AFC Asian Cup 2023: Các đối thủ khiến HLV Philippe Troussier lạc quan

Ngoài đội tuyển Nhật Bản đang thể hiện sức mạnh của ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch, các đối thủ Iraq và Indonesia đang cho thấy những vấn đề cần chỉnh sửa trước Asian Cup 2023. HLV Philippe Troussier có lý do để truyền lửa cho đội tuyển Việt Nam để có thể gây bất ngờ.

Ở bảng D, trừ đội tuyển Việt Nam chưa thi đấu giao hữu, ba đối thủ còn lại gồm Nhật Bản, Iraq và Indonesia đã có những cuộc đọ sức đáng chú ý. Trong đó, Iraq đã khiến nhiều người khá ngạc nhiên khi chỉ thua Hàn Quốc 0-1 ở trận giao hữu mới đây.

Đội tuyển của HLV Jesus Casas thất bại trước Son Heung Min cùng các đồng đội trong thế trận mà họ có màn trình diễn khá ổn. Iraq cầm bóng 42% so với 58% của ứng viên hàng đầu cho chức vô địch Asian Cup 2023, tạo được một vài cơ hội dứt điểm về cầu môn Hàn Quốc. Trong đó, tiền vệ trẻ Ali Jasim có cơ hội gỡ hoà cuối hiệp 1 khi đối diện với thủ thành đối phương nhưng không thắng được thủ môn.

HLV Philippe Troussier có lý do để truyền lửa cho đội tuyển Việt Nam để có thể gây bất ngờ. Ảnh tư liệu: TTXVN

Iraq chịu bàn thua ở phút 40 khi Lee Jae Sung có cú sút xa khiến Hassan Jalal bó tay. Sang hiệp 2, Hàn Quốc dùng những ngôi sao như Son Heung Min, Hwang Hee Chan, Lee Kang In… vào sân và họ đã gây sức ép lớn đến các học trò của HLV Jesus Casas.

Trận thua hôm 6/1 cho thấy Iraq vẫn còn khoảng cách không nhỏ với ứng viên vô địch Hàn Quốc. HLV Jesus Casas hài lòng với phong độ của các học trò nhưng hàng công của Iraq sẽ là vấn đề lớn của đại diện Tây Á ở giải đấu tới.

Điều này cũng gần như tương tự kịch bản khi gặp đội tuyển Việt Nam ở Mỹ Đình tháng 11/2023 trong khuôn khổ Vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Iraq chơi áp đảo đội tuyển Việt Nam trong hiệp 1, tạo cơ hội nhiều nhưng lại không thể ghi bàn và chỉ được ăn mừng ở nỗ lực đến từ giây bù giờ cuối trận. Lúc này, HLV Jesus Casas cũng hy vọng các học trò có thể sớm cải thiện tình hình. Tiền đạo được Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đánh giá cao là Ali Hammadi đang tập riêng sau hành trình trở về từ Anh.

Sau trận thua Hàn Quốc, HLV Jesus Casas cho các học trò ở lại UAE để tập luyện trước khi bay tới Qatar. Ông thầy người Tây Ban Nha nhấn mạnh "Các cầu thủ phải cố gắng nhiều hơn nữa trước khi bắt đầu Asian Cup. Thất bại vừa qua cho thấy đội còn những thiếu sót, một số cầu thủ bắt đầu sa sút phong độ. Các cầu thủ phải tự nhìn lại mình vì Asian Cup không giống một trận giao hữu. Chúng tôi vẫn chưa có sự gắn kết tốt nhất. Mục tiêu của tôi là phải xây dựng được một đội bóng có lối chơi tập thể tốt, sẵn sàng cạnh tranh với các đối thủ ở mọi giải đấu".

Về phần Indonesia, HLV Shin Tae Yong đang khiến người hâm mộ xứ vạn đảo hoài nghi về khả năng thành công. Ông Shin Tae Yong những năm qua chưa giúp Indonesia có thành tích nào đáng kể và dù đã được lên kế hoạch chuẩn bị công phu, đội bóng này cũng toàn thua khi đá giao hữu với Libya mới đây. Dù được tăng cường một số cầu thủ nhập tịch nhưng thầy trò HLV Shin Tae Yong đã thua 3, chỉ hoà 1 ở 4 trận gần nhất, để thủng lưới 12 lần và chỉ ghi được 3 bàn thắng.

Hai trận gặp Libya, họ thua với tổng tỷ số 1-5. Thông qua truyền thông, HLV Shin Tae Yong đã trấn an người hâm mộ nước nhà kiên nhẫn, tiếp tục ủng hộ đội tuyển ở giải chính thức. Trong khi đó, HLV Milutin Sredojevic của Libya sau 2 trận thắng Indonesia đã góp ý: "Đội tuyển Indonesia có vấn đề phòng ngự và dứt điểm. Ngoài việc dứt điểm không tốt, các bài tấn công biên của Indonesia chưa phù hợp".

Theo kế hoạch, ông Shin Tae Yong cùng các học trò chỉ còn một trận đấu nữa gặp Iran (ngày 9/1) để hoàn thiện sự chuẩn bị cho Asian Cup 2023.

Những diễn biến của đối thủ sẽ được HLV Troussier thu thập và phân tích. Thuận lợi của đội tuyển Việt Nam là những đối thủ quen thuộc và nếu có sự chuẩn bị tốt, cơ hội đi tiếp của thầy trò HLV Troussier khá khả thi.