Ninh Phước: Chăm lo cho người dân vui Tết

(NTO) Để chăm lo cho người dân vui Tết, đón xuân Quý Tỵ 2013, UBND huyện Ninh Phước đã chỉ đạo các ngành, địa phương trong huyện triển khai kế hoạch thực hiện chu đáo. Đến nay, vào những ngày giáp Tết, đi từ xã An Hải, Phước Hải đến thị trấn Phước Dân tôi đã cảm nhận được không khí rạo rực, hân hoan của mọi gia đình chờ đón người nhà từ nơi xa về xum họp mừng năm mới.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Phạm Y, Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Phước nói: Năm nay nhờ thời tiết thuận lợi và đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên hầu hết bà con được mùa, thu nhập ổn định. Ngoài việc cấp phát theo chế độ và tiếp nhận, cấp phát quà của Trung ương, tỉnh cho các gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội và hộ nghèo theo quy định, người dân đang chuẩn bị sẵn sàng để đón một cái Tết an lành, vui tươi.

 
Niềm vui được mùa của nông dân trồng cải trắng ở An Hải (Ninh Phước) .

Nhìn lại năm qua, với việc xây dựng 650 nhà ở cho hộ nghèo theo Chương trình 167, hỗ trợ 1,1 tỷ đồng tiền điện cho hộ nghèo, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 15.106 khẩu thuộc hộ cận nghèo và 12.214 hộ nghèo, đào tạo nghề nông thôn cho 454 thanh niên và tạo việc làm cho 2.518 lao động, có thể thấy việc chăm lo cho người dân được Ninh Phước quan tâm thực hiện. Để tạo điều kiện cho các hộ dân vui Tết, từ kinh phí của Trung ương và tỉnh, Ninh Phước đã hỗ trợ tết cho 2.695 hộ nghèo trong huyện, bình quân 200 ngàn đồng/hộ và ứng chi trước 1,350 tỷ đồng cho 3.250 đối tượng bảo trợ xã hội có điều kiện đón Tết, ngoài ra còn cấp phát mỗi hộ 15 kg gạo. Đối với gia đình và người có công cách mạng, Ninh Phước thực hiện cấp các suất quà theo mức từ 150 ngàn đồng đến 300 ngàn đồng và tổ chức đoàn đi thăm, tặng quà các đối tượng chính sách tiêu biểu. Theo ghi nhận của chúng tôi, ngoài số liệu chính thức từ nguồn kinh phí của trên hỗ trợ tết, trong thực tế không người dân nghèo hoặc đối tượng chính sách nào trên địa bàn huyện lại không có điều kiện hưởng một cái tết ấm cúng. Đặc biệt là đối với đồng bào dân tộc thiểu số Raglai ở thôn Tà Dương (Phước Thái), Liên Sơn 1,2 (Phước Vinh) và nhóm 20 hộ ở Ninh Quý (Phước Sơn), đều đã được chính quyền các xã chăm lo cho bà con vui tết chu toàn ngay từ tháng 1.

Cùng với việc chăm lo cho người dân nghèo và các đối tượng chính sách, Ninh Phước còn chuẩn bị kế hoạch tổ chức các hoạt động mừng Đảng, mừng xuân. Đón Tết Nguyên đán Quý Tỵ năm nay, trên địa bàn huyện Ninh Phước diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ sôi nổi, trong đó có chơ hoa, Hội báo xuân và Hội thi thể thao dân tộc Raglai (đã tổ chức cuối tháng 1). Theo đồng chí Lê Văn Trinh, Trưởng Phòng Văn hoá-Thông tin huyện Ninh Phước, khắp các xã trong huyện đều có tổ chức biểu diễn văn nghệ, múa lân, chiếu phim, thi đấu thể thao và các trò chơi dân gian suốt trong những ngày giáp tế và trong tết, riêng thị trấn Phước Dân do vị trí trung tâm huyện nên sẽ có Hội diễn văn nghệ đêm giao thừa và từ Mùng 1 đến Mùng 5 tết có Đoàn nghệ thuật cải lương Châu Tuấn (Bà Rịa-Vũng Tàu) biểu diễn. Nhiều vùng sâu như Liên Sơn (Phước Vinh) đã tổ chức đốt lửa truyền thống và giao lưu văn nghệ trước tết từ 4-2 (tức 24 tháng chạp âm lịch). Đặc biệt để chuẩn bị vui xuân, đón tết, Ninh Phước đã phát động tuần lễ giao thông nông thôn và vệ sinh môi trường. Đến nay, toàn huyện Ninh Phước đã ra quân sửa sang, đắp vá các tuyến đường giao thông nội thôn và phát quang bụi rậm trên toàn bộ các tuyến đường. Theo kế hoạch, sau tết, vào ngày 15 tháng giêng (âm lịch) sẽ tiếp tục phát động Tết trồng cây, triển khai trồng cây xanh ở ven các tuyến đường trong huyện và các các tụ điểm, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.