Chợ quê ngày Tết

(NTO) Khi nắng vàng rực rỡ xua đi chút se lạnh của buổi sáng chớm xuân, tại các chợ quê, tiếng nói cười đã rôm rả. Chợ quê những ngày giáp Tết họp sớm, đông đúc và rực rỡ sắc màu.

Tuy phạm vi nhỏ, lượng hàng hóa không nhiều, khách hàng cũng chỉ trong một thôn, xóm, xã nhưng chợ quê ngày cuối năm cũng bày bán đầy đủ các mặt hàng “không thể không có” của ngày Tết. Giá cả tại các chợ tương đối “mềm” hơn so với khu vực thành thị. Chị Nguyễn Thị Bảy, nhà ở phường Phủ Hà (Phan Rang - Tháp Chàm), bán mặt hàng hoa nhựa, cho biết: Mỗi ngày bán tại mỗi chợ khác nhau, loại hàng này giá rẻ, chỉ từ 10.000 - 20.000 đồng là có một bình hoa đẹp, nên bà con nông dân dễ mua. Vốn liếng không bao nhiêu nhưng năm nào cũng bán đến tận 29, 30 Tết thành quen, không đi không được.

 
Chợ hoa xuân thành phố Phan Rang - Tháp Chàm. Ảnh: Thanh Long

Bên cạnh những sạp quần áo, hàng bánh mứt ngày Tết, người đi chợ còn tìm mua chuối sứ, lá chuối, dưa muối, trái cây, … Bán hàng lá chuối để gói bánh chưng, bánh tét, chị Phan Thị Ngọc Lan, thôn Hộ Diêm, xã Hộ Hải (Ninh Hải) vui vẻ mời khách, chia sẻ kinh nghiệm nấu bánh ngon: “Lá gói phải để héo vừa phải, sao cho vừa mềm vừa giữ được màu xanh của lá. Gói bánh phải chặt tay, khi nấu ra bánh mới chín đều, không bị méo mó, phải canh lửa và châm nước thường xuyên, tránh để bánh sượng hoặc cháy…”

Với một lượng không nhỏ hàng hóa phục vụ Tết là hàng thực phẩm, việc đảm bảo chất lượng cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm tại các chợ nông thôn ngày càng được quan tâm. Người tiêu dùng cũng ngày càng “cảnh giác” hơn, chọn lựa kỹ càng hơn. Chị Nguyễn Thị Lệ Hằng, chuyên bán hàng dưa muối và hải sản khô tại chợ Hộ Hải cho biết: Các cơ quan chức năng thường xuyên xuống chợ để kiểm tra vệ sinh thực phẩm nên chị em tiểu thương trong chợ cũng ý thức, không sử dụng các phẩm màu, chất phụ gia độc hại. Hơn nữa, là người địa phương, lại kinh doanh lâu năm, chúng tôi phải tạo uy tín cho bà con ở đây.

 
Đông đảo người dân mua sắm hàng Tết tại chợ Bà Râu, xã Lợi Hải (Thuận Bắc).

Dù đã hơn 10 giờ trưa, giai điệu xuân rộn ràng từ một quầy hàng bán đĩa nhạc làm cho chợ Bà Râu, xã Lợi Hải (Thuận Bắc) như thêm sôi động, náo nhiệt. Dưới nắng xuân rực rỡ, những chiếc gùi lớn, gùi nhỏ của bà con Raglai nơi đây cứ mỗi lúc một chất đầy thêm những món hàng ngày Tết. Từ nếp gói bánh chưng, lá chuối, đến hạt dưa, bánh mứt, quần áo mới,… đều được các mẹ, các chị chọn lựa kỹ càng. Chị Tà-in Thị Thêm, ở thôn Bà Râu 2 (xã Lợi Hải)vui vẻ cho biết: Tôi vừa mua 4 kg nếp về gói bánh tét, bánh kẹo cũng mua một ít cho con cháu vui cửa vui nhà ngày Tết. Trông chừng hai cô con gái nhỏ cho vợ đi chợ, anh Tà-in Lành cho hay: Bà con ở đây vừa thu hoạch xong bắp, lúa nên chuyện nhà nông bớt cập rập, mình đưa vợ con đi chợ sắm sửa quần áo mới và bánh kẹo.

Thỉnh thoảng, một đoàn tàu lửa chạy qua gần đó, nhiều hành khách bên cửa sổ các toa tàu nhìn chợ nhỏ tấp nập, mỉm cười như nhìn thấy nét thân thương, gần gũi nơi quê mình.

Xuân về khắp nẻo quê hương, ấm áp và tươi vui.