Phong phú món ngon với nấm mối

Tháng Sáu âm lịch, khi những cơn mưa bắt dày và dai dẳng hơn cũng là lúc nấm mối vào mùa. Cho đến thời điểm này, đây vẫn là loại nấm chỉ có trong tự nhiên, không ai có thể trồng nên được ăn nấm mối với nhiều người là một điều may mắn. Nấm mối có nhiều ở Bến Tre, vùng đất đỏ Long Khánh (Đồng Nai). Có thể chế biến rất nhiều món ăn ngon từ loại nấm đặc sản này.

 
Ảnh:Internet

Khi nhổ được nấm mối, món đầu tiên mà người ta nghĩ đến là bánh xèo. Có thể, nhà ấy quanh năm suốt tháng không ăn bánh xèo nhưng hễ thấy nấm là phải làm món này cho bằng được. Bánh xèo chiên nấm không đã rất ngon rồi nhưng muốn cho đầy đủ thì nên có thêm tép, thịt. Nấm cho vào lúc vừa đổ bột tráng chảo luôn, tốt nhất là để nấm tươi, không nên xào nấu gì cả, chỉ có thế mới giữ được vị ngọt giòn vốn có của nấm.

Bánh xèo là món ăn chơi, hợp nhất là khi nhà đông người tề tựu. Còn nếu làm nấm để dùng với cơm thì có nhiều món ngon khác, mỗi món một vị. Như món trứng vịt chiên nấm, chỉ cần đập trứng vịt vào tô, cho nước mắm, hành lá rồi bắc chảo, phi thơm dầu, cho nấm vào đảo sơ trước rồi trút hết trứng vịt lên, để lửa riu cho trứng chín cả mặt trên chứ không nên đậy nắp hay lật úp mặt lại, như thế miếng trứng sẽ không đẹp. Khi ăn, nếu nhạt thì chấm thêm nước mắm pha hay nước tương tùy thích. Hay như nấm xào khổ qua cũng là một món ngon trứ danh khác. Nhờ chất ngọt trong nấm mà vị đắng của khổ qua cũng giảm bớt, khi xào gần chín, đập thêm một quả trứng vào nữa là đúng điệu. Còn nếu không thể ăn được khổ qua đắng thì thay bằng mướp, món này cũng hút cơm không kém.

 Ảnh:Internet

Nhiều người còn có cách chế biến nấm đơn giản hơn nhưng cũng không kém phần tinh tế, đó là nấm hấp cơm. Chế biến món này thì nên chọn nấm búp thân múp míp mới ngon. Nấm gọt rửa sạch, cho vào tô sành, món này muốn ngon phải chan thêm tí mỡ cả nước lẫn cái rồi hành lá xắt nhuyễn, nước mắm bột ngọt, tranh thủ nồi cơm còn chưa ráo nước, cho thẳng vào nồi, ấn chặt đến khi cơm chín, nấm cũng chín tới, có tí nước xâm xấp, vừa ngọt vừa giòn. Còn muốn kho lạt thì cứ bắc nồi nước, nêm cho non mặn già nhạt rồi thả nấm vào nấu sôi là được. Hoặc ăn theo đúng kiểu bình dân là dùng nấm nấu canh rau tập tàng cho thanh mát. Hoặc nhiều người nếu trong nhà còn dư nước thịt kho Tàu sẽ bỏ nấm vào kho, nấm thấm gia vị, lại bóng mỡ, nhìn rất thèm.

Sang cả hơn thì cho nấm vào lẩu ngọt, lẩu mắm hoặc cháo thịt, thế nào nếm thử cũng sẽ đậm đà hơn. Nếu là dân mê bánh canh bột xắt thì lâu lâu thưởng thức nồi bánh canh nấm mối ngon lạ lẫm thì cũng đủ ngất ngư rồi.

Quả thật, loại nấm tự nhiên mọc nhờ khí đất khí trời này mang đến cho con người ta quá nhiều món ngon phải thưởng thức để cứ nhớ mãi, nhắc mãi một hương vị ngon lừng.

Nguồn PNO