VTC không mua bản quyền AFF Cup 2012

Mức giá Dentsu Alpha, đơn vị nắm bản quyền AFF cup 2012, đưa ra bị cho là quá cao đang khiến các đài truyền hình trong nước “chùn tay” Và VTC chính thức rút lui khỏi bàn đàm phán.

Còn 3 tháng nữa giải AFF Cup 2012 sẽ diễn ra tại 2 quốc gia Thái Lan và Malaysia. Các đội bóng trong khu vực Đông Nam Á cũng chạy đua với thời gian để hoàn thiện đội hình trước khi giải đấu số một khu vực diễn ra. Song song với sự chuẩn bị các đội tuyển, cuộc đàm phán mua bản quyền truyền hình AFF Cup 2012 cũng đã bắt đầu.

Dentsu Alpha đưa ra mức giá quá cao khiến cho VTC không thể đáp ứng.

So với các giải đấu có tiếng tăm như World Cup, Euro, rõ ràng chất lượng chuyên môn giải vô địch Đông Nam Á chưa thể bằng. Tuy nhiên công ty Densu Alpha, đơn vị nắm bản quyền truyền hình AFF Cup, đã ra mức giá xấp xỉ 4 triệu USD cho bản quyền truyền hình 3 giải tới đấy (2012, 2014 và 2016) đối với các nhà đài trong khu vực.

Mức phí tăng nhanh một cách khó hiểu chỉ sau 2 năm từ phía công ty Nhật Bản đã vấp phải sự phản đối của nhiều nhà đài lớn tại Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Malaysia. Bởi theo tính toán giá trị bản quyền truyền hình AFF Cup 2012 là 1,3 - 1,4 triệu đô. Nếu tính theo số trận của giải đấu, các nhà đài Việt Nam chi ra từ 4-6 tỷ đồng để có hình ảnh một trận đấu ở giải. Thực tế trình độ các đội tuyển ở Đông Nam Á còn rất thấp, ngoại trừ các trận đấu ở bán kết, chung kết thì giá trị các trận đấu còn lại gần như không cao.

Trước đó, BLV Vũ Quang Huy, Phó TGĐ Đài truyền hình kỹ thuật số VN (VTC), kiêm Giám đốc kênh thể thao VTC3, việc mua bản quyền AFF cup 2012 có thể sẽ được thực hiện với cách thức tương tự khi các đài mua bản quyền EURO 2012, tức là một đài đứng ra mua, rồi chia sẻ lại.

“Tuy nhiên đây cũng chỉ là một trong các phương án được tính tới. VTC có bộ phận phụ trách vấn đề bản quyền. Chúng tôi rất mong có thể phát sóng phục vụ khán giả, nhưng hiện tại khó có thể đảm bảo chắc chắn. Thời gian từ nay đến khi giải đấu khởi tranh cũng còn dài nên tôi nghĩ cũng chưa phải vội”-ông Huy cho biết.

Nhận định về sự dè dặt của các đài, một đại diện VTV (xin không nêu tên) cho rằng, rất khó có đài truyền hình nào có thể đáp ứng được mức giá Dentsu Alpha đưa ra.

“Mức giá Dentsu Alpha đưa ra quá cao, trong khi AFF cup nếu so với nhiều giải đấu khác như Champions League hay Euro thì không thể sánh bằng, cả về chuyên môn cũng như số đội tham dự. VTV được Dentsu Alpha thông báo từ trước Euro 2012 và đến nay vẫn đang tiến hành đàm phán. Nhưng kết quả thì rất khó nói trước”- Đại diện VTV nói trên cho biết.

Chính đòi hỏi vô lý như thế, đẩy các nhà đài vào thế khó, khi họ chưa chắc thu lại tiền từ quảng cáo hay bán sóng. Cũng vì lý do trên, một trong hai nhà đài lớn nhất ở Việt Nam là VTC đã chính thức rút lui khỏi cuộc đua mua bản quyền AFF Cup 2012. Theo đại diện của VTC cho biết mức phí trên là quá cao so với mặt bằng. Trong khi khán giả Việt Nam gần như chỉ quan tâm các trận của đội tuyển Việt Nam (từ 5-7 trận), nên họ không thể bỏ số tiền lớn như thế để có được cái gật đầu của Densu Alpha.

Sau sự rút lui của VTC, đài truyền hình Việt Nam (VTV) sẽ là nhà đài còn lại tiếp tục đàm phát với hãng truyền thông của Nhật Bản. Trong trường hợp Densu Alpha vẫn giữ mức phí như trên, VTV nhiều khả năng sẽ tính đến việc rút lui vào phút cuối như VTC đã làm. Nếu điều đó xảy ra, khán giả Việt Nam sẽ không có cơ hội được xem trực tiếp giải đấu này.

Nguồn TTVN Online