Quan hệ Việt Nam- Lào phát triển đi vào chiều sâu

Quan hệ chính trị và kinh tế giữa hai nước đang được củng cố, phát triển đi vào chiều sâu, có hiệu quả.

Ngày 3/7, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng thăm hữu nghị chính thức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou, chào xã giao Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Chummaly Sayasone và hội kiến với Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong.

Tiếp Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và các thành viên trong Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam diễn ra vào cuối giờ chiều nay tại Phủ Chủ tịch quốc gia Lào, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Chummaly Sayasone nhiệt liệt hoan nghênh và đánh giá cao chuyến thăm chính thức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào của Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng, góp phần quan trọng vào việc củng cố và tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước trong tình hình mới.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Tổng Bí thư, Chủ tịch Choummaly Sayasone.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Lào Choummaly Sayasone chúc mừng những thành tựu quan trọng mà nhân dân Việt Nam đã giành được trong công cuộc đổi mới và chân thành chúc nhân dân Việt Nam, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, sẽ tiếp tục giành được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước vững mạnh.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chân thành cảm ơn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào đã dành thời gian tiếp đoàn; trân trọng chuyển lời hỏi thăm và lời chúc tốt đẹp nhất của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tới Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Chummaly Sayasone.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng thông báo với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào về kết quả đạt được trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou. Hai bên đã ký Thỏa thuận hợp tác mới giữa hai Quốc hội Việt Nam và Lào để tiếp tục triển khai các hoạt động hợp tác một cách hiệu quả, đi vào chiều sâu.

Trong năm nay, hai Quốc hội đã phối hợp tổ chức thành công Hội nghị quan hệ hai Quốc hội Đoàn kết- Hữu nghị. Tháng 10 tới, Quốc hội Việt Nam cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với Quốc hội Lào để tổ chức tốt Hội nghị ASEP-7 do Quốc hội Lào đăng cai tổ chức. Trên cơ sở đó, Quốc hội hai nước sẽ tham gia hiệu quả các diễn đàn Liên nghị viện khu vực và quốc tế, đảm bảo bảo vệ quyền lợi của hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: quan hệ chính trị và kinh tế giữa hai nước đang được củng cố, phát triển đi vào chiều sâu, có hiệu quả; cho rằng, việc kỷ niệm Năm Đoàn kết - Hữu nghị Việt Nam - Lào 2012, hai nước đã và sẽ tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực để thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước là nhằm giáo dục cho thế hệ trẻ hai nước về truyền thống, quan hệ đặc biệt và đưa năm 2012 trở thành một dấu ấn lịch sử của mối quan hệ thủy chung, trong sáng hai nước Việt- Lào.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Choummaly Sayasone và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhất trí cho rằng, trong bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực đang có nhiều diễn biến nhanh chóng hiện nay, việc tăng cường và củng cố hơn nữa tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào càng có ý nghĩa hết sức quan trọng, là một nhân tố bảo đảm thắng lợi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc ở mỗi nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Choummaly Sayasone gửi lời hỏi thăm sức khỏe Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và mong được lãnh đạo cấp cao Việt Nam tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ Lào để hai nước cùng phát triển.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong.

Trước đó, tại Phủ Thủ tướng Lào, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã có cuộc hội kiến với Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong. Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao những đóng góp của Thủ tướng Lào trong việc phát triển quan hệ hai nước, nhất là trong việc thúc đẩy mở rộng quan hệ hai nước trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại và đầu tư.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng vui mừng nhận thấy hợp tác giữa Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương hai nước trong thời gian qua đạt được nhiều kết quả tích cực và đang đi vào chiều sâu; hai bên đã ký được một số văn kiện quan trọng như Chiến lược hợp tác giai đoạn 2011-2020, Hiệp định Hợp tác giai đoạn 2011-2015; đặc biệt là kết quả cuộc họp giữa hai Bộ Chính trị và Kỳ họp lần thứ 34 Ủy ban liên Chính phủ đầu năm 2012 đã đưa ra những giải pháp để nâng cao hiệu quả hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng bày tỏ vui mừng trước sự hợp tác tốt đẹp giữa hai nước trong khuôn khổ hợp tác ASEAN và khu vực như Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS), Chiến lược hợp tác phát triển kinh tế khu vực 3 dòng sông Ayeyawady- Chao Phraya- Mekong (ASMECS), Hợp tác 3 nước Campuchia- Lào- Việt Nam (CLV) và các diễn đàn quốc tế. Khẳng định Việt Nam tiếp tục ủng hộ Lào sớm gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và tích cực hỗ trợ Lào tổ chức Hội nghị cấp cao Á- Âu (ASEM) 9 vào cuối năm 2012.

Thủ tướng Lào bày tỏ vui mừng chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng diễn ra trong khi hai nước đang cùng nhau kỷ niệm năm Đoàn kết –Hữu nghị Việt- Lào 2012 và những kết quả đạt dược trong hội đàm giữa hai Quốc hội.

Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong cảm ơn Quốc hội và nhân dân Việt Nam, tuy trong điều kiện khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu; nhưng Việt Nam vẫn dành sự ưu tiên hỗ trợ Quốc hội Lào xây dựng trụ sở mới. Đồng thời, cảm ơn Quốc hội Việt Nam đã giúp đỡ hỗ trợ, trao đổi kinh nghiệm với Quốc hội Lào trong hoạt động lập pháp.

Thủ tướng Lào khẳng định, sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để Quốc hội Lào kiểm tra, giám sát các hoạt động của Chính phủ để Chính phủ hoạt động có hiệu quả hơn, vì mục tiêu chung là phát triển đất nước.

Thủ tướng Thongsing Thammavong cho rằng, quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước đang có nhiều khởi sắc; đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam vào Lào tăng nhanh, đạt 3,57 tỉ USD với 424 dự án. Hai bên đang rà soát lại tiến độ triển khai và phấn đấu để làm cho các hoạt động đầu tư tại Lào tập trung, có trọng điểm và đạt hiệu quả thực chất. Các cơ quan hữu quan hai nước cũng đang nỗ lực để hoàn thành mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 1 tỉ USD vào năm 2012 và 2 tỉ USD vào năm 2015.

Cũng trong chiều 3/7, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã tới thăm và nói chuyện với các nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Lào.

Tối cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou chiêu đãi trọng thể Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đang ở thăm hữu nghị chính thức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào./.

Nguồn VOV Online