Trại giam Sông Cái đón xuân về

(NTO) Nắng xuân ấm áp, dọc đường vào Trại giam Sông Cái thuộc Tổng cục VIII- Bộ Công an, như được tô điểm thêm bởi những sắc vàng hoa mai, hoa cúc rực rỡ. Vào thăm các phân trại mới thấy được không khí Tết đang tràn ngập nơi đây, rộn ràng tiếng đàn, tiếng hát, trống múa lân. Niềm vui hiện rõ trong mỗi ánh mắt, nụ cười của những người lầm lỡ

Tết ở trại giam bao giờ cũng đến sớm. Ngay từ đầu tháng 12 âm lịch, các phạm nhân đã tất bật với việc làm vệ sinh cuối năm và sơn sửa lại các trại trong khuôn viên.

Các phạm nhân tập văn nghệ chuẩn bị biểu diễn trong đêm giao thừa.

Đại tá Phạm Văn Giới, Giám thị Trại Giam Sông Cái cho biết: Trại hiện có trên 2.000 phạm nhân đang thụ án, được chia thành 2 phân trại. Số lượng đông, nên việc tổ chức bất cứ hoạt động nào liên quan đến phạm nhân cũng rất khó khăn, đặc biệt là việc chuẩn bị Tết hằng năm. Tuy nhiên, chúng tôi cũng cố gắng chuẩn bị chương trình đón Tết Nguyên đán dành cho phạm nhân thật vui tươi và được chia sẻ tình yêu thương. Đặc biệt Tết Quý Tỵ năm nay, Trại tổ chức cho phạm nhân tham gia các hoạt động thể thao, đánh cờ, hái hoa dân chủ và cả chương trình ca nhạc tự biên tự diễn. Trại quyết định trích 5 triệu đồng để làm giải thưởng cho các chương trình văn nghệ, TDTT. Về suất ăn dành cho phạm nhân trong 3 ngày Tết cũng được gấp 5 lần ngày thường. Mỗi phạm nhân sẽ có đầy đủ hương vị ngày Tết như: bánh chưng, giò chả, thịt heo, thịt bò, bánh kẹo…Trong khoảnh khắc đón giao thừa, Ban giám thị tổ chức các đoàn xuống từng phân trại, vào tận buồng giam tặng quà, chúc Tết phạm nhân. Vào thời khắc thiêng liêng ấy, những cái bắt tay, những lời chúc, lời dặn dò chân tình của các cán bộ trại giam xóa đi khoảng cách, xóa đi sự mặc cảm của phạm nhân…

Khi chúng tôi có mặt tại hội trường thì đội văn nghệ của Trại cũng đang gấp rút tập luyện những tiết mục đặc sắc nhất để chuẩn bị cho chương trình văn nghệ diễn ra vào đêm giao thừa. Tiếng trống múa lân rộn ràng nhịp gõ tươi vui, những lời ca ngọt ngào ca ngợi mùa xuân bừng lên trong nắng khiến không khí xuân tràn ngập nơi đây.

Ngoài việc được đơn vị tổ chức một cái Tết ấm áp, đầy ý nghĩa, thì mỗi dịp xuân về những phạm nhân đang chấp hành án phạt tù lại đan xen cảm giác hồi hộp, chời đợi để được xem mình có trong danh sách giảm án, kịp về đón Tết với gia đình hay không. Theo Đại tá Phạm Văn Giới, việc bình xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù được diễn ra nghiêm túc, đúng quy trình. Năm nay, toàn trại có 376 phạm nhân được giảm án, 34 phạm nhân được giảm tha tù trước thời hạn.

Phạm nhân Phạm Đông Hồng, quê Bình Thuận, bị phạt tù 7 năm, nhờ phấn đấu, chấp hành tốt, nên anh được giảm án 2 năm, qua Tết này sẽ được trở về đoàn tụ với gia đình.

Cùng chung niềm phấn khởi, tuy biết mình chưa có được cái Tết sum họp nhưng đã có tên trong danh sách được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù, phạm nhân Nguyễn Minh Đoàn, quê Phước Thái, Ninh Phước cho biết: Tôi được giảm án lần này là lần thứ 2 rồi nên vui lắm và sẽ cố gắng hơn nữa. Mấy ngày này ở phân trại ai cũng tất bật lo cho ngày Tết. Tôi cũng mong đến Tết, để tham gia các hoạt động thể thao, văn nghệ, hái hoa dân chủ…và để mong một điều tốt đẹp trong đêm giao thừa.

Để tổ chức thành công các hoạt động mừng xuân nhằm mang lại cho phạm nhân một cái Tết ấm áp, đậm nét cổ truyền của dân tộc, các cán bộ chiến sĩ tại Trại giam Sông Cái phải trực 24/24 giờ, đón Tết muộn cùng gia đình để lo cái Tết tươm tất, vui vẻ cho các phạm nhân. Đại úy Nguyễn Văn Trung, Phó Giám thị Trại giam Sông Cái chia sẻ: Năm nào chúng tôi cũng ăn Tết ở đây, riết rồi thành quen. Nhìn thấy phạm nhân ăn ngon, nghe họ hát hay và nở nụ cười lạc quan, là tựa hồ mùa xuân đã đến với mỗi cán bộ, chiến sĩ trại giam rồi.

Tết ấm áp,đầy tình yêu thương nơi trại giam cũng là cách để cảm hóa, giáo dục họ thức tỉnh, đoạn tuyệt với quá khứ, phấn đấu cải tạo tốt hơn. Mùa xuân đang đến rất gần. Mùa xuân của lòng nhân ái, mùa xuân của sự phục thiện...