Để tết không ăn phải giò, chả "ngậm" hàn the

Hàn the là một hóa chất không nằm trong danh mục các loại hóa chất phụ gia được Bộ Y tế cho phép sử dụng trong việc bảo quản và chế biến thực phẩm. Tuy nhiên, vì lợi nhuận cũng như do tâm lý của người tiêu dùng muốn ăn giò chả thơm, giòn nên hàn the vẫn được sử dụng gây ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Giò ngon là khi cắt có màu trắng, hơi ngả sang màu hồng nhạt, bề mặt có nhiều lỗ rỗ, nhìn miếng giò mịn và hơi ươn ướt; khi ăn không có cảm giác khô rắn, không bã, không bị lở, có vị thơm, giòn. Nếu giò không có được những yếu tố trên, nghĩa là đã bị pha lẫn bột hoặc làm bằng thịt không đảm bảo chất lượng. Còn nếu giò giòn, dai, mịn bất thường thì đã bị pha với hàn the trong khi chế biến.

Giò chả ngon thường có mùi thơm thoang thoảng của thịt và có mùi của lá gói. Những khoanh giò có mùi thơm nồng, thơm sực rất có thể đã được pha chế với các chất hóa học tạo hương thịt trước khi gói.

Chả ngon sẽ có lớp vỏ màu vàng tự nhiên của thịt rán, vỏ hơi sần sùi, không mịn, lớp bên trong mềm, mịn và có nhiều lỗ rỗ. Khi sờ thấy mềm, hơi ươn ướt nhưng không dính nhớp và có mùi thơm nhẹ, khi ăn không bị nát, không bở và cũng không quá khô cứng.

Ngoài ra, người tiêu dùng có thể dùng que thử dạng giấy để xác định hàm lượng hàn the có trong thực phẩm. Chỉ cần nhỏ 1-2 giọt axit clohydric (HCl) vào mẫu giò chả mua ngoài chợ, sau đó dùng que thử. Nếu giấy nghệ chuyển sang màu đỏ là thực phẩm chứa hàn the. Cường độ màu thu được tỷ lệ với hàm lượng hàn the trong thực phẩm.

Viện Công nghệ Hóa học (Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã nghiên cứu và sản xuất thành công bộ kit thử hàn the kiểm tra nhanh hàn the trong thực phẩm, giúp người tiêu dùng yên tâm chọn lựa thực phẩm an toàn, không có hàn the.

Được biết, giá của mỗi bộ kit thử chỉ có 25.000 đồng cho 100 lần thử (250 đồng/lần), rẻ hơn nhiều so với các sản phẩm nhập ngoại trên thị trường như bộ kit thử của Aquarium Guys giá 400.000đ/hộp (50 lần), Merck - 600.000đ/hộp (100 lần), rẻ nhất là của Thái Lan với giá 80.000đ/hộp (100 lần).

Hiện nay, nhiều chất phụ gia thực phẩm mới an toàn cho sức khỏe con người có thể thay thế hàn the mà vẫn làm tăng độ dai, độ giòn và hương vị cho giò chả. Tuy nhiên, nhiều cơ sở chế biến chạy theo lợi nhuận vẫn “hồn nhiên” thả loại hóa chất độc hại này vào.

Hàn the khi vào cơ thể sẽ tích tụ ở gan, rất khó bị đào thải ra ngoài; khi tích tụ số lượng đủ lớn chúng sẽ bộc phát ra ngoài gây bệnh mạn tính. Hàn the khi hấp thụ vào cơ thể sẽ tập trung ở gan, phổi, dạ dày, thận, mật và ruột…

Không những gây tổn thương gan, hàn the còn gây thoái hóa cơ quan sinh dục, gây vô sinh. Trẻ em ăn phải thực phẩm có lượng hàn the 1- 2 gr / kg thể trọng sẽ bị tử vong sau 10 – 12 giờ.

Theo ThS. Lê Quốc Thịnh, Trưởng khoa Dược, Bệnh viện T.Ư 71, hàn the sẽ tích lũy trong cơ thể, tùy liều lượng có thể gây nên những triệu chứng cấp tính và mạn tính. Nếu sử dụng ít hàn the trong một thời gian dài cũng nguy hiểm như dùng nhiều hàn the trong một lần.

Một lượng hàn the rất thấp, khoảng 5gram trở lên cũng có thể gây ngộ độc, với nồng độ cao hơn sẽ gây tử vong. Người bị ngộ độc hàn the thường có biểu hiện rối loạn tiêu hóa, đau bụng tiêu chảy, chán ăn, mệt mỏi khó chịu.

Ngoài ra, hàn the còn làm tổn thương các tế bào gan, thận, gây rối loại chức năng, rối loạn kinh nguyệt và có thể gây ung thư. Trẻ em ăn phải thực phẩm chứa nhiều hàn the sẽ gây suy dinh dưỡng, chậm phát triển trí não.

Nguồn Báo Giáo dục & Thời đại