Hội thi Kể chuyện theo sách thiếu nhi tỉnh lần thứ XIII: Bài học sâu sắc từ “Những trang sách yêu thương”

(NTO) “Những trang sách yêu thương” là chủ đề của Hội thi Kể chuyện theo sách thiếu nhi tỉnh lần thứ XIII, năm 2012 do Thư viện tỉnh phối hợp với Sở GD&ĐT và Nhà thiếu thiếu nhi tỉnh tổ chức. Đúng với tên gọi của nó, trong 2 ngày 5 và 6 -7 vừa qua, 71 thí sinh đã mang đến cho hội thi những câu chuyện ý nghĩa, những bài học sâu sắc và đậm tính nhân văn.

Hội thi kể chuyện theo sách thiếu nhi là hoạt động truyền thống do Thư viện tỉnh tổ chức, nhằm khuyến khích phong trào đọc sách, báo trong thiếu nhi, tạo môi trường phát triển năng khiếu kể chuyện, từ đó giáo dục cho các em về truyền thống dân tộc, tình yêu quê hương đất nước, tình cảm gia đình, tính nhân văn cao cả được thể hiện qua những trang sách. Đây cũng chính là một trong những hoạt động tạo điều kiện cho học sinh được giao lưu, vui chơi bổ ích trong dịp hè. Tham gia hội thi kể chuyện theo sách thiếu nhi cấp tỉnh năm nay có 71 thí sinh, trong đó có 37 thí sinh kể chuyện và 34 thí sinh minh họa thuộc 7 đội thi đến từ các huyện, thành phố trong toàn tỉnh. Mỗi đội trải qua 2 phần thi: giới thiệu về đội mình thông qua tiểu phẩm và kể chuyện với chủ đề ca ngợi đất nước, con người Việt Nam và quê hương Ninh Thuận, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, những câu chuyện về truyền thống yêu nước, tôn sư trọng đạo, tình cảm gia đình và tấm gương tiêu biểu của thiếu nhi Việt Nam trong lao động học tập.

Ban tổ chức tặng cờ lưu niệm cho các đội thi

Để có mặt trong đội tham dự hội thi kể chuyện cấp tỉnh, các thí sinh đều đã phải nỗ lực rất lớn và xuất sắc giành giải cao trong các hội thể kể chuyện cấp cơ sở. Chính vì vậy, mỗi tiết mục dự thi đều được các em quan tâm dàn dựng rất công phu. Ngoài giọng kể chuyện xuất sắc, truyền cảm, mỗi thí sinh còn chọn cho mình một cách minh họa khác nhau để tạo thêm sức hấp dẫn, sự sinh động cho câu chuyện, để người nghe cảm thụ tốt hơn, cảm nhận sâu sắc hơn về những bài học, thông điệp mà câu chuyện các em muốn nói.

Trong số 37 câu chuyện tham gia dự thi, có đến 19 câu chuyện kể về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Bằng tình cảm kính yêu của một thiếu nhi Việt Nam với Bác Hồ, cộng với giọng kể truyền cảm, thể hiện cảm xúc thật của mình, không ít thí sinh đã làm cả hội trường lặng đi vì xúc động. Chất giọng truyền cảm, nét mặt linh hoạt biểu hiện cảm xúc, cộng với đôi dép cao su em đi khi xuất hiện trên sân khấu, thí sinh Nguyễn Phương Ngân, học sinh Trường THCS An Dương Vương, huyện Ninh Hải đã thu hút hàng trăm phụ huynh và khán giả nhỏ tuổi vào câu chuyện “Từ đôi dép đến chiếc ô tô”. Thí sinh Phan Hiểu Băng, học sinh Trường TH Mỹ Nhơn, huyện Thuận Bắc lại chinh phục Ban giám khảo và hội thi bằng chất giọng kể chuyện linh hoạt cộng với phần minh họa được sự chuẩn bị hết sức công phu. Đó là những bức ảnh về Bác Hồ và người anh hùng thiếu niên Kim Đồng trong câu chuyện “Một ngày thu không thể quên”…

Tuy đến từ nhiều địa phương khác nhau trong toàn tỉnh, nhiều thí sinh là người dân tộc Chăm, Raglai ở các xã vùng sâu, vùng xa… lần đầu tiên các em được đến trên sân khấu của hội thi kể chuyện cấp tỉnh. Nhưng, niềm đam mê đọc sách, tình yêu với những câu chuyện đã giúp các em xóa đi khoảng cách, để tự tin hơn khi thể hiện phần thi của mình. Em Pi Lao Thị Ty, học sinh học sinh lớp 5B, Trường Tiểu học Phước Đại A cho biết: “Được tham gia hội thi em rất vui vì được làm quen với rất nhiều bạn, học được cách kể chuyện của các bạn và quan trọng hơn cả là em có thêm được những bài học quý, bổ ích từ những câu chuyện được nghe để bổ sung thêm vào kho tàng kiến thức của mình”.

Đúng với tên gọi của chủ đề Hội thi kể chuyện theo sách thiếu nhi lần thứ XIII, mỗi thí sinh thực sự mang đến cho người nghe “những trang sách yêu thương”. Đó có thể là những trang sách các em được học trên lớp, những trang truyện cổ tích được bà, mẹ kể khi còn chập chững biết đi… hay gần gũi hơn nữa là những mẩu chuyện về những tấm gương người tốt, việc tốt điển hình có thật trong cuộc sống hôm nay mà các em được đọc qua sách báo. Ban tổ chức đã chọn và trao giải cho 21 tiết mục xuất sắc nhất, trong đó có 1 giải nhất, 1 giải nhì, 2 giải ba và 6 giải khuyến khích ở cấp tiểu học; 1 giải nhất, 1 giải nhì, 2 giải ba và 7 giải khuyến khích ở cấp THCS. Ông Mai Văn Đạo, Giám đốc Thư viện tỉnh, Trưởng Ban tổ chức, Ban giám khảo hội thi cho biết: “So với các năm trước, các thí sinh dự thi năm nay có sự tiến bộ rõ rệt hơn về chất giọng, kỹ thuật kể chuyện, phần minh họa cũng được đầu tư công phu hơn, phong phú hơn. Ngoài phần trao giải, ban tổ chức cũng chọn 2 tiết mục đọat giải nhất là “Một đồng tiền vàng”, thí sinh Trần Gia Hân đến từ đơn vị huyện Ninh Hải và “Tình bạn” của thí sinh Lê Văn Hiếu, đơn vị huyện Ninh Sơn để tham gia Hội thi kể chuyện theo sách thiếu nhi do Liên hiệp Thư viện các tỉnh khu vực Miền Đông Nam Bộ và Cực Nam Trung Bộ tổ chức tại TP. Vũng Tàu vào tháng 8-2012”. Hội thi kể chuyện theo sách thiếu nhi tỉnh Ninh Thuận lần thứ XIII đã khép lại. Hy vọng rằng, sẽ có thêm “những trang sách yêu thương” mới được mở ra từ niềm đam mê, yêu quý sách của thiếu nhi.