Phát triển Đảng từ công nhân lao động

(NTO) Công tác kết nạp đảng viên luôn được Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp quan tâm, thường xuyên chỉ đạo các Đảng bộ, chi bộ cơ sở xây dựng kế hoạch, xác định rõ trách nhiệm của cấp uỷ và chi bộ trong công tác phát triển đảng viên, phân công cấp uỷ viên phụ trách; chú trọng các khâu tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp, giao nhiệm vụ để rèn luyện, thử thách… Đặc biệt quan tâm phát triển đảng viên là công nhân trực tiếp sản xuất, đoàn viên thanh niên là nữ và đối tượng dân tộc thiểu số.

Việc kết nạp đảng viên là công nhân lao động (CN-LĐ) trực tiếp tại các doanh nghiệp được Đảng ủy khối chỉ đạo thường xuyên, được các cấp ủy cơ sở quan tâm tạo mọi điều kiện để người lao động tham gia các phong trào, phấn đấu, rèn luyện qua đó lựa chọn những quần chúng ưu tú tạo nguồn xem xét kết nạp. Với đặc thù CN-LĐ làm việc theo ca kíp, nên việc tham gia các hoạt động chung rất khó khăn. Đảng ủy tạo điều kiện như mở lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho CN-LĐ vào các ngày thứ 7, Chủ nhật; các đoàn thể tổ chức các hoạt động vào thời gian thích hợp sau giờ tan ca. Về trình độ học vấn theo mặt bằng chung là tốt nghiệp cấp 2 (9/12), đều được xem xét kết nạp. Kết quả, trong 3 năm 2010, 2011, 2012, toàn Đảng bộ kết nạp 63 đảng viên là CN-LĐ trực tiếp trong các doanh nghiệp, chiếm tỷ lệ 27,8% so với tổng số đảng viên được kết nạp, góp phần nâng tỷ lệ đảng viên trong toàn khối lên 5,1% so với tổng số CN-LĐ. Tuy tỷ lệ còn thấp so với tổng số CN-LĐ trực tiếp, nhưng cũng là một thành tích đáng ghi nhận của Đảng bộ khối Doanh nghiệp.

 
Công nhân Công ty TNHH May Tiến Thuận vào ca sản xuất. Ảnh: Văn Miên

Tuy nhiên, công tác kết nạp đảng viên là CN-LĐ còn gặp không ít khó khăn như: về trình độ học vấn của đội ngũ CN-LĐ trực tiếp, nhất là CN-LĐ truyền thống trong nghề muối, sản xuất hạt điều, dệt may... đa phần chỉ học cấp 2 hoặc chưa hết cấp 2. Trình độ học vấn thấp ảnh hưởng đến nhận thức về chính trị, cả về động cơ phấn đấu vào Đảng còn hạn chế. Số CN-LĐ trực tiếp tại các doanh nghiệp hiện nay đa phần đều lớn tuổi, đã gắn bó với doanh nghiệp rất nhiều năm; chú trọng vào làm ăn kinh tế, ít quan tâm đến đời sống chính trị, nên việc giáo dục, vận động phấn đấu vào Đảng cũng không dễ. Mặt khác, phần đông CN-LĐ trực tiếp làm việc theo ca, ngoài thời gian lao động thì về chăm lo cho gia đình, không có thời gian và điều kiện tham gia các hoạt động chung của đoàn thể, doanh nghiệp, nên việc thử thách, giáo dục, rèn luyện để trở thành đảng viên gặp không ít khó khăn...

Để thực hiện tốt hơn công tác kết nạp đảng viên là CN-LĐ, Đảng ủy khối Doanh nghiệp đề ra một số giải pháp trong thời gian tới như: các cấp ủy cơ sở nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác kết nạp đảng viên, chú ý kết nạp đảng viên là những người ưu tú trong lực lượng công nhân, trí thức, lao động thuộc các thành phần kinh tế, đoàn viên, hội viên ở các đoàn thể chính trị - xã hội trong doanh nghiệp. Thường xuyên làm tốt công tác tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp đảng viên, tổ chức các hoạt động đoàn thể, các phong trào thi đua trong lao động sản xuất, kinh doanh phù hợp với điều kiện làm việc của người lao động để công nhân trực tiếp có điều kiện tham gia. Qua đó, lựa chọn những quần chúng ưu tú đưa vào nguồn kết nạp Đảng. Có kế hoạch và phân công cụ thể đảng viên theo dõi, giúp đỡ quần chúng. Chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng nguồn đối tượng, nhất là CN-LĐ trực tiếp, là nữ, cán bộ khoa học-kỹ thuật… Tiếp tục triển khai thực hiện có chất lượng, hiệu quả Đề án “Kết nạp đảng viên trong doanh nghiệp tư nhân giai đoạn 2011-2015 và những năm tiếp theo”.