Sẽ có bảng giá cụ thể thu tiền bản quyền các tác phẩm âm nhạc

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), Bộ Thông tin truyền thông và Bộ Tài chính đang cùng soạn thảo bảng biểu giá cố định về mức thanh toán bản quyền cho tác phẩm âm nhạc khi sử dụng trên sóng truyền thanh, truyền hình hoặc kinh doanh thương mại. Theo đó, việc thu tiền bản quyền, tác quyền các tác phẩm sẽ được thực hiện quy củ với nhiều mức giá cụ thể.

 
Bảng giá này sẽ khiến cho việc thu tiền bản quyền dễ dàng hơn ngay cả khi
những bản thu âm sử dụng trong các khách sạn, vũ trường

Bảng biểu giá đang xây dựng và hòan chỉnh này sẽ là cơ sở thanh toán nhuận bút khi các bên liên quan không đạt được sự nhất trí về bản quyền. Đối tượng của mức giá này là những tác phẩm đã được công bố, được sử dụng trên sóng truyền thanh, truyền hình, kinh doanh bưu điện, nhà hàng khách sạn, và được xếp vào nhóm tác phẩm mà người dùng không cần xin phép khi sử dụng.

Tại các khách sạn, nếu sử dụng các bản ghi âm, ghi hình phục vụ kinh doanh ở phòng ngủ, quán café, nhà hàng, quầy bar, hội trường, phòng họp, sảnh lễ tân, thậm chí… bãi đỗ xe, phòng massage cũng phải trả tiền theo bảng giá.

Với sóng truyền thanh, các ca khúc âm nhạc sẽ có mức giá 5.000 đồng/lượt phát hoặc 1.000.000 – 3.000.000/năm ( nếu dùng làm nhạc hiệu chương trình). Với sóng truyền hình, ca khúc có mức giá 200.000- 300.000 đồng/lượt phát hoặc 2.000.000 – 5.000.000 / năm ( nếu dùng làm nhạc hiệu). Tương tự, trong trường hợp là tác phẩm xuôi, mức giá sẽ là 2.000- 5.000/phút cho mỗi chương trình truyền thanh.

 

Ngay cả các dịch vụ massage cũng phải trả tiền bản quyền khi sử dụng các tác phẩm
âm nhạc thu âm

Đối với các dịch vụ kinh doanh khác, nhiều cách tính phí bản quyền sẽ được áp dụng, chẳng hạn như tính theo diện tích (số phòng, số m2, số ghế, sức chứa trong hội trường....) của những nhà hàng, vũ trường, quán giải khát.... có sử dụng âm nhạc để kinh doanh hoặc tính theo mức vận chuyển (số hành khách, số km di chuyển) của các hãng vận tải hàng không và đường sắt. Trong trường hợp dùng làm nhạc chờ của dịch vụ bưu chính viễn thông, tác phẩm âm nhạc có thể được tính theo số lần sử dụng ( dao động từ 150.000 - 1.000.000 đồng / năm) hoặc theo gói tác phẩm ( từ 4.000.000 – 8.000.000 đồng).

Theo bản dự thảo trên, trong một số trường hợp, tổng mức thù lao sẽ được chia theo tỷ lệ 35 % (tác giả), 30% ( người biểu diễn) và 35 % ( nhà sản xuất, ghi hình).

Như vậy, sắp tới, sẽ có một bảng biểu giá cố định về mức thanh toán bản quyền cho tác phẩm khi sử dụng trên sóng truyền thanh, truyền hình hoặc kinh doanh thương mại. Bảng biểu giá này sẽ giúp cho các cơ quan chức năng dễ dàng quản lý việc sử dụng tác phẩm và thu tiền bản quyền các tác phẩm để bảo vệ quyền lợi cho tác giả và nhà sản xuất.

Nguồn Hanoimoi.com.vn