phát triển lưới điện phân phối với hơn 957km đường dây trung áp trải đều khắp tỉnh và đi qua các cụm công nghiệp, khu công nghiệp, làng nghề… sẵn sàng cấp điện khi có nhu cầu. Hơn 860km đường dây hạ áp và 1.790 trạm biến áp với tổng dung lượng hơn 236MVA, cấp điện cho 127.867 khách hàng, số hộ có điện trong toàn tỉnh là 145.672 hộ, đạt tỷ lệ 99,97%; trong đó số hộ dân nông thôn có điện là 89.835, đạt tỷ lệ 99,95%, đây là tỷ lệ cao so với cả nước. Qua 21 năm phát triển, điện thương phẩm tăng trưởng bình quân hằng năm khoảng 14,3%. Do thực hiện các giải pháp kỹ thuật và quản lý lưới điện một cách đồng bộ nên tổn thất điện năng giảm dần qua các năm. Đến năm 2012, tổn thất điện năng còn khoảng 6,78%.

Hằng năm, CĐCS Công ty phối hợp tích cực với Ban Giám đốc phát động các phong trào thi đua nhằm động viên CB,CNV phấn đấu hoàn thành mục tiêu, kế hoạch được giao. Phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hoá sản xuất luôn được Công ty quan tâm nên đã đem lại những kết quả đáng khích lệ. Tính từ năm 1992 đến tháng 6 năm 2012, Công ty đã xét duyệt và công nhận 42 sáng kiến, với tổng số tiền làm lợi hơn 1 tỷ đồng. Công ty luôn chú trọng hoàn thiện bộ máy sản xuất kinh doanh, quy hoạch và đào tạo cán bộ trẻ; tuyển chọn, bổ nhiệm cán bộ theo đúng quy định của ngành; xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008.

Công nhân điện lực Ninh Thuận phấn khởi lao động trên công trình bảo đảm nguồn điện cho quê hương
Ảnh: Sơn Ngọc

Phong trào thi đua sản xuất đảm bảo an toàn lao động là nhiệm vụ thường xuyên tại các đơn vị. Công tác cung cấp điện an toàn, chất lượng ngày càng được nâng cao. Hoạt động kinh doanh điện năng luôn được cải tiến nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng. Phong trào văn hoá, văn nghệ, TDTT cũng là một trong những mặt mạnh của Công ty nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho CB,CNV.

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Công ty Điện lực tỉnh cho biết: “Trải qua 21 năm với những chặng đường gian nan và thử thách, nhưng CB, CNV Công ty vẫn luôn sát cánh, vững vàng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao là đảm bảo cung cấp điện liên tục ổn định, an toàn, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trong tỉnh. Bên cạnh đó, đơn vị cũng tập trung xây dựng nguồn nhân lực và văn hóa doanh nghiệp để phấn đấu trở thành một trong những đơn vị mạnh của Tổng công ty Điện lực miền Nam và của tỉnh nhà trong những năm tới. Với thành tích đạt được, Công ty Điện lực Ninh Thuận đã vinh dự đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2010.