Dạy nghề cho quân nhân xuất ngũ

(NTO) Thời gian qua, Trường Cao đẳng Nghề tỉnh chú trọng dạy nghề và giới thiệu việc làm cho quân nhân xuất ngũ (QNXN). Nỗ lực của nhà trường đã động viên, khích lệ tinh thần thanh niên an tâm lên đường nhập ngũ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Mỗi năm tỉnh ta đón hai đợt QNXN, với khoảng 1.000 người. Khi về địa phương, QNXN được các ban, ngành gặp gỡ thăm hỏi, tư vấn học nghề. Cầm trên tay thẻ học nghề miễn phí của Bộ Quốc phòng cấp, một số QNXN đã vào Trường Cao đẳng Nghề số 8 đóng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai học theo quy định chung. Tuy nhiên, cũng có những QNXN do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên chọn vào học tại Trường Cao đẳng Nghề tỉnh. QNXN học hệ sơ cấp (nghề lái xe) tại trường được miễn học phí, còn hệ trung cấp phải đóng học phí như những học viên khác.

Học viên QNXN lớp Kỹ thuật xây dựng hệ Trung cấp của Trường Cao đẳng Nghề tỉnh
trong giờ thực hành trang trí nội thất.

Quá trình học ở trường, QNXN được giáo viên tận tình truyền đạt nghề, chỉ bảo từng ly, từng tý. Học viên Nguyễn Thủ, Lớp trưởng lớp Kỹ thuật Xây dựng hệ trung cấp, thổ lộ: Em xuất ngũ tháng 4-2011. Lúc đầu dự tính vào Đồng Nai học nghề theo diện ưu tiên cho QNXN, nhưng thông qua các anh đi trước, biết được điều kiện học tập ở Trường Cao đẳng Nghề tỉnh khá tốt, nên đăng ký học. Phương châm của nhà trường là “học đi đôi với hành” nên mới qua nửa khóa học, em và các bạn trong lớp đã nắm vững kỹ thuật cơ bản về xây dựng. Tiến sỹ Bùi Đức Tú, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Hiện có 30 QNXN, trong đó có 10 đảng viên đang học tại trường với các nghề: lái xe, sửa chữa ô-tô, xe máy, xây dựng, điện công nghiệp… Từng có một khoảng thời gian rèn luyện trong môi trường quân đội, nên học viên là QNXN có ý thức kỷ luật tốt, chấp hành nghiêm nội quy, quy chế của nhà trường. Không những học nghề nhanh, mà QNXN còn đi đầu trong các phòng trào văn thể mỹ của nhà trường, phát huy tốt tinh thần đồng đội, thành lập Câu lạc bộ QNXN giúp đỡ lẫn nhau trong học tập và cuộc sống. QNXN Lê Ngọc Á, lớp Kỹ thuật xây dựng tâm sự: Em học ở trường mới được một học kỳ thì mẹ bệnh nặng, phải ở nhà chăm sóc mẹ. Đang tính xin nhà trường nghỉ học thì được các bạn trong Câu lạc bộ QNXN đến thăm hỏi, động viên, chia sẻ khó khăn, giúp em có thêm tinh thần trở lại trường học tiếp.

Hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm, nhà trường đã đạt được thỏa thuận với Trường Cao đẳng Nghề số 8 liên kết đào tạo nghề hệ trung cấp, cao đẳng cho QNXN. Đây là tin vui, vì có khoảng 1.000 QNXN đợt 2 năm 2012 và những năm tiếp theo sẽ được học nghề miễn phí tại trường. Để đáp ứng nhu cầu học nghề ngày càng cao của QNXN nói riêng, thanh niên trong và ngoài tỉnh nói chung, nhà trường chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo. Điều thuận lợi là nhà trường được hỗ trợ vốn ODA của Cộng hòa Liên bang Đức về đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho giáo viên và vốn ODA của Ả Rập về xây dựng nhà xưởng, mua sắm các thiết bị dạy học hiện đại. Nhờ vậy, nhà trường ngày càng có nhiều giáo viên giỏi, cơ sở vật chất đầy đủ. Hai năm trở lại đây, nhà trường đã mở rộng đào tạo 22 nghề; trong đó, có hai nghề (điện công nghiệp và lắp đặt thiết bị điện công nghiệp) đạt đẳng cấp quốc tế, hai nghề (điện tử công nghiệp và lắp đặt thiết bị cơ khí) đạt đẳng cấp ASEAN; một nghề đạt đẳng cấp quốc gia (công nghiệp ô-tô). Định hướng của nhà trường trong thời gian tới là tập trung đào tạo hai nghề chủ đạo cho QNXN đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh, đó là Quản lý du lịch và Kỹ thuật xây dựng.

Với sự nỗ lực cao của tập thể cán bộ, giáo viên, tin rằng Trường Cao đẳng Nghề tỉnh sẽ cho “ra lò” nguồn nhân lực có tay nghề cao, đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh và góp phần vào làm tốt công tác hậu phương quân đội.