Tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu 'sinh tử' với đội Indonesia

Dự kiến, ngày 11/3, HLV Philippe Troussier sẽ chốt danh sách tập trung đội tuyển Việt Nam tham gia 2 trận đấu gặp Indonesia ở vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á.

Các cầu thủ thuộc các đội bóng thi đấu tại vòng 1/8 Cúp Quốc gia (diễn ra ngày 12 - 13/3) sẽ được hội quân muộn hơn sau khi lượt trận này kết thúc.

Chiến lược gia người Pháp sẽ triệu tập khoảng 30 - 35 cầu thủ, sau đó sàng lọc dần qua từng buổi tập để chốt danh sách chính thức cho mỗi trận đấu. Dưới thời HLV Troussier, danh sách đội tuyển Việt Nam luôn biến động. Ông thường gọi nhiều cầu thủ lên để thử nghiệm, hoặc đôn một số cầu thủ U23 lên tập luyện cùng đàn anh để sau đó tìm ra lực lượng tối ưu.

Theo kế hoạch, ngày 11/3 HLV Troussier sẽ tập trung đội tuyển Việt Nam. Ảnh: VPF

Sau 1 năm huấn luyện, HLV Troussier đã nắm được căn bản năng lực, trình độ cầu thủ Việt Nam. Bộ khung đội tuyển Việt Nam sẽ không khác nhiều so với Asian Cup 2024. Điều quan trọng của đội tuyển Việt Nam lúc này là sự ổn định.

Sau khi vòng đấu 13 V-League 2023 - 2024 khép lại giai đoạn lượt đi có khá nhiều tuyển thủ Việt Nam phải nhập viện cấp cứu. Con số này tăng lên bất thường khiến nhà cầm quân người Pháp hết sức lo lắng.

Mới nhất, tiền đạo Phạm Tuấn Hải (Hà Nội FC) phải nghỉ thi đấu 1 tháng. Điều đó coi như chân sút số 1 của đội tuyển Việt Nam hiện nay sẽ vắng mặt ở hai cuộc so tài với đội tuyển Indonesia tới đây. Dưới thời ông Troussier, Tuấn Hải là tiền đạo chủ lực của đội tuyển Việt Nam. Tại vòng loại World Cup 2026, anh ghi một bàn trong trận thắng 2 - 0 trước Philippines. Tại Asian Cup 2023, Tuấn Hải ghi 1 bàn trong trận đội tuyển Việt Nam thua Nhật Bản 2 - 4.

Như vậy, Quả bóng bạc Việt Nam 2023 là ca chấn thương tiếp theo sẽ phải vắng mặt ở đợt tập trung đội tuyển Việt Nam sau Đoàn Văn Hậu, Đặng Văn Lâm. Mới đây, đến lượt trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh (Công an Hà Nội) bị rách môi…

Hàng loạt trụ cột đội tuyển Việt Nam cũng đang phải dưỡng thương như tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh (HAGL), tiền vệ Đỗ Hùng Dũng (Hà Nội FC). Trong khi đó, chấn thương khiến trung vệ Quế Ngọc Hải chưa xác định được ngày trở lại.

Việc thiếu vắng hàng loạt cái tên quen thuộc do chấn thương buộc ban huấn luyện đội tuyển Việt Nam phải lên ý tưởng cho những cái tên mới. Gần cả đội hình của HLV Troussier đang có vấn đề khiến lo lắng bao trùm trước kỳ tập trung của đội tuyển Việt Nam.

Ở lần tập trung này, nhiều khả năng tuyển Việt Nam sẽ chào đón trở lại Hoàng Đức, Tiến Linh sau chấn thương. Đây là những màn tái xuất quan trọng với đội tuyển Việt Nam. Tiến Linh đã "nóng máy" sau cú đúp bàn thắng giúp đội Bình Dương hạ SLNA ở vòng 13 V-League 2023 - 2024. Anh cũng đang là chân sút ghi nhiều bàn nhất cho đội tuyển Việt Nam (tính trong các cầu thủ còn khoác áo tuyển). Ba trận gần nhất gặp Indonesia ở cả đội tuyển và U23, Tiến Linh đã ghi 3 bàn. Chân sút của đội bóng đất Thủ vẫn là trung phong nhạy bén, mang lại cho HLV Troussier nhiều phương án. Phong độ cao của Tiến Linh có ý nghĩa rất quan trọng nhất là khi Tuấn Hải sẽ vắng mặt.

Sự trở lại của những trụ cột có thói quen "át vía" đối thủ Indonesia như Tiến Linh, Hoàng Đức sẽ có ý nghĩa tinh thần rất lớn cới tuyển Việt Nam. Cả hai đều rất có duyên với Indonesia, từng đánh bại đối thủ này ở chung kết để đoạt HCV SEA Games 2019.

Chiến lược gia người Pháp cũng từng nhấn mạnh, ông luôn có bản danh sách khoảng 60 cầu thủ "trong tầm ngắm", sẽ triệu tập bất cứ khi nào cảm thấy những cầu thủ này phù hợp. Vì vậy, có thể tin HLV Troussier sẽ gọi một số gương mặt mới.

Sau khi chốt được danh sách tuyển Việt Nam, toàn đội sẽ hội quân ở Hà Nội từ ngày 12/3.

Theo kế hoạch, ngày 19/3 các cầu thủ sẽ di chuyển sang Indonesia. Ngày 21/3, đội tuyển Việt Nam sẽ đá trên sân của Indonesia. Trận đấu lượt về sẽ diễn ra trên sân Mỹ Đình vào ngày 26/3. Đây là hai trận đấu then chốt của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026, đồng thời ảnh hưởng đến tương lai chiếc ghế của HLV Troussier.

Ở AFF Cup 2022, Tiến Linh đã lập cú đúp giúp đội tuyển Việt Nam thắng Indonesia 2 - 0 để vào chung kết. Còn Hoàng Đức từng ghi bàn ở những phút bù giờ, giúp đội tuyển U22 Việt Nam đánh bại U22 Indonesia 1 - 0 ở vòng bảng SEA Games 2019.
Theo TTXVN/Báo Tin tức